Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ ba, 19/03/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn triển khai thực hiện các biện pháp tạm thời thích ứng an toàn, kinh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19

Thứ ba, 26/10/2021 294 lượt xem

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; thực hiện Công văn 246/BCĐ-VP6 của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Ninh Bình, ngày 23/10/2021 UBND huyện Kim Sơn ban hành công văn 2939/UBND-YT về việc triển khai thực hiện các biện pháp tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Về đánh giá nguy cơ và xác định cấp độ dịch trên địa bàn huyện được xác định ở cấp độ 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh.

 

Cấp độ dịch trên địa bàn huyện Kim Sơn được xác định ở cấp độ 1 nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh

 

Các biện pháp áp dụng đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 đó là:

Đối với hoạt động của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp

Tổ chức các hoạt động tập trung đông người trong nhà và ngoài trời phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 (kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế bằng QR-Code, đeo khẩu trang thường xuyên, sát khuẩn, giữ khoảng cách...). Khuyến cáo không tập trung đông người tại các địa điểm.

Hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa nội tỉnh và liên tỉnh được hoạt động nhưng phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng hướng dẫn của cấp có thẩm quyền; chủ phương tiện phải có biện pháp quản lý hành khách (quản lý bằng danh sách, mã QR-Code...); đăng kí lộ trình bắt buộc và có kế hoạch thực hiện lấy mẫu xét nghiệm rà soát cho lái xe, phụ xe theo quy định khi đi đến các địa phương có cấp độ dịch cao hơn trong lộ trình di chuyển. Chưa thực hiện vận tải hành khách đường dài đến vùng dịch cấp độ 3, cấp độ 4, vùng có yếu tố dịch tễ phức tạp và ngược lại.

Lưu thông, vận chuyển, hàng hóa nội địa trong tỉnh hoặc liên tỉnh được hoạt động. Đối với phương tiện đi hoặc đến các địa phương có cấp độ dịch cao hơn phải được cấp thẻ “luồng xanh”.

Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống...trên địa bàn phải có kế hoạch, cam kết chịu trách nhiệm và đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Chưa thực hiện mở cửa trở lại đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, quán bar, karaoke, xông hơi, massage, game online, trò chơi điện tử, bi-a, hàng quán bán tại các địa điểm công cộng.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống...tổ chức xét nghiệm Sars-Cov-2 ngẫu nhiên, định kỳ 10 ngày/lần cho những đối tượng nguy cơ cao như: người lao động từ tỉnh ngoài đến địa bàn huyện làm việc, người lao động thường xuyên tiếp xúc với đối tác, hàng hóa, phương tiện vận chuyển đến từ tỉnh ngoài.

Đối với các hoạt động nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, biểu diễn văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao: Xây dựng kế hoạch và chịu trách nhiệm đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Y tế. Các cơ sở có những hoạt động này có trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm túc theo đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh (bao gồm các hoạt động tự tổ chức xét nghiệm Sars-Cov-2 ngẫu nhiên cho nhân viên, người lao động định kỳ 10 ngày/lần...). Có kế hoạch quản lý khách hàng, thực hiện khai báo y tế kịp thời đầy đủ đặc biệt các khách hàng đến từ vùng dịch cấp độ cao hơn (không tiếp nhận các khách hàng đến từ vùng dịch cấp độ 2 nhưng chưa tiêm đủ 02 liều vắc-xin, vùng dịch cấp độ 3, cấp độ 4, vùng có yếu tố dịch tễ phức tạp). Quản lý khách hàng theo QR-Code.

Đối với các hoạt động tôn giáo tín ngưỡng, thờ tự: Không tập trung quá 50 người, thực hiện theo đúng hướng dẫn phòng, chống dịch của Bộ Nội vụ, Bộ Y tế và Sở Y tế Ninh Bình. Trong trường hợp cần thiết tổ chức các sự kiện tập trung đông người phải xây dựng kế hoạch, phương án đề xuất với ủy ban nhân dân các cấp (tùy mức độ quy mô) để được phê duyệt, đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

 Đối với hoạt động giáo dục, đào tạo: Tiếp tục thực hiện dạy và học tại trường đối với các cấp học (riêng giáo dục mầm non tùy tình hình thực tế của mỗi địa phương tổ chức thực hiện phù hợp). Các cơ sở giáo dục cần xây dựng kế hoạch và phương án thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, đảm bảo hiệu quả, an toàn.

Đối với hoạt động của cơ quan, đơn vị công sở: Người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Xây dựng kế hoạch, phương án và chịu trách nhiệm về các hoạt động phòng, chống dịch tại đơn vị.

Quy định đối với người từ các địa bàn, cấp độ dịch khác nhau vào địa bàn huyện

Yêu cầu chung khi vào địa bàn huyện: Tất cả người về trên địa bàn huyện Kim Sơn phải khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch hoặc trạm y tế các xã, thị trấn.

