Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ bảy, 20/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính Phủ

Thứ tư, 08/09/2021 1816 lượt xem

 

Xác định thời gian cao điểm 14 ngày thực hiện giãn cách theo quyết định số 695/QĐ-UBND ngày 26/8/2021 của UBND tỉnh về việc cách ly vùng có dịch, có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng chống dịch của địa phương. Huyện Kim Sơn đã quyết liệt thực hiện các biện pháp truy vết, khoanh vùng, dập dịch và thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngay sau khi trên địa bàn ghi nhận ca dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại xã Cồn Thoi 25/8, huyện Kim Sơn đã khẩn trương thực hiện các giải pháp truy vết, khoanh vùng, dập dịch. T0h00' ngày 27/8, huyện Kim Sơn bắt đầu áp dụng Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong huyện đồng thuận thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội.

 

Ngành y tế phối hợp với các ngành chức năng thần tốc truy vết, thần tốc lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch. Tính từ ngày 26/8 - 07/9/2021, Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức lấy 15.698 mẫu xét nghiệm sàng lọc phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 cho các đối tượng trong vùng phong toả (y tế); vùng cách ly theo Chỉ thị 16 và các đối tượng khác có liên quan đến vùng phong toả y tế, vùng cách ly theo Chỉ thị 16. Hiện đã có 11.095 mẫu (âm tính), đang chờ kết quả 4.603 mẫu.

Ngành y tế phối hợp với các ngành chức năng thần tốc truy vết, thần tốc lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch

Việc tăng cường kiểm soát tại vùng cách ly và các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính Phủ cũng được huyện khẩn trương triển khai thực. Tại vùng cách ly y tế (phong toả) có 323 hộ/1.256 khẩu với nguyên tắc “nhà cách ly với nhà”, “ai ở đâu ở đó”. Huyện đã thành lập 8 chốt phong tỏa với 117 người tham gia trực chốt, trong đó có  02 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của tỉnh trên địa bàn huyện còn lại 06 chốt phong tỏa của huyện. Các chốt kiểm soát chặt chẽ 24/24h không cho người ra, người vào vùng cách ly. Người được phép ra vào vùng cách ly là những người đang thực hiện nhiệm vụ được phân công tại vùng cách ly.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện kiểm tra tại chốt kiểm soát phòng chống dịch

 

Đối với vùng cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ gồm 1 số khu dân cư của xã Cồn Thoi; xóm 4, xóm Mỹ Hoá, xóm Mỹ Hợp của xã Kim Mỹ; khối 4, khối 8, khối 9 của thị trấn Bình Minh. Tại đây đã thành lập 24 chốt kiểm soát với tổng số 122 người tham gia trực các chốt, quản lý chặt chẽ người và phương tiện được phép ra/vào khu vực; yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu.

 

Tại các xã, thị trấn, các thôn, xóm, khối, phố còn lại của huyện thực hiện theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ: Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hoá thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng. Yêu cầu các hộ kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu đóng cửa, tạm dừng các hoạt động kinh doanh, buôn bán. Dừng tất cả các hoạt động buôn bán chợ tạm, chợ cóc, địa điểm kinh doanh tự phát chưa được cấp phép hoạt động. Dừng các cơ sở kinh doanh dịch vụ tập trung đông người hoặc tiếp xúc gần: các cơ sở thẩm mỹ, phòng tập gym, quán Karaoke, nhà nghỉ, nhà hàng ăn uống, quán bia hơi, giải khát trà chanh, cà phê, quán Internet, các điểm kinh doanh giải trí,…Bên cạnh đó, 10 chốt kiểm soát tại các bến đò ngang trên địa bàn huyện được thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả.

 

Đảm bảo cung ứng kịp thời các mặt hàng thiết yếu cho nhân dân khu vực phong tỏa

 

Để đảm bảo ổn định đời sống người dân khi phải thiết lập khu phong tỏa, cách ly y tế, giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19, UBND huyện Kim Sơn đã xây dựng Phương án số 12/PA-UBND ngày 27/8/2021 đảm bảo cung ứng kịp thời các mặt hàng thiết yếu cho nhân dân. Với tinh thần “tương thân tương ái” từ ngày 27/8/2021, huyện đã tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân hơn 100.000 chiếc khẩu trang, 70 bộ trang phục phòng dịch, 1.000 kính chống giọt bắn, nước muối và các lương thực cần thiết (như gạo, sữa, rau, thịt,…); 50 suất quà (mỗi suất quà trị giá 200.000 đồng) và hàng tấn rau củ, quả trị giá trên 300 triệu đồng để chuyển cho các xã trong vùng cách ly y tế (phong toả), các chốt kiểm dịch...Tiếp nhận, hỗ trợ 28 quạt cây, 28 giường gấp cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn xã Cồn Thoi, Kim Mỹ, thị trấn Bình Minh. Tiếp nhận ủng hộ của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Yên Khánh với 500 suất quà và 50 triệu đồng; tiếp nhận 200 xuất quà và 50 triệu đồng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Nho Quan, các xuất quà sẽ được chuyển đến các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại các xã Cồn Thoi, Kim Mỹ, Lai Thành và Thị trấn Bình Minh, số tiền ủng hộ sẽ chuyển về nguồn kinh phí phòng, chống dịch COVID-19 của huyện.

Thực hiện truyền thanh lưu động về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện cũng được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, giúp người dân chủ động phòng, chống dịch, hạn chế tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm, đồng thời không gây hoang mang, lo lắng quá mức. Theo đó, huyện Kim Sơn đã tăng cường tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh huyện, Đài truyền thanh các xã, thị trấn; tuyên truyền bằng xe lưu động tại các khu vực chợ, bến xe, các thôn, xóm, khối, phố về những nội dung như: Mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc thực hiện cách ly vùng có dịch để phòng, chống dịch COVID-19; Quy định của Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 16, khuyến cáo người dân không ra đường khi không cần thiết; đề nghị người dân khai báo y tế và thực hiện hướng dẫn phòng, chống dịch đối với những người đã từng đến khu vực phong toả trước đó; thường xuyên tuyên truyền về kết quả công tác lấy mẫu xét nghiệm; tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và xử lý vi phạm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cùng với đó, các lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 253 trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch với số tiền 335.900.000 đồng từ khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính Phủ.

Các lực các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra - vào địa bàn

Do thực hiện nghiêm các biện pháp truy vết, khoanh vùng, dập dịch và thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của thủ tướng Chính Phủ, tính đến ngày 08/9 trên địa bàn huyện không phát sinh mới ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. UBND huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Kim Sơn đề nghị UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Sở Y tế tỉnh Ninh Bình xem xét kết thúc áp dụng Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 16 và phong toả y tế toàn huyện từ 0h ngày 09/9/2021 để của sống của nhân dân trên địa bàn trở lại cuộc sống bình thường mới, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch theo các văn bản chỉ đạo của tỉnh như các huyện, thành phố khác trong tỉnh đang thực hiện.

Nguyễn Chinh

 

 

 

 

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1443598

Trực tuyến: 42

Hôm nay: 754