Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn thu hoạch trên 90% diện tích lúa xuân

Thứ sáu, 07/06/2019 580 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Thực hiện phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, ngay từ những cuối tháng 5 lúa chín rộ, thời tiết nắng nóng, bà con nông dân toàn huyện đã huy động nhân lực, phương tiện xuống đồng khẩn trương thu hoạch lúa xuân.

 

Những ngày này không khí “thu chiêm, làm mùa” đang diễn ra sôi động trên các cánh đồng. Vụ chiêm xuân 2019 được đánh giá là vụ lúa tiếp tục được mùa đối với người nông dân xã Tân Thành, trên các cánh đồng đâu đâu cũng bắt gặp niềm vui rạng ngời của người nông dân. Ông Trần Văn Mạnh, xóm 5 phấn khởi cho biết: Thời tiết đầu vụ ấm, thuận lợi cho cây lúa sinh trưởng và phát triển nhanh, công tác phòng trừ sâu bệnh được triển khai kịp thời nên diện tích lúa của gia đình phát triển tương đối tốt. Với 4 mẫu ruộng cấy bằng các giống LT2 và Nếp 97, nhờ có máy gặt đập liên hoàn, chỉ trong buổi sáng gia đình đã thu hoạch xong toàn bộ diện tích, năng suất lúa LT2 ước đạt 275kg/sào, Nếp 97 ước đạt 290kg/sào.

 

Bà con nông dân huyện Kim Sơn tập trung thu hoạch lúa xuân

 

Về HTXNN Nam Lộc (xã Yên Lộc) thời điểm này, bà con nông dân đang tập trung phơi lúa sau thu hoạch. Ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc HTX xã cho biết: HTXNN Nam Lộc là một trong những đơn vị có tiến độ thu hoạch nhanh của huyện, do thời tiết nắng nóng, lúa chín nhanh, HTX thực hiện phương châm “lúa chín đến đâu gặt ngay đến đó”, đến 03/6 toàn bộ diện tích đã thu hoạch xong, năng suất bình quân ước đạt 64 tạ/ha, cao hơn năm ngoái 2 tạ/ha. Hiện nay, HTX đã chuyển trọng tâm sang sản xuất vụ mùa.

`

Theo đánh giá của huyện, vụ đông xuân 2018 - 2019, huyện Kim Sơn gieo cấy 8.185 ha, với cơ cấu 85% diện tích giống lúa thuần, lúa chất lượng cao gồm các giống Bắc thơm số 7, LT2, TBR225, Nếp 97, còn lại là giống lúa lai, lúa cao sản với các giống phú ưu 1, Nhị ưu 383. Các đơn vị đã tích cực chuyển đổi cơ cấu giống theo hướng giảm diện tích lúa lai, tăng diện tích lúa chất lượng cao, lúa nếp, nâng cao giá trị thu nhập trên 1 đơn vị diện tích đất canh tác. Diện tích lúa lai toàn huyện 531,5 ha (giảm 432,7 ha so với vụ xuân năm ngoái).

 

Để đảm bảo năng suất, chất lượng lúa, huyện Kim Sơn đã chỉ đạo các địa phương, các HTX nông nghiệp đôn đốc bà con nông dân tập trung nhân lực, phương tiện xuống đồng thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa xuân đã chín. Đến hết 7/6, toàn huyện thu hoạch trên 90% diện tích lúa đông xuân. Một số đơn vị đã thu hoạch xong như: Đồng Hướng, Yên Mật, Yên Lộc, Lai Thành, Kim Mỹ…

 

Năng suất lúa bình quân toàn huyện ước đạt 68,17 tạ/ha (tăng 0,10 tạ/ha so với vụ xuân năm ngoái), sản lượng ước đạt 55,753 tấn. Được đánh giá là vụ lúa đông xuân được mùa, là nhờ sự chỉ đạo sát sao của huyện đối với sản xuất nông nghiệp. Thời tiết nắng ấm đầu vụ đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân gieo cấy lúa xuân sớm hơn so với kế hoạch 3 ngày. Bà con nông dân chăm bón đúng quy trình kỹ thuật, công tác phòng trừ sâu bệnh kịp thời, việc đặt cạm bẫy, bắt bằng phương pháp thủ công các đối tượng dịch hại như chuột, ốc và trứng ốc bưu vàng được chú trọng. Công tác ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh chóng những bất lợi do mưa, bão gây ra cũng tạo điều kiện cho sản xuất vụ mùa của huyện giành thắng lợi.

 

Cùng với việc đôn đốc các địa phương thu hoạch lúa đông xuân với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” tránh mưa bão làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng lúa, huyện Kim Sơn cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để bà con nông dân không phơi lúa ra các tuyến đường giao thông, không đốt, vứt rơm rạ xuống kênh mương làm ô nhiễm môi trường, gây ách tắc dòng chảy và ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên các tuyến đường.

 

Huyện Kim Sơn phấn đấu thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa xuân trước ngày 10/6, chuyển trọng tâm sang làm đất, sản xuất vụ mùa, mục tiêu đến 25/7 hoàn thành gieo cấy toàn bộ diện tích lúa mùa.

 

Bài, ảnh: Nguyễn Chinh – Đài truyền thanh huyện

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814146

Trực tuyến: 122

Hôm nay: 1488

W88 113.80 - https://139.99.113.80/