Đối với người từ vùng được đánh giá nguy cơ theo các cấp độ dịch, cụ thể là:

Đối với người đến/về Kim Sơn từ vùng cấp độ 1 (màu xanh): Thực hiện khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe ít nhất 14 ngày tính từ ngày về Kim Sơn, hạn chế các tiếp xúc không cần thiết, tổ chức lấy mẫu làm xét nghiệm RT-PCR ngay khi xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19.

Đối với người đến/về Kim Sơn từ vùng cấp độ 2 (màu vàng):

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 (có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ 02 mũi vắc-xin) hoặc đã qua thời gian theo dõi sau điều trị COVID-19 (có giấy tờ chứng minh đã hoàn thành giai đoạn theo dõi và giấy ra viện không quá 6 tháng tính từ thời điểm ra viện). Thực hiện khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe ít nhất 14 ngày tính từ ngày về địa phương, hạn chế các tiếp xúc không cần thiết, tổ chức lấy mẫu làm xét nghiệm RT-PCR ngay khi xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19.

Đối với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19: Tổ chức cách ly tại nhà tối thiểu 07 ngày tính từ ngày áp dụng biện pháp cách ly. Triển khai lấy mẫu làm xét nghiệm RT-PCR 02 lần vào ngày đầu và ngày cuối của giai đoạn cách ly hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19. Tiếp tục tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc thêm 07 ngày sau giai đoạn cách ly tại nhà.

Đối với người đi/về Ninh Bình từ vùng cấp độ 3 (màu cam)

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 (có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ 02 mũi vắc-xin) hoặc đã qua thời gian theo dõi sau điêu trị COVID-19 (có giấy tờ chứng minh đã hoàn thành giai đoạn theo dõi và giấy ra viện không quá 6 tháng tính từ thời điểm ra viện). Tổ chức cách ly tại nhà tối thiếu 07 ngày tính từ ngày áp dụng biện pháp cách ly. Triển khai lấy mẫu làm xét nghiệm RT-PCR ít nhất 02 lần vào ngày đầu và ngày cuối của giai đoạn cách ly hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19. Tiếp tục tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc thêm 07 ngày sau giai đoạn cách ly tại nhà hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19.

Đối với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 tổ chức cách ly tại nhà tối thiểu 14 ngày tính từ ngày áp dụng biện pháp cách ly. Triển khai lấy mẫu làm xét nghiệm RT-PCR ít nhất 02 lần vào ngày đầu và ngày cuối của giai đoạn cách ly hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19.

Đối với người tiếp xúc vòng một với người mắc COVID-19 (F1), người có tiền sử đi/về Kim Sơn từ các khu vực bị phong tỏa do Bộ Y tế/Sở Y tế các địa phương thông báo, vùng dịch cấp độ 4 (màu đỏ)

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 (có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ 02 mũi vắc-xin) hoặc đã qua thời gian theo dõi sau điều trị COVID-19 (có giấy tờ chứng minh đã hoàn thành giai đoạn theo dõi và giấy ra viện không quá 6 tháng tính từ thời điểm ra viện). Tổ chức cách ly tập trung 07 ngày tính từ ngày áp dụng biện pháp cách ly, tiếp tục cách ly tại nhà/nơi lưu trú thêm 07 ngày sau khi cách ly tập trung. Lấy mẫu làm xét nghiệm RT-PCR ít nhất 03 lần vào ngày 01, ngày 07 và ngày 14 trong toàn bộ giai đoạn cách ly hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ măc COVID-19.

Đối với người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc-xin phòng COVID-19: Tổ chức cách ly tập trung tối thiểu 14 ngày tính từ ngày áp dụng biện pháp cách ly, tiếp tục cách ly tại nhà/nơi lưu trú thêm 14 ngày sau khi cách ly tập trung. Triển khai lấy mẫu làm xét nghiệm RT-PCR ít nhất 04 lần vào các ngày 01, ngày 07, ngày 14, ngày 28 của toàn bộ giai đoạn cách ly hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19.

 Những người tiếp xúc gần với các đối tượng này (Fl) từ ngày trở về địa phương được coi như người tiếp xúc vòng hai (F2) phải được cách ly tại nhà ít nhất 14 ngày tính từ ngày tiếp xúc lần gần nhất với Fl. Lấy mẫu làm xét nghiệm RT-PCR ít nhất 02 lần vào ngày đầu và ngày cuối của giai đoạn cách ly hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 (sử dụng phương pháp xét nghiệm gộp mẫu đối với F2).

UBND huyện yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể trn địa bàn huyện, các xã, thị trấn phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện các nội dung trên theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Đồng thời, tăng cường hoạt động của tổ COVID cộng đồng, quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà và nơi lưu trú. Chủ động tăng cường các hoạt đồng truyền thông yêu cầu nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch. Bên cạnh đó, ngành y tế cập nhật cấp độ dịch tại các địa bàn và vùng cách ly (phong tỏa) vùng có nguy cơ cao, có yếu tố dịch tễ phức tạp thuộc các tỉnh, thành phố và các biện pháp áp dụng tương ứng trên website của Sở Y tế, trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, thực hiện hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng chống dịch theo chức năng, nhiệm vụ.

PV

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1324160

Trực tuyến: 40

Hôm nay: 1486