Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn tập trung thu hoạch vụ lúa đông xuân

Thứ tư, 10/06/2020 579 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này bà con nông dân trong huyện tập trung nhân lực, phương tiện xuống đồng đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” tránh thiệt hại do mưa bão đến năng suất, chất lượng lúa, đồng thời tạo quỹ đất sản xuất vụ mùa.

 

Dưới cái nắng chói chang của ngày hè, trên các xứ đồng toàn huyện, hàng trăm máy gặt đập liên hợp chạy hết công suất, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa đông xuân đã chín khi thời tiết đang ủng hộ. Và điều dễ nhận thấy là những ánh mắt rạng ngời của người nông dân phấn khởi khi vụ đông xuân này được đánh giá là vụ lúa bội thu.

 

Trên cánh đồng xóm Vinh Ngoại, xã Thượng Kiệm, gia đình bà Nguyễn Thị Ninh đang thu hoạch. Ở vụ này, gia đình bà cấy hơn 5 sào, trong đó chủ yếu là giống lúa Bắc Thơm số 7. Cũng như hầu hết các hộ dân khác trên địa bàn, gia đình bà Ninh tuân thủ đúng khung lịch thời vụ gieo cấy, thực hiện tốt việc phòng trừ sâu bệnh nên năng suất lúa của gia đình đạt cao, ước 1,8 tạ/sào. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình bà cùng các hộ dân trong xóm tập trung thu hoạch nhanh, gọn lúa xuân để làm đất gieo cấy lúa vụ mùa.

Các địa phương tập trung thu hoạch lúa đông xuân

 

Trao đổi với đồng chí Trần Anh Khiêm – Trưởng phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện được biết: Vụ đông xuân năm 2019 – 2020, toàn huyện gieo cấy 8.160ha, trong đó giống lúa thuần, lúa chất lượng cao chiếm 90% tập trung vào các giống lúa Bắc Thơm số 7, Nếp 97, LT 2, Đài thơm 8; còn lại 10% là các giống lúa lai, lúa cao sản như Nhị ưu 838, Phú ưu 1...Những ngày qua, thời tiết nắng nóng kéo dài, tạo điều kiện cho lúa đông xuân chín rộ. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” tránh thiệt hại do mưa bão ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng lúa, từ 01/6 huyện Kim Sơn chỉ đạo các xã, thị trấn, đôn đốc bà con nông dân huy động phương tiện, nhân lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi xuống đồng thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa đông xuân đã chín. Chỉ đạo các HTX nông nghiệp chủ động ký hợp đồng với các chủ máy gặt đập liên hợp trong huyện và các tỉnh khác đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, chuyển trọng tâm sang sản xuất vụ mùa. Tính đến 10/6, toàn huyện đã thu hoạch gần 6.000ha (bằng 70% tổng diện tích lúa). Một số địa phương có tiến độ thu hoạch lúa nhanh như: Chất Bình, Đồng Hướng, Tân Thành, Yên Lộc...

 

Qua kết quả tổng hợp của các địa phương trong huyện, vụ xuân năm nay được đánh giá là được mùa bởi công tác chỉ đạo, hướng dẫn của các ngành, địa phương được thực hiện chặt chẽ, điều kiện thời tiết thuận lợi, tình hình dịch hại giảm nên năng suất lúa giữ vững, ước đạt 68,2 tạ/ha. Huyện Kim Sơn phấn đấu thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa đông xuân trước 17/6.

 

Nguyễn Chinh

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814233

Trực tuyến: 217

Hôm nay: 1575

W88 113.80 - https://139.99.113.80/