Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn tập trung xây dựng nông thôn mới

Thứ tư, 10/03/2021 765 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sau 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn huyện, phong trào xây dựng NTM ở Kim Sơn đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi, kinh tế xã hội phát triển toàn diện, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể. Để hiểu rõ hơn về những kết quả nổi bật cũng như những định hướng tiếp theo trong lộ trình công nhận huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2023, phóng viên có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Anh Khiêm – Phó chủ tịch UBND huyện.

Đồng chí Trần Anh Khiêm – Phó chủ tịch UBND huyện

 

Phóng viên: Thưa đồng chí! Thời gian qua với sự chung sức đồng lòng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, chương trình mục tiêu Quốc gia XD NTM trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực. Vậy đồng chí có thể chia sẻ cụ thể về những kết quả nổi bật mà huyện đã đạt được đến hết năm 2020?

 

Đồng chí Trần Anh Khiêm – Phó chủ tịch UBND huyện: Sau 10 năm triển khai thực hiện, các mục tiêu xây dựng NTM giai đoạn 2011-2020 đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Hạ tầng nông thôn phát triển mạnh mẽ, hệ thống trường học, cơ sở y tế, các trung tâm văn hóa thể thao được đầu tư xây mới, nâng cấp làm nền tảng quan trọng để nâng cao chất lượng công tác giáo dục, y tế, văn hóa cho người dân; Công trình xử lý rác thải, nước thải được quan tâm đầu tư, góp phần giữ gìn và cải thiện môi trường nông thôn. Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, khang trang, đời sống vật chất của người nông dân được cải thiện, đời sống văn hóa tinh thần ngày càng đa dạng, các giá trị văn hóa truyền thống căn bản được bảo tồn và phát huy. Quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự xã hội nông thôn được giữ vững. Hệ thống chính trị cơ sở ngày càng vững mạnh, nhân dân rất hài lòng với kết quả xây dựng NTM. Giá trị của NTM đã lan tỏa, phong trào xây dựng NTM đã trở thành phong trào thi đua rộng khắp với khí thế mạnh mẽ.

 

Tính đến hết năm 2020, huyện Kim Sơn đã có 18 xã được Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình công đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 78,26%; còn 05 xã chưa đạt chuẩn NTM nhưng đã đạt được từ 14 ÷ 16 tiêu chí. Số tiêu chí đạt bình quân/01 xã là: 18,04 tiêu chí, tăng 13,5 tiêu chí so với năm 2010. Ngoài ra có 05 xóm được UBND huyện công nhận đạt chuẩn Khu dân cư NTM kiểu mẫu. Kết quả lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân ở các xã đạt chuẩn NTM đều đạt tỷ lệ hài lòng trên 90%.

 

Phóng viên: Hiện nay Huyện Kim Sơn đề ra những mục tiêu nào trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Trần Anh Khiêm – Phó chủ tịch UBND huyện:

  

Xây dựng NTM để đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn giàu có và thịnh vượng, tiệm cận với khu vực đô thị; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ, hiện đại và kết nối chặt chẽ với quá trình đô thị hóa; kinh tế nông thôn phát triển mạnh mẽ, trình độ sản xuất tiên tiến, có các sản phẩm có sức cạnh tranh cao, sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; xã hội nông thôn dân chủ, bình đẳng, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường, cảnh quan, không gian nông thôn xanh, sạch, đẹp; hệ thống chính trị ở nông thôn được tăng cường; quốc phòng, an ninh trật tự được giữ vững.

 

Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2021-2025 huyện đề ra đó là: Tập trung nguồn lực ưu tiên hỗ trợ 05 xã chưa đạt chuẩn NTM, còn lại hoàn thành các tiêu chí NTM được công nhận xã đạt chuẩn NTM theo quy định. Chỉ đạo nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM, đặc biệt là các tiêu chí phản ánh đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, cải thiện môi trường, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực nông thôn. Đối với 05 xã chưa đạt chuẩn NTM phấn đấu cơ bản đạt chuẩn các tiêu chí vào năm 2021, trong đó: 03 xã: Hồi Ninh, Kim Trung và Kim Hải được công nhận đạt chuẩn vào năm 2021, các xã Kim Tân và Kim Mỹ được công nhận đạt chuẩn  NTM vào năm 2022; Huyện cơ bản đạt chuẩn các tiêu chí huyện NTM vào năm 2022 và được công nhận Huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2023.

 

Phóng viên: Thưa đồng chí! Để đạt những mục tiêu đã đề ra, huyện Kim Sơn tập trung thực hiện những giải pháp gì?

 

Để đạt được mục tiêu đề ra, huyện Kim Sơn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp đó là: Kiện toàn Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới cấp huyện, cấp xã. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, nhất là vai trò người đứng đầu trong công tác xây dựng nông thôn mới. Các cơ quan, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể của huyện. Kiện toàn Văn phòng Điều phối NTM của huyện, Ban quản lý xã, Ban giám sát đầu tư cộng đồng và Ban phát triển thôn, xóm. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, thực thi nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới các cấp, nhất là cán bộ ở xã, thôn. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc cơ sở tổ chức triển khai các nhiệm vụ đảm bảo tiến độ, đúng định hướng chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và huyện.

 

Tập trung chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 02 – NQ/HU ngày 09/11/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện về tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; ban hành các văn bản, tổ chức các hội nghị, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện các nội dung trong chương trình xây dựng NTM; đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết để thực hiện chủ đề công tác năm của Ban chấp hành Đảng bộ huyện để nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới; thường xuyên kiểm tra, rà soát, đánh giá tiến độ, tìm các giải pháp thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn huyện…

 

Xây dựng NTM cần phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Do đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM nhằm nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể các cấp trong việc tập trung tuyên truyền, vận động sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về mục tiêu, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, tăng cường vai trò của các hội, tổ chức đoàn thể quần chúng trong việc vận động đoàn viên, hội viên, doanh nghiệp, phát huy sức mạnh tổng hợp, xã hội hóa, thu hút các nguồn lực xây dựng NTM. Đẩy mạnh thực hiện, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM; đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Chú trọng công tác biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những nhân tố mới, điển hình tiêu biểu tiên tiến, những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM.

 

Vâng xin cảm ơn đồng chí đã dành thời gian tham gia cuộc phỏng vấn.

 

Nguyễn Chinh

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814216

Trực tuyến: 187

Hôm nay: 1558

W88 113.80 - https://139.99.113.80/