Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Trung sức bật từ khai thác tiềm năng, lợi thế vùng ven biển

Thứ sáu, 29/05/2020 1873 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Vũ Trường Thu

 Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Kim Trung

 

Là xã kinh tế mới, trải qua gần 30 năm tạo dựng cuộc sống trên vùng đất đầy nắng và gió, Kim Trung đã có những thay đổi sâu sắc, toàn diện và nhanh chóng. Với những giải pháp trọng tâm và hướng đi “chiến lược” là khai thác tiềm năng, lợi thế của vùng ven biển, nhiệm kỳ 2015 – 2020 Kim Trung đã tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, mang lại diện mạo mới, khang trang, trù phú.

Trụ sở Đảng ủy – HĐND – UBND xã Kim Trung

 

Kim Trung hôm nay có một sự đổi thay diệu kỳ trên mảnh đất đầy nắng và gió, những công trình dân sinh khang trang, những con đường bê tông thẳng tắp đã thay thế cho cung đường lầy lội bùn đất năm nào. Những đầm tôm hiện đại được đầu tư theo hướng công nghệ cao, những trại sản xuất ngao giống, hàu giống luôn tất bật với sự bận rộn của công nhân, những vườn cây trái xum xuê quả ngọt, những gương mặt rám nắng nhưng tươi tắn, rạng ngời của người nông dân một nắng hai sương… tất cả đã gợi lên sắc màu của sự no ấm, ổn định và hạnh phúc.

Nhiều Nghị quyết chuyên đề về nuôi trồng thủy sản được cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành

 

Để khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, UBND xã đã tham mưu cho cấp ủy, ban hành Nghị quyết chuyên đề về nuôi trồng thủy sản hướng phát triển bền vững. Xã chọn phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng công nghiệp và ứng dụng công nghệ cao, xây dựng quy hoạch sản xuất vùng chuyên canh nuôi trồng thủy sản như: Vùng sản xuất tôm ứng dụng công nghệ cao, vùng sản xuất giống, vùng ứng dụng các loại con nuôi mới… Vận động nhân dân cải tạo ao đầm, nuôi thả con giống theo quy trình, kỹ thuật, phát triển nhiều mô hình nuôi tôm công nghiệp, bán công nghiệp, tôm thẻ chân trắng, nuôi tôm công nghệ Việt GAP, áp dụng thí điểm đưa con nuôi mới vào địa bàn, mô hình nuôi cá chuyên canh bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn từ 1,5 – 2 lần so với cách nuôi truyền thống, đưa tổng giá trị sản xuất kinh doanh liên tục phát triển qua từng năm trong nhiệm kỳ, năm cuối nhiệm kỳ đạt trên 109 tỷ đồng, tổng sản lượng thủy sản 5 năm đạt 734 tấn. Đáng chú ý, nắm bắt được xu hướng và lợi thế về sản xuất ngao giống, hàu giống là loại thủy sản nuôi mới, đang phát triển và phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, xã đã chọn con nuôi này là hướng đi mới trong tái cơ cấu ngành thủy sản và đây cũng là địa phương đầu tiên của huyện, của tỉnh khai thác tiềm năng, thế mạnh trong việc nuôi ngao giống, hàu giống. Đến nay, toàn xã có 24 hộ nuôi với 26,18 ha ngao giống, hàu giống. Hiệu quả kinh tế từ nuôi hàu giống khá cao, tính đến nay, tổng doanh thu nuôi hàu giống đạt 44,6 tỷ đồng. Kết quả này tạo động lực cho Đảng bộ xã có thêm nhiều giải pháp để thúc đẩy ngành nuôi trồng thủy sản của địa phương phát triển những năm tiếp theo.

 

Nhiều ao đầm nuôi trồng thủy sản được nhân dân đầu tư, mở rộng

 

Là xã ven biển có địa hình tương đối bằng phẳng, thấp dần ra biển, chủ yếu là đất thịt pha cát dày từ 1-1,2 m do phù sa bồi đắp, môi trường sống tương đối trong lành, thuận lợi cho sản xuất. Vài năm gần đây, nhân dân  Kim Trung còn tận dụng diện tích vườn, gò đầm xây dựng các mô hình trồng cây ăn quả như: Thanh long ruột đỏ, dưa lê, dưa hấu, cây thuốc nam. 130 ha diện tích đất gò đầm hoang hóa trước đây, nay đã được thay thế bằng những vườn dưa lê, thanh long cho giá trị kinh tế cao từ 120 – 150 triệu đồng/năm, đây là thành quả của sự cần cù, sáng tạo của người nông dân được rèn luyện qua năm tháng, những vườn dưa lê giờ đây còn là sản phẩm đặc sắc đã có mặt ở các địa phương trong và ngoài tỉnh mang hương vị đặm đà trên vùng đất biển mặn mòi này.

 

Chăn nuôi gia súc gia cầm được các hộ gia đình đầu tư mở rộng với số lượng gần 20.000 con. Các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại được đẩy mạnh, tạo bước phát triển đa dạng trong cơ cấu các ngành nghề của địa phương. Hiện nay, toàn xã có 250 hộ gia đình gia công sản phẩm TTCN, nhiều cơ sở chế biến gỗ, sản xuất cung ứng vật liệu xây dựng làm ăn hiệu quả. Hoạt động kinh doanh dịch vụ qua các năm tăng dần về số hộ, quy mô, tổng mức bán hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng. Đến cuối năm 2019, giá trị hàng hóa trên địa bàn đạt trên 20 tỷ đồng.

