Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn xuất hiện thêm 2 ổ dịch tả lợn Châu Phi

Thứ năm, 02/05/2019 1116 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sau khi công bố ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi tại xóm Khanh Hải (xã Văn Hải), hiện nay trên địa bàn huyện đã phát sinh thêm 02 ổ dịch mới tại hộ chăn nuôi thuộc xóm Như Sơn (xã Xuân Thiện) và hộ chăn nuôi tại xóm 9 (xã Kim Chính).

 

Cụ thể, tại xã Xuân Thiện ngày 24/4/2019 nhận được tin báo tại hộ nhà ông Phạm Văn Tuyến xóm Như Sơn có hiện tượng lợn ốm, chết không rõ nguyên nhân. Ngành chức năng của huyện đã cử cán bộ xuống kết hợp với chính quyền địa phương trực tiếp kiểm tra, xác minh. Sau khi lập biên bản kiểm tra thực tế tổng đàn có 78 con lợn trong đó: Lợn nái 13 con; Lợn thịt 27 con; Lợn choai và Lợn con theo mẹ 38 con; đã chết 02 con lợn thịt; 04 con ốm, có biểu hiện triệu chứng đi ỉa, sốt, bỏ ăn; còn lại 72 con khoẻ mạnh. Sau đó tiến hành mổ khám 02 con lợn đã chết và lấy 02 mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm tại Chi cục Thú y Vùng I.  Ngày 27/4/2019 sau khi nhận được phiếu trả lời kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng I về trường hợp mẫu bệnh phẩm của hộ nhà ông Phạm Văn Tuyến cho kết quả (+) tính với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị cùng với lực lượng của UBND xã Xuân Thiện đã tiến hành tiêu huỷ toàn bộ 78 con lợn với tổng trọng lượng 5.955 kg của hộ gia đình ông Phạm Văn Tuyến theo đúng quy định của Luật Thú y.

 

Các lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy lợn bị nhiễm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tại xóm 9 – xã Kim Chính

 

Tiếp đó, ngày 27/4/2019 nhận được tin báo tại hộ nhà bà Trần Thị Vóc xóm 9 (xã Kim Chính) có hiện tượng lợn ốm, chết không rõ nguyên nhân. Các ngành chức năng của huyện đã cử cán bộ xuống kết hợp với chính quyền địa phương trực tiếp kiểm tra, xác minh. Sau khi lập biên bản kiểm tra thực tế tổng đàn có 08 con trong đó: 02 con lợn nái; 06 con lợn thịt; đã chết 02 con lợn thịt; 04 con lợn ốm có biểu hiện triệu chứng đi ỉa, sốt, bỏ ăn; còn lại 02 con khoẻ mạnh. Sau khi tiến hành mổ khám đã lấy 02 mẫu (01 mẫu bệnh phẩm, 01 mẫu huyết thanh) gửi đi xét nghiệm tại Chi cục Thú y Vùng I. Ngày 01/5/2019 sau khi nhận được phiếu trả lời kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng I về trường hợp mẫu bệnh phẩm của hộ nhà bà Trần Thị Vóc xóm 9 cho kết quả (+) tính với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cùng với lực lượng của UBND xã Kim Chính đã tiến hành tiêu huỷ toàn bộ 08 con lợn trong đó: Lợn nái 02 con, Lợn Thịt 06 con; tổng 674 kg của hộ gia đình bà Trần Thị Vóc theo đúng quy định của Luật Thú y.

 

Cùng với việc tập trung tối đa lực lượng quyết liệt thực hiện các biện pháp xử lý dịch, không để lây lan ra diện rộng tại các địa phương có dịch. UBND huyện đã thành lập 01 Tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển gia súc, gia cầm lưu thông trên địa bàn huyện. Thành lập 14 chốt kiểm soát dịch bệnh tạm thời (08 chốt tại các bến đò ngang giáp với huyện Nghĩa Hưng tỉnh Nam Định; xã Văn Hải 03 chốt, xã Xuân Thiện 01 chốt, xã Kim Chính 02 chốt). Các đơn vị chức năng tăng cường hướng dẫn các hộ chăn nuôi trong vùng có dịch và các vùng lân cận thực hiện các biện pháp vệ sinh tiêu độc, khử trùng trong chăn nuôi, thường xuyên theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh để báo cáo kịp thời với cơ quan chức năng khi phát hiện lợn ốm, lợn chết nghi mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi, ngăn chặn bệnh dịch bùng phát trên diện rộng.

 

Tin, ảnh: Nguyễn Chinh – Đài truyền thanh huyện

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814234

Trực tuyến: 205

Hôm nay: 1576

W88 113.80 - https://139.99.113.80/