Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ năm, 21/11/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn thực hiện tốt dân vận chính quyền

Thứ ba, 23/04/2024 185 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Công tác dân vận của các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp (gọi tắt là công tác dân vận chính quyền) có vai trò quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, củng cố, nâng cao niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước. Những năm qua, công tác dân vận chính quyền trên địa bàn huyện Kim Sơn tiếp tục chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng, tạo đồng thuận xã hội, đồng hành của Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện nhà.

Chị Nguyễn Thị Nga, người dân xã Kim Mỹ đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện để thực hiện một số công việc liên quan đến đất đai. Sau khi lấy số thứ tự chờ đến lượt giải quyết, chị được cán bộ phụ trách hướng dẫn cẩn thận, tỷ mỉ, xem xét hồ sơ, giấy tờ cần có, một số giấy tờ chưa đầy đủ, chị được cán bộ trực tiếp hướng dẫn bổ sung, hoàn chỉnh.

Chị Nga cho biết: “Tôi nhận thấy cán bộ, công chức, viên chức các cấp từ huyện đến cơ sở ngày càng có sự đổi mới rõ nét về phong cách, thái độ làm việc theo hướng gần gũi, phục vụ nhân dân. Khi đến các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cán bộ, công chức, viên chức đều có trách nhiệm tận tình, chu đáo hướng dẫn nhân dân thực hiện từng thủ tục, đồng thời giải thích cặn kẽ những thiếu sót về hồ sơ, giấy tờ liên quan, không tạo áp lực và gây phiền hà đối với nhân dân”.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại hướng đến sự hài lòng người dân, doanh nghiệp.

Để thực hiện tốt công tác dân vận nói chung, công tác dân vận chính quyền nói riêng, những năm gần đây, cấp ủy Đảng chính quyền các cấp huyện Kim Sơn luôn quán triệt, triển khai kịp thời Nghị quyết, Chỉ thị, Quy định, Kết luận của cấp ủy các cấp về công tác dân vận, đưa công tác dân vận trở thành nhiệm vụ thường xuyên; cụ thể hóa nội dung thực hiện công tác dân vận trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, các nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy hằng năm, chương trình công tác toàn khóa, chương trình công tác hằng tháng và thực hiện chức năng, nhiệm vụ từng cơ quan, từng cán bộ, công chức, viên chức. Xác định việc thực hiện công tác dân vận là một trong những tiêu chí đánh giá, phân loại thi đua, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân; khối Dân vận và Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác dân vận trong quá  trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Cùng với tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, công tác chỉ đạo, đôn đốc đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính được cấp ủy, chính quyền các cấp ở Kim Sơn quan tâm thực hiện đồng bộ, chặt chẽ.

Theo đó, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại, có máy lấy số, màn hình đọc số, màn hình tra cứu TTHC, máy lấy phiếu đo sự hài lòng người dân, doanh nghiệp; 100% TTHC đã được giải quyết, không để hồ sơ tồn đọng. 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện bố trí phòng làm việc độc lập cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có diện tích phù hợp với số lượng giao dịch, bảo đảm trang thiết bị làm việc đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, phòng tiếp công dân được lắp đặt hệ thống camera và quản lý theo dõi từ huyện đến xã. Nhờ đó, chất lượng giải quyết TTHC có chuyển biến tích cực, 100% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến; hầu hết TTHC được giải quyết đúng hạn, trước hạn. Công chức, viên chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả luôn có thái độ hòa nhã, sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp đến hoàn thành các thủ tục hành chính, từ đó tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

Người dân lấy số thứ tự giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Kim Sơn.

Qua đánh giá, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện Kim Sơn đạt trên 98%. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân được thường xuyên quan tâm. Trách nhiệm, chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo của các cấp, ngành, địa phương được nâng lên; khiếu nại đông người, vượt cấp được kiềm chế, kéo giảm. Các vụ việc phức tạp được chỉ đạo giải quyết dứt điểm, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân, giữ nghiêm kỷ cương, pháp luật, không có điểm nóng, bức xúc. Năm 2023, huyện Kim Sơn đứng thứ nhất chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, thành phố với số điểm 80.03, xếp loại rất tốt theo Quyết định số 934/QĐ-UBND ngày 26/12/2023 về việc phê duyệt kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) tỉnh Ninh Bình

Để có được kết quả trên, các cơ quan, đơn vị của huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn đã thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ ở cơ sở (trước đây) và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở (hiện nay), xác định rõ trách nhiệm trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở; công khai chủ trương, chính sách, chương trình, kế hoạch, đề án về phát triển KT-XH của tỉnh, của huyện; công khai các quy định cụ thể về trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Trong các nội dung công khai để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân kiểm tra” luôn chú trọng công khai các dự án, công trình đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện các công trình, dự án có liên quan mật thiết đến đời sống nhân dân, tăng cường tổ chức đối thoại, giải quyết kịp thời những ý kiến, kiến nghị của công dân.

Mặt khác, phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tập hợp, vận động, hướng dẫn nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội, đóng góp ý kiến đối với hoạt động của cơ quan nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó, góp phần từng bước đổi mới hoạt động của cơ quan nhà nước theo hướng sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch và chuyển từ phong cách hành chính sang phong cách phục vụ, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, doanh nghiệp.

                                                                      Diệu Hoa

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 2125927

Trực tuyến: 74

Hôm nay: 1210