Trung tâm học tập cộng đồng xã được xây dựng phục vụ nhu cầu sinh hoạt, học tập cho người dân trong xã

 

Trong nhiệm kỳ qua, với sự quan tâm của các cấp, sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, hệ thống hạ tầng cơ sở xã Kim Trung tiếp tục được đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ, từng bước khang trang, hiện đại. Nhiều công trình được khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng, như: Trạm y tế xã, 18 phòng học, phòng chức năng và các công trình phụ trợ Trường Tiểu học, THCS, nhà văn hóa xóm 2,5,6; sửa chữa, nâng cấp hệ thống công trình thủy lợi đầu mối, kè đá chống sạt lở đường WB2; mở rộng và rải đá cấp phối đường xương cá, bờ bắc sông tiêu mặn, tổng trị giá gần 43 tỷ đồng và mới đây nhất xã vừa khánh thành 6 phòng học, 2 phòng chức năng trường Mầm non.

 

Một trong những nỗ lực được ghi nhận trong nhiệm kỳ này của Kim Trung đó là việc triển khai các giải pháp vì môi trường xanh, sạch và bền vững, trong đó, đáng chú ý là Đề án thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn gắn với thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới, bước đầu đã tạo được chuyển biến tích cực, dần thay đổi nếp nghĩ, cách sinh hoạt, người dân đã thực hiện việc thu gom rác thải theo đúng quy định, làm sạch môi trường, các dòng sông cũng trở nên trong xanh và sạch hơn, chất lượng cuộc sống được nâng lên.

 

Đến lập nghiệp trên vùng đất mới, nhọc nhằn với sự nghiệp gieo con chữ nhưng người dân ở đây lại có truyền thống hiếu học. Thực hiện phong trào xã hội hóa giáo dục, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, người dân đã tích cực đóng góp xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp đảm bảo việc học tập cho con em mình. Đến nay, 3 cấp học trên địa bàn được xây dựng kiên cố, khang trang. Trường Mầm non được công nhận đạt chuẩn mức độ 1, Trường Tiểu học công nhận đạt chuẩn mức độ 2. Tỷ lệ học sinh đạt khá, giỏi tăng dần qua từng năm. Nhiều em đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Hằng năm, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS thi đỗ vào các trường THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên đạt 70%. 5 năm qua đã có 59  học sinh thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học.

 

Với tinh thần “khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, phong trào thể dục - thể thao phát triển rộng khắp, thu hút động đảo người dân tham gia, hàng năm có trên 25% nhân dân tham gia luyện tập thể dục thể thao, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, các đội bóng chuyền, kéo co của xã luôn đạt giải cao tại các hội thi, hội thao của huyện.

Nhiều công trình thắp sáng đường quê được hoàn thành tạo thuận lợi cho người dân

 

Nhờ huy động sức mạnh của toàn xã hội cho công tác giảm nghèo nên đời sống của nhân dân đã được cải thiện rõ rệt, hết năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,5% theo tiêu chuẩn nghèo mới. Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân được chú trọng. Hiện nay, 100% người dân có thẻ bảo hiểm y tế, 100% hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh. Đến nay, 6/6 khu dân cư đạt khu dân cư tiên tiến, trong đó 2/6 khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa cấp huyện, có 85% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 4/6 xóm có nhà văn hóa xóm, xã có nhà văn hóa với 200 chỗ ngồi, 100% đường làng ngõ xóm có điện thắp sáng.

 

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, hằng năm, lớp lớp thanh niên Kim Trung hăng hái lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ra sức rèn luyện, học tập và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần tô thắm thêm truyền thống quê hương. Nhiều năm liên tục, xã Kim Trung luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giao quân một vòng một đợt với chất lượng quân giao tốt.

 

Là xã thuộc tuyến biên phòng ven biển, Kim Trung luôn chú trọng công tác an ninh quốc phòng. Củng cố lực lượng công an xã, đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Lực lượng công an xã phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng Kim Sơn thường xuyên bám sát địa bàn, tổ chức tuần tra canh gác, kịp thời phát hiện, xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm pháp luật, các vụ việc vi phạm chủ quyền an ninh biên giới biển, góp phần giữ vững ANCT – TTATXH vùng ven biển.

 

Nối tiếp kết quả đạt được nhiệm kỳ qua, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Kim Trung tiếp tục phát triển kinh tế theo hướng toàn diện, bền vững; chuyển dịch cơ cấu sản xuất giống thủy sản phù hợp; huy động mọi nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển; thực hiện có trọng tâm, trọng điểm về tiêu chí, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; nâng cao chất lượng các hoạt động văn hoá, xã hội; đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Từ một xã nhiều khó khăn, Kim Trung đã phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong phát triển kinh tế biển, cộng với sự sáng tạo, năng động, nhạy bén, dám nghĩ dám làm, người dân Kim Trung đã biến dải đất hoang sơ, đầy nắng và gió, mặn mòi với sóng biển gió biển thành miền đất tấp nập như hôm nay. Trên chặng đường mới, với ý chí tự lực tự cường, với sự nỗ lực, sáng tạo của những người đi làm kinh tế trên vùng đất mới, Kim Trung sẽ tiếp tục phát huy những tiềm năng thế mạnh của địa phương, vun đắp, dựng xây quê hương Kim Trung trở thành một mảnh đất phì nhiêu mầu mỡ, một vùng quê trù phú, tươi đẹp và phát triển ở vùng ven biển của huyện Kim Sơn.

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814217

Trực tuyến: 184

Hôm nay: 1559

W88 113.80 - https://139.99.113.80/