Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn triển khai công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi

Thứ năm, 10/12/2020 322 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

“Kim Sơn là một trong những địa phương có số lợn mắc Dịch tả lợn Châu Phi phải tiêu hủy nhiều nhất tỉnh, tình hình dịch bệnh tả lợn châu Phi vẫn diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện. Do vậy, trong thời gian tới, các cấp, các ngành, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, cần quyết liệt hơn trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo phòng chống dịch”, đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Cao Sơn – Phó chủ tịch UBND huyện trong hội nghị triển khai công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vào chiều 09/12 với thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật huyện Kim Sơn; thành viên Tổ công tác thực hiện việc chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc, xử lý bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; lãnh đạo 1 số cơ quan có liên quan, chủ tịch UBND, cán bộ thú y các xã, thị trấn.

Đồng chí Nguyễn Cao Sơn – Phó chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị

 

Ngày 11/9/2020, dịch tả lợn Châu Phi tái phát trên địa bàn huyện tại một hộ chăn nuôi thuộc xóm 7, xã Yên Lộc, đến nay đã lan rộng tại 84 hộ của 47 thôn, xóm thuộc 11 xã, tổng số lợn phải tiêu hủy là 926 con, khối lượng 65.197kg. Chỉ tính riêng từ 01/12 đến 08/12 số lợn phải tiêu hủy 370 con với tổng trọng lượng 26.776kg

 

Đánh giá về những tồn tại và nguyên nhân bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tái phát và lan rộng, các đại biểu đều nhận định là do thời gian qua, một số địa phương còn chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch, có tư tưởng tạo điều kiện để người chăn nuôi bán chạy, tiêu thụ lợn khi trên địa bàn đã xảy ra các ổ dịch. Không triển khai đồng bộ các biện pháp khoanh vùng, kiểm soát, khống chế ổ dịch. Tiêu hủy lợn không đúng quy định, quy trình kỹ thuật. Có địa phương còn xảy ra tình trạng vứt xác lợn chết ra môi trường. Công tác kiểm soát vận chuyển, kiểm soát giết mổ còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, giá lợn trên thị trường hiện nay đang cao nên khi lợn có biểu hiện ốm, bệnh, một số người chăn nuôi không báo cáo với chính quyền, cơ quan chuyên môn mà tự điều trị, bán chạy lợn.

Các đại biểu tham dự hội nghị

 

Tại hội nghị, đại diện các địa phương đã báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm cũng như khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong công tác chỉ đạo phòng chống dịch.

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Cao Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật; Tổ giám sát dịch bệnh, duy trì hoạt động của Tổ giám sát dịch bệnh. Các xã, thị trấn rà soát thống kê lại toàn bộ đàn lợn, yêu cầu các hộ chăn nuôi thực hiện việc kê khai ban đầu và ký cam kết chăn nuôi an toàn. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trên hệ thống Đài truyền thanh để người chăn nuôi hiểu và chủ động, thường xuyên thực hiện các biện pháp, phòng chống dịch bệnh có hiệu quả. Nâng cao trách nhiệm của Hội đồng tiêu hủy các xã, thị trấn trong công tác tiến hành tiêu hủy lợn bị bệnh. Lập hồ sơ tiêu hủy đúng quy định. Việc lập sơ đồ hố tiêu hủy, quản lý, giám sát các hố tiêu hủy để đảm bảo công tác môi trường.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Cao Sơn cũng yêu cầu Phòng Nông nghiệp & PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, Phòng Tài nguyên và môi trường, Phòng Tài chính – Kế hoạch cử cán bộ tham gia giám sát tiêu hủy gia súc, gia cầm bị dịch bệnh của các xã, thị trấn và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trong phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi. Công an huyện, Đội quản lý thị trường số 6 tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động buôn bán, kinh doanh, vận chuyển, giết mổ động vật trên địa bàn huyện. Xử phạt nghiêm các trường hợp mua bán, vận chuyển gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc theo quy định. Thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của huyện, thành viên các Tổ công tác đã được phân công phụ trách địa bàn, chỉ đạo, giám sát tình hình phòng, chống dịch bệnh tại địa bàn được giao và theo sự phân công của Ban Chỉ đạo và của Tổ tưởng. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

 

Nguyễn Chinh

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814172

Trực tuyến: 156

Hôm nay: 1514

W88 113.80 - https://139.99.113.80/