Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn với cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2021

Thứ sáu, 18/06/2021 461 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Tổng điều tra kinh tế 2021 nằm trong chương trình tổng điều tra định kỳ 5 năm/lần, được diễn ra từ 01/3 – 30/7/2021, nhằm thu thập thông tin về các cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp, đánh giá sự phát triển về số lượng, quy mô và lao động của các cơ sở kinh tế, kết quả sản xuất kinh doanh; trên cơ sở đó xây dựng dữ liệu phục vụ biên soạn các chỉ tiêu thống kê kinh tế - xã hội. Huyện Kim Sơn đã triển khai nghiêm túc theo từng giai đoạn của cuộc tổng điều tra cũng như chuẩn bị chu đáo các điện kiện để thực hiện điều tra đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể và cơ sở tôn giáo tín ngưỡng bắt đầu từ 01/7 trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Xoay quanh nội dung này, phóng viên Trang thông tin điện tử huyện thực hiện cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Văn Thao - Chi cục trưởng Chi cục Thống kê, Phó BCĐ cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2021 huyện Kim Sơn.

 

Ông Nguyễn Văn Thao - Chi cục trưởng Chi cục Thống kê, Phó BCĐ cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2021 huyện Kim Sơn

 

Phóng viên: Xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa cuộc tổng điều tra kinh tế năm 2021?

Ông Nguyễn Văn Thao – Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Kim Sơn

Tổng điều tra kinh tế năm 2021 thu thập thông tin về các cơ sở kinh tế, sự nghiệp nhằm đáp ứng các mục đích sau:

Một là, đánh giá sự phát triển về số lượng, quy mô và lao động của các cơ sở kinh tế; kết quả sản xuất kinh doanh; mức độ ứng dụng công nghệ thông tin; cơ cấu, sự phân bố của các cơ sở và của lao động theo địa phương, theo ngành kinh tế và theo hình thức sở hữu nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý của Đảng, nhà nước, các Bộ, ngành và địa phương.

Hai là, tính toán chỉ tiêu thống kê chính thức của các chuyên ngành thống kê, chỉ tiêu Tổng sản phẩm trong nước (GDP), Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (GRDP) năm 2020 theo Đề án “Đổi mới quy trình biên soạn số liệu Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” và các chỉ tiêu thống kê khác thuộc Hệ thống tài khoản quốc gia.

Ba là, cập nhật thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ chuyển đổi năm gốc so sánh phục vụ biên soạn các chỉ tiêu thống kê kinh tế - xã hội; làm dàn mẫu tổng thể về cơ sở kinh tế cho các cuộc điều tra chọn mẫu trong giai đoạn tiếp theo của ngành Thống kê, các Bộ, ngành và địa phương.

Phóng viên: Vậy những điểm mới của cuộc tổng điều tra kinh tế lần này so với những năm trước là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Thao – Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Kim Sơn

So với các Tổng điều tra kinh tế (hay Tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp) trước đây, Tổng điều tra kinh tế năm 2021 có một số điểm mới gồm:

 - Bổ sung thu thập thông tin về tình hình ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ phản ánh kinh tế số ở Việt Nam

 -  Xác định và nhận dạng đối tượng điều tra, đơn vị điều tra

 -  Cải tiến cơ bản phiếu điều tra

 - Ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong công tác tập huấn, thu thập, xử lý, tổng hợp và phổ biến thông tin điều tra

Phóng viên: Thưa ông! Trước khi tiến hành cuộc tổng điều tra, các điều tra viên, các đối tượng tham gia vào cuộc tổng điều tra cần có sự chuẩn bị như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Thao – Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Kim Sơn

Trong cuộc Tổng điều tra này, điều tra viên đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng và tiến độ thực hiện. Do vậy, để thu thập thông tin, điều tra viên cần nắm vững nghiệp vụ, thông thạo về kỹ năng, có tinh thần trách nhiệm cao. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, điều tra viên phải đáp ứng các yêu cầu sau:

- Phải nắm chắc quy trình và nghiệp vụ thông qua nghiên cứu tài liệu hướng dẫn và tham dự đầy đủ, nghiêm túc các lớp tập huấn nghiệp vụ điều tra. Nghiên cứu kỹ các trường hợp, tình huống đặc biệt, đặc thù trong điều tra thu thập thông tin

- Có kỹ năng và phương pháp tuyên truyền phù hợp, truyền tải mục đích, ý nghĩa cuộc Tổng điều tra đến các đối tượng phỏng vấn để có được sự hợp tác và cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác

- Phải thành thạo kỹ năng khai thác thông tin, kỹ năng sử dụng thiết bị phục vụ cho công tác điều tra như điện thoại thông minh, máy tính

- Nắm vững quy định về việc xác định mã ngành sản phẩm. Nắm vững các cảnh báo logic và báo lỗi trong quá trình điều tra, kiểm soát tiến độ bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn quy định với chất lượng thông tin đáp ứng yêu cầu

Phóng viên: Thời gian qua huyện Kim Sơn đã tiến hành điều tra đối với khối đơn vị hành chính sự nghiệp, hiệp hội và doanh nghiệp, xin ông cho biết kết quả cũng như các giải pháp tiến hành giai đoạn tiếp theo của cuộc Tổng điều tra trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp?

Ông Nguyễn Văn Thao – Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Kim Sơn

Từ đầu tháng 03/2021, Chi cục Thống kê đã tham mưu Ban chỉ đạo Cuộc tổng điều tra Kinh tế năm 2021 của huyện tiến hành điều tra, thu thập thông tin đối với khối đơn vị hành chính sự nghiệp, Hiệp hội và doanh nghiệp. Do có sự chuẩn bị chu đáo nên quá trình điều tra, thu thập thông tin thực hiện theo đúng quy trình, quy định và hiện đang trong quá trình nghiệm thu.

Trong thời gian sắp tới từ ngày 1/7 đến 30/7, sẽ tiến hành thu thập thông tin về các cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể phi nông, lâm nghiệp và thủy sản; cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng. Có thể thấy địa bàn điều tra rộng, đối tượng điều tra là cá thể, vì vậy Chi cục Thống kê cũng như BCĐ huyện đã xác định vấn đề đầu tiên đó là phải tuyệt an toàn cho cuộc Tổng điều tra trong điều kiện dịch bệnh Covid đang diễn biến hết sức phức tạp. Thành viên BCĐ huyện, Tổ thường trực giúp việc BCĐ huyện, BCĐ các xã thị trấn và các Điều tra viên, Giám sát viên phải tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên. Các điều tra viên thực hiện nghiêm 5K của Bộ y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng Cách - Khai báo y tế - Không tập trung đông người). Mặt khác sử dụng tối đa ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình thu thập thông tin như email, điện thoại,...

Căn cứ vào diễn biến của dịch bệnh để triển khai cuộc tổng điều tra theo từng thời điểm, từng khu vực cho phù hợp với tình hình thực tế trên cơ sở đảm bảo tiến độ chung.

Vâng! Xin cảm ơn đồng chí đã dành thời gian tham gia cuộc phỏng vấn.

Nguyễn Chinh (thực hiện)

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814216

Trực tuyến: 186

Hôm nay: 1558

W88 113.80 - https://139.99.113.80/