Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn tăng cường phòng chống dịch bệnh Lở mồm long móng trên đàn lợn

Thứ bảy, 05/01/2019 515 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

UBND huyện vừa tổ chức hội nghị phòng chống dịch lở mồm long móng (LMLM) trên đàn lợn. Đồng chí Đoàn Kim Ly – TVHU, Phó chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.

 

Đồng chí Đoàn Kim Ly – TVHU, Phó chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị

 

Theo báo cáo nhanh về tình hình dịch lở mồm long móng trên đàn lợn của Trạm chăn nuôi và thú y huyện. Cuối tháng 12/2018 Trạm chăn nuôi và thú y huyện nhận được thông tin từ cơ sở về việc xuất hiện hiện tượng lợn ốm, chết không rõ nguyên nhân tại một số hộ chăn nuôi lợn. Theo thống kê của thú y cơ sở thì trên địa bàn huyện có 846 con lợn bị ốm. Trạm chăn nuôi và thú y huyện đã cử cán bộ xuống kiểm tra, xác minh tại một số hộ chăn nuôi có hiện tượng lợn ốm, chết không rõ nguyên nhân và lấy mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm. Phiếu trả lời kết quả xét nghiệm của Trung tâm chuẩn đoán Thú y Trung ương cho thấy mẫu bệnh phẩm mang đi xét nghiệm dương tính với bệnh lở mồm long móng.

 

Các đại biểu tham dự hội nghị

 

Trước tình hình trên, UBND huyện đã tổ chức hội nghị phòng chống dịch lở mồm long móng trên đàn lợn và yêu cầu UBND các xã, thị trấn khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo triển khai công tác, phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng trên đàn lợn. Kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát phát hiện sớm dịch bệnh để xử lý dứt điểm khi có dịch bệnh phát sinh. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh về diễn biến tình hình dịch bệnh, tác hại, nguy cơ phát sinh lây lan dịch bệnh LMLM để người chăn nuôi biết và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Phổ biến các quy định của pháp luật về phòng chống dịch; tuyệt đối không bán chạy lợn ốm, không ăn thịt lợn ốm, chết, không vứt xác lợn ốm chết ra ngoài môi trường; không dấu dịch, thực hiện báo cáo kịp thời cho thú y cơ sở và chính quyền địa phương.

 

 Đối với các xã, thị trấn khi có dịch cần lập chốt kiểm dịch tạm thời, có người trực 24/24h, có biển báo, hướng dẫn giao thông, ngăn cấm việc đưa gia súc ra, vào nơi có dịch; nghiêm cấm việc giết mổ, tiêu thụ gia súc bị bệnh và sản phẩm gia súc không rõ nguồn gốc. Tập trung khống chế, không để dịch bệnh lây lan; tổ chức tổng vệ sinh tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi trên địa bàn xã.

 

Phòng NN&PTNT, Trạm chăn nuôi và thú y huyện phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Chỉ đạo tổ công tác của UBND huyện tăng cường công tác kiểm tra, kiểm dịch, kiểm soát việc vận chuyển gia súc ra, vào địa bàn huyện. Xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo UBND huyện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật đối với các tổ chức cá nhân vận chuyển, giết mổ, buôn bán động vật không rõ nguồn gốc và không đảm bảo an toàn thực phẩm.

 

Nguyễn Chinh – Đài truyền thanh huyện

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814192

Trực tuyến: 179

Hôm nay: 1534

W88 113.80 - https://139.99.113.80/