Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn - Sức lan tỏa từ các phong trào thi đua yêu nước

Thứ sáu, 14/08/2020 360 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Huyện Kim Sơn ra đời từ công cuộc khẩn hoang của Dinh điền sứ Nguyễn Công Trứ cùng các vị Chiêu mộ, bán phụ chiêu mộ năm 1829. Nhờ những bàn tay lao động cần cù, những khối óc tư duy năng động, trải qua 191 năm phát triển, mảnh đất sình lầy hoang vu năm nào đã chuyển mình sinh sôi, vươn ra biển cả, hứa hẹn tiềm năng trở thành miền quê trù phú với những nét văn hóa đặc trưng riêng có của cộng đồng người dân “đất mở”. Đó cũng chính là mạch nguồn để các phong trào thi đua yêu nước trên vùng đất “Núi vàng” phát triển ngày càng sâu rộng.

 

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện tới cơ sở, trong suốt chặng đường lịch sử, đặc biệt trong nhiệm kỳ 2015-2020, phong trào thi đua yêu nước toàn huyện được đẩy mạnh gắn việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với các phong trào “Cả nước chung sức xây dựng Nông thôn mới”; “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Kính chúa, yêu nước; sống tốt đời, đẹp đạo; xây dựng xứ, họ đạo tiên tiến, gia đình công giáo gương mẫu”, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế - xã hội... Qua đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, khích lệ tinh thần hăng say lao động, sáng tạo trong toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân, và phải khẳng định trong những phong trào thi đua ấy “những người thi đua là những người yêu nước nhất”.

Hàng năm huyện luôn dẫn đầu toàn tỉnh về năng suất và sản lượng lúa với chất lượng trên 122 tạ/ha

 

Là địa bàn trọng điểm của tỉnh Ninh Bình về sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy hải sản, những năm qua phong trào thi đua phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã thực sự đi vào đời sống Nhân dân, tạo ra khí thế mới, khích lệ nông dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh mô hình kinh tế trang trại, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới. Đến nay huyện đã hình thành các vùng lúa cao sản, vùng lúa chất lượng cao, vùng lúa xen thủy sản, vùng nuôi trồng thủy sản, các trang trại. Hàng năm huyện luôn dẫn đầu toàn tỉnh về năng suất và sản lượng lúa. Nuôi trồng thủy sản bước đầu trở thành ngành sản xuất hàng hóa tập trung, tạo nhiều việc làm cho người lao động, nhất là nuôi ngao thương phẩm, tôm thẻ chân trắng; đã xây dựng được thương hiệu “Ngao Kim Sơn” với mô hình ươm nuôi, khai thác ngao khu vực Cồn Nổi khá phát triển, trung bình 1ha cho doanh thu trên 300 triệu đồng/năm. Tiêu biểu trong Lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn có mô hình nuôi cá xen canh ở xã Quang Thiện, Như Hòa, Kim Chính, Văn Hải, Kim Tân; mô hình trồng rau an toàn ở xã Thượng Kiệm, Yên Lộc; mô hình trồng cây thuốc Nam, đào cảnh ở xã Xuân Chính, Kim Định... Tiêu biểu trong nuôi trồng thủy, hải sản là thị trấn Bình Minh, xã Kim Trung, xã Kim Đông, xã Kim Hải.

Nuôi trồng thủy sản bước đầu trở thành ngành sản xuất hàng hóa tập trung, tạo nhiều việc làm cho người lao động

 

Một trong những phong trào thu hút sức mạnh tổng hợp và thực hiện được nhiều phần việc thiết thực, tạo sự chuyển biến rõ nét trong đời sống dân cư nông thôn trong huyện là phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Phong trào được cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, cùng sự đồng thuận tích cực tham gia của các tầng lớp nhân dân. Điển hình trong việc hiến đất, xây dựng nông thôn mới như: giáo họ Dũng Thúy - xã Xuân Chính tình nguyện tháo dỡ căn nhà 40m2 và 25m tường rào, hiến 75m2 đất; gia đình bà Trần Thị Xê, xã Văn Hải hiến 400m2 đất xây dựng nông thôn mới. Trong 5 năm huyện huy động 2.000 tỷ đồng vốn đầu tư xây dựng NTM, nhờ đó hạ tầng kinh tế-xã hội được xây dựng, nâng cấp cơ bản hoàn thiện, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng cao, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đến nay đã có 16/23 xã đạt chuẩn NTM.

