Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn tập trung chăm sóc lúa đông xuân

Thứ ba, 05/03/2019 573 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Xác định chăm sóc lúa là một trong những yếu tố quan trọng để giành vụ đông xuân thắng lợi, ngay sau khi gieo cấy xong toàn bộ diện tích lúa xuân, các địa phương của huyện hướng dẫn bà con nông dân chăm sóc và bảo vệ lúa xuân. Theo đó, bà con nông dân đã tập trung bón thúc đợt 1, cấy dặm những diện tích lúa khuyết khóm, khuyết dảnh, cào cỏ sục bùn, điều tiết nước hợp lý…tạo điều kiện cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

 

Vụ đông xuân 2018 – 2019 huyện Kim Sơn gieo cấy 8.185 ha; với cơ cấu giống lúa 85% diện tích giống lúa thuần, lúa chất lượng cao gồm các giống Bắc thơm số 7, LT2, TBR225, Nếp 97…còn lại là giống lúa lai, lúa cao sản với các giống phú ưu 1, Nhị ưu 383. Đến ngày 22/02, toàn huyện đã cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa xuân, trong đó diện tích gieo sạ khoảng 1.400 ha, có 2 đơn vị là HTX nông nghiệp Yên Mật, HTX nông nghiệp Cồn Thoi (xã Cồn Thoi) thực hiện gieo sạ 100% diện tích.

Do sự chỉ đạo sát sao của huyện, kết hợp với thời tiết nắng ấm đầu vụ đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân gieo cấy lúa xuân sơm hơn so với kế hoạch 3 ngày. Ngay sau khi cấy xong toàn bộ diện tích lúa đông xuân, bà con nông dân đã chuyển trọng tâm sang chăm sóc, hiện tại đã cơ bản hoàn thành chăm bón xong đợt 1 cho lúa xuân. Nhìn chung, diện tích lúa đông xuân trên địa bàn huyện sinh trưởng và phát triển tốt, lúa cấy theo phương pháp truyền thống đã bén rễ, hồi xanh nhanh, diện tích lúa gieo sạ phát triển được 2 – 3 lá.

 

Bà con nông dân trên địa bàn huyện tập trung chăm bón lúa đông xuân

 

Như vậy, lúa đông xuân trên địa bàn huyện Kim Sơn đang sinh trưởng và phát triển tốt, nhưng để đảm bảo sản xuất thắng lợi, phấn đấu năng suất lúa lai đạt 72,53 tạ/ha, lúa thuần và lúa chất lượng cao đạt 67,2 tạ/ha, huyện Kim Sơn đã yêu cầu các địa phương tuyên truyền để bà con nông dân theo dõi đồng ruộng, chăm sóc và bảo vệ lúa đông xuân. Theo đó, các xã, các HTX nông nghiệp phối hợp chặt chẽ với Chi nhánh khai thác công trình thủy lợi huyện điều tiết nước trong đồng ruộng hợp lý, phục vụ công tác tưới dưỡng, chăm bón cho lúa đông xuân, tạo điều kiện cho cây lúa sinh trưởng, phát triển và đẻ nhánh thuận lợi. Phối hợp với các ngành chuyên môn khuyến cáo nhân dân thực hiện dặm tỉa những diện tích bị khuyết khóm, khuyết dảnh, tiến hành diệt chuột, ốc và trứng ốc bưu vàng, bón phân cân đối. Do năm nay thời tiết đầu vụ nắng ấm, tạo điều kiện cho cây lúa phát triển nhanh nên việc bón phân cho lúa bà con nông dân cần thực hiện bón tập trung, cân đối, không bón lai rai, thời gian thực hiện bón thúc đẻ nhánh kết thúc trước ngày 10/3/2019.Huyện Kim Sơn cũng chỉ đạo các địa phương, các hợp tác xã đôn đốc bà con nông dân tích cực thăm đồng, nếu phát hiện sâu bệnh cần phun trừ kịp thời, tránh để ảnh hưởng trên diện rộng. Chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho nông dân chỉ phun thuốc phòng trừ khi đến ngưỡng phải phun trừ, không nên phun thuốc tràn lan, gây lãng phí, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người. Bên cạnh đó, huyện cũng yêu cầu các địa phương tổ chức giải phóng đăng đó, vó cượm, vớt bèo bồng, khơi thông dòng chảy trên các trục sông do đơn vị mình phụ trách. Đội quản lý thị trường phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn; phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu tăng giá thuốc hoặc bán thuốc giả, thuốc kém chất lượng.

 

Nguyễn Chinh – Đài truyền thanh huyện

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814195

Trực tuyến: 177

Hôm nay: 1537

W88 113.80 - https://139.99.113.80/