Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Trung xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Thứ tư, 28/12/2022 1311 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Xác định việc thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa là động lực phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Kim Trung đã tích cực triển khai nhiều nội dung, hoạt động, nhằm đẩy mạnh phong trào gắn với thực hiện xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân, khơi dậy ý thức đoàn kết cộng đồng và tinh thần tự quản trong từng khu dân cư.

Một góc quê hương Kim Trung

 

Về Kim Trung hôm nay không chỉ thấy hình ảnh một vùng quê ấm no, giầu đẹp với các ao đầm nối nhau san sát, những con đường bê tông rộng mở, những ngôi nhà cao tầng hiện đại từng ngày mọc lên, bức tranh kinh tế đẹp giầu đang hiện hữu nơi đây, mà ở các xóm, các khu dân cư, đời sống tinh thần của người dân được cải thiện và nâng cao. Các phong trào văn hóa văn nghệ, các hoạt động thể dục thể thao được phát triển rộng khắp, tình làng nghĩa xóm được gắn bó bền chặt.

 

Xã Kim Trung hiện có 6 xóm với trên 300 hộ. Là vùng đất kinh tế mới, nơi hội tụ cư dân của khắp các vùng miền trong cả nước, do vậy người dân Kim Trung có phong tục, tập quán, lối sống văn hóa đa dạng. Để phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, hàng năm, cấp ủy, chính quyền xã đã gắn phong trào xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư với các phong trào thi đua phát triển kinh tế, văn hóa, AN-QP. Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa xã thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát, sửa đổi, bổ sung quy ước, hương ước các thôn, xóm trên địa bàn. Đồng thời, đề ra nhiều giải pháp thiết thực phù hợp với điều kiện kinh tế, phong tục, tập quán, tín ngưỡng của địa phương. 

 

Với phương châm lấy nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân làm nội dung trung tâm, xã đã triển khai các phong trào, cuộc vận động tại khu dân cư với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tích cực thay đổi bộ mặt nông thôn, như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, .. được đông đảo tầng lớp nhân dân hưởng ứng. Người dân Kim Trung luôn có tinh thần đoàn kết, cần cù lao động, sống hòa thuận, tích cực tương trợ giúp nhau phát triển kinh tế, hỗ trợ nhau về giống, vốn, kỹ thuật nuôi trồng thuỷ sản, kinh nghiệm chăm sóc con nuôi thuỷ sản… từ đó tạo ra những vụ thu hoạch thuỷ sản thắng lợi, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Từ một xã nghèo của vùng kinh tế mới, đến nay Kim Trung đã vươn mình phát triển với những ao đầm được đầu tư mở rộng cùng các loại con nuôi đặc sản như: tôm sú, cua rèm, hàu giống… thay thế cho những vùng đất bùn lầy, lau sậy. Đời sống người dân ngày một được nâng cao, tỷ lệ hộ khá, giầu ngày càng tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 53 triệu đồng.

 

Kinh tế phát triển, người dân tích cực tham gia đóng góp cùng chính quyền địa phương xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, xây dựng đường làng ngõ xóm phong quang sạch đẹp. Nhân dân tích cực chỉnh trang nhà cửa, làm mới các tuyến đường giao thông nông thôn, xây dựng mô hình Nhà sạch vườn đẹp, tuyến đường hoa phụ nữ… tạo nên diện mạo mới cho vùng quê ven biển. Đến nay 95% đường giao thông của xã được bê tông hoá. Hơn 30% hộ gia đình trong xã được công nhận gia  đình vườn sạch nhà đẹp.

 

Trong phong trào xây dựng đời sống văn hoá trong cộng đồng dân cư, Kim Trung đã chú trọng phát huy vào trò của ban công tác mặt trận, các đoàn thể xóm trong việc tuyên truyền vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh, từng bước làm thay đổi nếp sống. Nhân dân đồng thuận với các chủ trương, đường lối chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước, và thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, là chủ thể trong việc chủ động thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Đến nay trên 85% hộ gia đình trong xã đạt gia đình văn hoá. 6/6 khu dân cư được công nhận khu dân cư văn hoá.

Bộ mặt nông thôn Kim Trung đang ngày một đổi thay

 

Kim Trung hôm nay đang khoác lên mình một diện mạo mới, cùng với sự ấm no về kinh tế, đời sống văn hoá tinh thần của người dân ngày được nâng cao. Các phong trào văn hóa, TDTT đã trở thành nét đẹp sinh hoạt tinh thần của nhân dân. Nhiều câu lạc bộ văn nghệ, cầu lông, bóng chuyền, bóng đá... được thành lập trong các khu dân cư, các cơ quan, trường học và duy trì việc sinh hoạt đều đặn. Đặc biệt phong trào rèn luyện thể thao của xã liên tục đạt giải cao của huyện. Hằng năm, vào các ngày lễ lớn của dân tộc, các ngày kỷ niệm của địa phương, xã tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá văn nghệ, hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ, TDTT để các CLB có cơ hội giao lưu, học hỏi và nâng cao chất lượng hoạt động, tạo bầu không khí thi đua sôi nổi, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của người dân.

 

Với những kết quả đạt được, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở Kim Trung đã thực sự lan tỏa sâu rộng đến mọi tầng lớp Nhân dân, tạo không khí thi đua sôi nổi ở khắp các khu dân cư, trở thành nguồn động lực to lớn, góp phần quan trọng trong thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH của địa phương. Thông qua phong trào đời sống văn hoá tinh thần của người dân nơi đây đã và đang từng ngày thay đổi, góp phần quan trọng xây dựng lối sống, môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng quê hương Kim Trung ngày càng phát triển giầu đẹp.

 

                                                            Mai Hoa

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814250

Trực tuyến: 198

Hôm nay: 1592

W88 113.80 - https://139.99.113.80/