Đến nay huyện có 16/23 xã đạt chuẩn Nông thôn mới

 

Cùng với thi đua phát triển kinh tế, các phong trào thi đua yêu nước trên lĩnh vực văn hóa - xã hội được phát động rộng khắp, tạo bước chuyển tích cực, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân. Nổi bật là Phong trào “Hiến tặng giác mạc” được đông đảo nhân dân, nhất là đồng bào Công giáo tích cực hưởng ứng. Khởi nguồn từ năm 2007 khi cụ Nguyễn Thị Hoa, xã Cồn Thoi - người đầu tiên hiến tặng giác mạc sau khi qua đời đã nhân lên nghĩa cử cao đẹp và phong trào này ngày càng lan rộng trong toàn huyện. Đến nay Kim Sơn đã có trên 11.000 người đăng ký hiến tặng giác mạc sau khi qua đời, trong đó 334 người hiến giác mạc thành công, giúp cho nhiều người khuyết tật về mắt có cơ hội được nhìn thấy ánh sáng, hòa nhập cuộc sống, đưa Kim Sơn tiếp tục là đơn vị điển hình, dẫn đầu toàn quốc về Hiến giác mạc. Tiêu biểu trong phong trào hiến giác mạc là xã Cồn Thoi, xã Văn Hải, xã Kim Mỹ, xã Định Hóa; Linh mục Nguyễn Hồng Phúc, Linh mục chính xứ Khiết Kỷ, xã Ân Hòa.

Kim Sơn hiện là đơn vị điển hình, dẫn đầu toàn quốc về Hiến giác mạc với 334 người hiến giác mạc thành công

 

5 năm qua, các phong trào thi đua yêu nước đã được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện phát động và tổ chức sâu rộng; thực sự là động lực to lớn cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân trong huyện đoàn kết, vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu và đã đạt được những thành tựu quan trọng: Kinh tế tăng trưởng ổn định, tốc độ tăng trưởng bình quân 7,54%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, công nghiệp-xây dựng-dịch vụ chiếm tỷ trọng gần 73%; nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, toàn diện, bền vững, các chỉ tiêu về sản lượng lúa chất lượng cao, sản lượng thủy hải sản, giá trị sản xuất trên 1ha đất canh tác trong nhiệm kỳ đều vượt mục tiêu. Công tác xây dựng NTM đạt kết quả khá, bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều đổi mới. Văn hóa - xã hội có tiến bộ, an sinh xã hội được quan tâm; đời sống vật chất tinh thần của Nhân dân được cải thiện, đến nay 98% số hộ dân dùng nước hợp vệ sinh, thu nhập bình quân người dân trên địa bàn huyện đạt 48 triệu đồng/người/năm. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; quốc phòng, biên phòng được tăng cường. Năng lực lãnh đạo của cấp ủy được nâng lên, hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Huyện đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/16 mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra, tạo sự chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Biểu dương các đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020

 

Ghi nhận những thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong các phong trào thi đua đã đạt được của các tập thể, cá nhân và lực lượng vũ trang huyện nhà, 5 năm qua Chủ tịch nước tặng 04 Huân chương lao động, Chính phủ tặng 02 Cờ thi đua; Thủ tướng Chính phủ tặng 23 Bằng khen; Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình tặng 20 Cờ thi đua, 564 Bằng khen cho các tập thể, cá nhân; công nhận  80 danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” , 07 danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh”...

 

Phát huy kết quả đạt được, tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ V, huyện Kim Sơn đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2025 với những nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị, các Khối thi đua trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với công tác thi đua, khen thưởng; chú trọng xây dựng và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là thi đua chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Ninh Bình lần thứ V, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ X, triển khai và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025...

 

Như mạch ngầm lan tỏa, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện không chỉ mang lại động lực phát triển kinh tế - xã hội, mà đã góp phần lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước trong mỗi người con vùng đất biển. Đây cũng là tiền đề để xây dựng quê hương Kim Sơn ngày thêm giàu mạnh trên bước đường hội nhập cùng đất nước./.

 

Trần Hằng

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814233

Trực tuyến: 214

Hôm nay: 1575

W88 113.80 - https://139.99.113.80/