Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn tăng cường các biện pháp phòng chống đuối nước

Thứ tư, 08/06/2022 765 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Kim Sơn là huyện đồng bằng ven biển duy nhất của tỉnh Ninh Bình, có hệ thống sông ngòi dày đặc, đây là điều kiện thuận lợi cho giao thông đường thủy và phục vụ cho sản xuất nông nghiệp phụ thuộc theo thủy triều. Tuy nhiên cũng tiềm ẩn nguy cơ đuối nước nhất là đối với trẻ em và vào dịp hè khi các em có nhiều thời gian vui chơi, đến các ao, hồ, sông ngòi để tắm, tập bơi.

 

Theo thống kê của Phòng Lao động và TBXH huyện trên địa bàn huyện hiện có 49.400 trẻ em dưới 16 tuổi. Khi hoa phượng nở, tiếng ve râm ran báo hiệu mùa hè đến cũng là lúc kết thúc năm học, nghỉ hè - học sinh trở về “lũy tre xanh”, sau những giờ vui chơi, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao thì vào những ngày hè oi bức việc tắm sông, bơi lội ở các dòng sông, ao, hồ như là một thú vui của trẻ em. Trong khi đó, các bậc phụ huynh lại khá bận rộn với công việc nên chưa có sự quản lý, giám sát chặt chẽ đối với con em mình. Còn nhiều gia đình để các em tự do vui chơi nên khi xảy ra tai nạn đuối nước thường không nhận được sự ứng cứu kịp thời từ phía người lớn. Đây là một thực trạng đáng lo ngại. Năm 2021 trên địa bàn huyện Kim Sơn đã xảy ra tai nạn đuối nước làm 6 trẻ em thiệt mạng.

Tập bơi là một trong những giải pháp hữu ích trong phòng, chống đuối nước cho trẻ em

 

Với nỗ lực nhằm giảm thiểu thiệt hại do đuối nước gây ra nhất là với trẻ em, những năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống đuối nước. Theo đó, UBND huyện yêu cầu các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của huyện về công tác phòng chống đuối nước cho trẻ em. Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục về phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước cho trẻ em; kỹ năng sơ cứu, cấp cứu cho người bị đuối nước đến cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em bằng các hình thức như: truyền thông, tư vấn trực tiếp tại cộng đồng, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, in và cấp phát tờ rơi, tài liệu truyền thông về phòng, chống đuối nước trẻ em, lồng ghép tại các hoạt động ngoại khóa, học kỹ năng sống tại các nhà trường. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa các nhà trường với gia đình học sinh để quản lý, giám sát học sinh trong thời gian nghỉ học, nghỉ hè để đảm bảo an toàn phòng, chống đuối nước. Khuyến cáo học sinh không tắm, bơi ở những nơi có nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, những nơi nguy hiểm. Kiểm tra, rà soát những địa điểm sông ngòi, những vùng nước sâu nguy hiểm để cắm biển báo, phòng tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Đồng thời, triển khai các chính sách, biện pháp hiệu quả phòng, chống đuối nước trẻ em, tích cực xây dựng Ngôi nhà an toàn, bảo đảm an toàn cho trẻ em.

 

Một trong những giải pháp hữu hiệu trong phòng chống đuối nước ở trẻ được cấp ủy đảng, chính quyền và các bậc phụ huynh quan tâm là việc dạy bơi cho trẻ. Bơi lội là một là môn thể thao giải trí hữu ích cho lứa tuổi học sinh trong những ngày hè nóng nực. Được học bơi và bơi lội trong các không gian chung, giúp các em tự tin phát triển các kỹ năng sống, tăng cường thể lực, phòng chống tai nạn do đuối nước cho trẻ em. Trên địa bàn huyện hiện có 5 bể bơi nổi, tại đây, các thầy/cô giáo có chuyên môn sâu về bơi lội sẽ tiến hành phân loại độ tuổi, trình độ bơi của học sinh để có kế hoạch giảng dạy phù hợp nhằm trang bị kỹ năng bơi lội và kiến thức an toàn trong môi trường nước cho trẻ. Vì vậy, khi hè đến thay vào việc đăng ký cho con em mình đi học thêm các môn học đã có rất nhiều phụ huynh lựa chọn đăng ký cho con em tham gia học bơi để trẻ có kỹ năng bơi lội, nô đùa trong môi trường an toàn, có người giám sát. Ngoài ra, các địa phương chỉ đạo, tổ chức, phối hợp giữa các ngành, các đoàn thể đặc biệt là đoàn thanh niên, tiếp nhận, quản lý và tổ chức hoạt động hè tại địa bàn dân cư với những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao…tạo sân chơi bổ ích, thú vị cho các em thiếu niên, nhi đồng.

 

Thiết nghĩ, để không còn những nỗi đau mang tên đuối nước cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác phòng chống đuổi nước rất cần sự nâng cao trách nhiệm của phụ huynh quản lý con em nhất là trong dịp hè, tạo môi trường vui chơi, an toàn, lành mạnh cho trẻ, không để trẻ có cơ hội và điều kiện tiếp cận các nguồn nước nguy hiểm như ao hồ, sông mà không có người giám sát.

 

Minh Hằng

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814251

Trực tuyến: 192

Hôm nay: 1593

W88 113.80 - https://139.99.113.80/