Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn tăng cường các biện pháp ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi tái phát

Thứ tư, 16/09/2020 374 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sau hơn 9 tháng dịch tả lợn Châu Phi được kiểm soát, ngày 11/9 dịch bệnh tái phát tại xã Yên Lộc. Để dịch không lây lan ra diện rộng, huyện chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với xã Yên Lộc tập trung khống chế, dập dịch, hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường các biện pháp phòng chống dịch theo hướng an toàn sinh học.

 

Theo số liệu thống kê trên địa bàn xã Yên Lộc hiện có 1.640 con lợn, trong đó lợn nái 303 con. Ngày 11/9/2020, chính quyền địa phương nhận được thông tin hộ ông Đặng Văn Hai (vợ là Trần Thị Hiếu) xóm 7, có lợn ốm, chết. Xã Yên Lộc đã báo ngành chức năng huyện, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đã cử cán bộ xuống kiểm tra thực tế tình hình dịch bệnh tại hộ chăn nuôi. Qua kiểm tra cho thấy: Đàn lợn nhà ông Hai có 11 con, trong đó 5 con lợn thịt đã chết. Sau khi mổ, khám lợn đã chết phát hiện dấu hiệu là dịch tả lợn châu Phi, lực lượng chức năng lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm tại Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương, đồng thời tiêu hủy 5 con lợn ốm, chết theo quy định. Ngay sau đó xã Yên Lộc đã tiếp nhận 24 lít hóa chất, 2 tấn vôi bột tiến hành ngay việc phun hóa chất khử trùng tiêu độc toàn bộ khu vực phát dịch. Cùng ngày, Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương có kết quả xét nghiệm với 1/2 mẫu bệnh phẩm dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Các biểu hiện và cách phòng, chống Dịch tả lợn Châu Phi (Ảnh: Nguồn Internet)

 

Trước tình hình dịch tả lợn Châu phi tái phát tại xã Yên Lộc, ngày 12/9/2020 UBND huyện đã ban hành Quyết định 5755 về việc công bố dịch tả lợn Châu Phi tại xã Yên Lộc, theo đó giao cho Phòng Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với các đơn vị có liên quan và xã Yên Lộc hướng dẫn các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Yên Lộc khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, quy định trong thời gian có dịch tạm dừng việc mua bán, vận chuyển lợn và sản phẩm thịt lợn ra vào vùng dịch. Giao chủ tịch UBND xã Yên Lộc huy động lực lượng, vật tư, phương tiện thực hiện ngay các biện pháp giám sát, khống chế, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

 

Tiếp đó, ngày 14/9, UBND huyện ban hành công văn số 1603/UBND-NNPTNT về việc triển khai các biện pháp khống chế bệnh Dịch tả lợn Châu phi, yêu cầu UBND các xã, thị trấn kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi của xã để kịp thời chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Thống kê số lượng gia súc, gia cầm đến thời điểm hiện tại báo cáo về UBND huyện, thường xuyên theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm và khi có hiện tượng ốm, chết phải báo ngay với cơ quan quản lý để có biện pháp hướng dẫn xử lý kịp thời. Các ngành chức năng như Phòng nông nghiệp và PTNT huyện, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện, phòng Tài nguyên và môi trường, phòng Tài chính kế hoạch, Công an huyện, Đội Quản lý thị trường số 6, thành viên Ban chỉ đạo và Đài truyền thanh huyện thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tăng cường các biện pháp ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi tái phát. Phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người chăn nuôi và nhân dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Khi lợn có triệu chứng bị bệnh, báo cáo ngay với chính quyền địa phương để xử lý kịp thời, thực hiện tốt "5 không" trong công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi đó là: không giấu dịch, không vứt xác lợn ra môi trường, không vận chuyển lợn ốm chết, không giết mổ lợn ốm chết, không rõ nguồn gốc, không cho lợn ăn thức ăn thừa.

Chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học góp phần phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi

 

Trong thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, thực hiện việc sử dụng hóa chất, vôi bột để khử trùng, tiêu độc môi trường khu vực ổ dịch và xung quanh theo đúng quy trình, áp dụng các biện pháp khoanh vùng bao vây, kiểm soát chặt chẽ không để mầm bệnh phát tán ra diện rộng. Thường xuyên thông báo tình hình dịch bệnh để người chăn nuôi trên địa bàn chủ động phòng, chống, khai báo ngay khi phát sinh dịch bệnh, không bán chạy lợn ốm, lợn chết ra ngoài thị trường làm lây lan, phát tán nguồn bệnh. Đồng thời tăng cường rà soát, nắm bắt, phát hiện dịch bệnh trên địa bàn toàn huyện để chủ động các biện pháp ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi tái phát.

 

Cùng với đó, huyện chỉ đạo các ngành chuyên môn tăng cường cũng tuyên truyền, khuyến cáo người chăn nuôi tuân thủ chặt chẽ việc chăn nuôi theo phương pháp an toàn sinh học. Trong đó, làm tốt việc khử trùng, tiêu độc định kỳ chuồng trại chăn nuôi, nhập con giống tại các cơ sở chăn nuôi có uy tín để bảo đảm nguồn gốc con giống rõ ràng, khỏe mạnh, sạch bệnh. Khi nhập con giống về nuôi cần tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin để nâng cao sức đề kháng. Hàng ngày, người chăn nuôi tự giám sát dịch bệnh trong quá trình chăm sóc. Khi thấy đàn lợn nuôi có biểu hiện bệnh bất thường phải báo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để kịp thời kiểm tra, có biện pháp khoanh vùng dập dịch. 

 

Nguyễn Chinh

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814135

Trực tuyến: 112

Hôm nay: 1477

W88 113.80 - https://139.99.113.80/