Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 19/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn: sẵn sàng tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi

Thứ năm, 21/04/2022 375 lượt xem

Theo số liệu rà soát, trên địa bàn huyện hiện có 20.500 trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi. Thời điểm này, công tác chuẩn bị tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ trong độ tuổi này đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng triển khai tiêm ngay khi được phân bổ vắc-xin.

 

Từ đầu năm đến nay, toàn huyện có 11.970 người mắc Covid – 19, đó trẻ em chiếm tỷ lệ khá cao. Đợt cao điểm bùng phát dịch Covid-19 trên địa bàn huyện vừa qua, nhiều gia đình 100% thành viên mắc, thậm chí cả những em bé vẫn đang còn bú mẹ. Số lượng trẻ em nhiễm Covid-19 nhiều khiến người lớn không khỏi lo lắng, nhất là đối với những trẻ chưa được tiêm vắc-xin. Việc học đối với các em trong độ tuổi đến trường cũng bị xáo trộn. Khi học sinh bị mắc Covid-19, quá trình dạy - học gặp nhiều khó khăn. Bởi, các em phải cách ly và tham gia học trực tuyến, trong khi đó nhiều gia đình không có điều kiện duy trì kết nối mạng internet, Một số lớp học sinh nghỉ học rải rác do thuộc F0, F1 nên giáo viên phải vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến, giao bài và dạy bổ trợ sau khi học sinh trở lại trường. Bên cạnh đó, ở nhà lâu, giờ giấc sinh hoạt của các em thất thường, thiếu vận động nên khi đi học trở lại thường hay có biểu hiện mệt mỏi... Vì vậy, thời điểm này, vấn đề được cấp ủy, chính quyền tỉnh, các ngành chuyên môn và phụ huynh đặc biệt quan tâm đó là làm sao giảm tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh đối với trẻ dưới 12 tuổi. Phần đa mong muốn trẻ sớm được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 để tạo miễn dịch, hạn chế tối đa nguy cơ tử vong và biến chứng nặng trước SARS-Cov-2. Chị Đinh Thị Hằng – người dân thị trấn Phát Diệm bày tỏ: Con tôi năm nay mới 5 tuổi, thời gian qua cháu cũng phải nghỉ học dài ngày do dịch bệnh, được biết con cùng các bạn trong độ tuổi sắp được tiêm thì gia đình tôi  cũng có những băn khoăn, nhưng cũng đồng tình với việc cho con tiêm vắcxin, mong là sau khi được tiêm thì các con sẽ hạn chế được nguy cơ mắc Covid – 19 và sớm được đi học đều đặn trở lại.

 

Không chỉ các bậc phụ huynh, nhiều em nhỏ trong độ tuổi tiêm phòng vacxin cũng bày tỏ sự mong chờ khi biết sắp được tiêm phòng vacxin Covid – 19, em Trần Thị Vy – lớp 6A –trường THCS Quang Thiện cho biết: “Lúc các thầy cô báo sẽ được tiêm phòng vacxin Covid – 19 thì em cũng hơi lo lắng, nhưng được bố mẹ và các thầy cô động viên, tuyên truyền về các lợi ích và sự cần thiết của vacxin phòng Covid - 19 thì em đã sẵn sàng để tiêm vacxin” 

Để việc tiêm vacxin cho trẻ diễn ra được an toàn, các trường trên địa bàn huyện đã tiến hành rà soát các cháu trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tuyên truyền cho phụ huynh, người giám hộ của trẻ những lợi ích mà tiêm vacxin Covid – 19 mang lại, tránh tâm lý hoang mang lo lắng cho các bậc phụ huynh và các cháu được tiêm phòng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng gặp không ít trở ngại khi một bộ phận phụ huynh/người giám hộ do tâm lý e ngại tác dụng không mong muốn khi tiêm vắc-xin cho trẻ nên chưa đồng thuận tiêm. Thông tin cá nhân của trẻ, nhất là trẻ đi học tại các trường không thuộc nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, khó xác định được mã định danh cá nhân.

 

Trao đổi về công tác chuẩn bị tiêm phòng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, ông Lê Hữu Trường – Giám đốc Trung tâm y tế huyện Kim Sơn cho biết: Ngành y tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan, đặc biệt là ngành Giáo dục rà soát thống kê trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và tuyên truyền lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nhằm tạo sự đồng thuận, phối hợp của cha, mẹ/người giám hộ cho trẻ trong quá trình chuẩn bị, tổ chức triển khai thực hiện. Đến nay, công tác chuẩn bị như rà soát lập danh sách đối tượng tiêm, ký phiếu đồng thuận của phụ huynh, đăng ký nhu cầu vắc-xin, đảm bảo về nhân lực, cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị cơ bản hoàn tất. Trung tâm y tế huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm cho trẻ;  phối hợp với các đơn vị liên quan, bệnh viên Đa khoa huyện, bệnh viện Sản nhi Ninh Bình, huy động từ 150-180 cán bộ, nhân viên, y bác sĩ để thực hiện tiêm vacxin phòng Covid - 19 đảm bảo an toàn và sẽ triển khai tiêm cho các cháu bắt đầu từ sáng 21/4/2022.       Việc tiêm chủng sẽ được thực hiện theo thứ tự độ tuổi giảm dần, ưu tiên tiêm trước cho trẻ 10 đến 11 tuổi và hạ dần độ tuổi theo tiến độ cung ứng vắc xin và tình hình dịch của địa phương. Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ là hết sức cần thiết để gây miễn dịch chủ động, hạn chế các trường hợp mắc diễn biến nặng và dẫn tới tử vong.

Để đảm bảo an toàn, ngành Y tế khuyến cáo phụ huynh cần khai báo với cán bộ y tế các dị ứng của trẻ đối với các loại thức ăn, các thuốc đã sử dụng, đặc biệt là các mũi tiêm vắc-xin trước đó. Trẻ có những triệu chứng liên quan đến đường hô hấp, các triệu chứng nghi nhiễm Covid-19 thì không đưa đến điểm tiêm chủng. Trong trường hợp trẻ mắc các bệnh mãn tính, hoặc bất thường về sức khỏe, cha mẹ cần thông tin trung thực với cán bộ y tế để được hướng dẫn tiêm chủng ở các điểm tiêm. Đặc biệt trong 3 ngày đầu sau khi tiêm, cha mẹ và thầy cô cần quan sát, theo dõi trẻ thường xuyên. Không cho trẻ vận động mạnh trong 3 ngày sau tiêm vì các thay đổi về nhịp tim, nhịp thở… sẽ dễ gây nhầm lẫn với các phản ứng sau tiêm dẫn đến khó khăn trong việc theo dõi. Đối với trẻ đã bị nhiễm Covid-19 cần được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 sau khi mắc bệnh 3 tháng vì miễn dịch để lại sau khi mắc Covid-19 là không bền vững nên cần được tiêm vắc-xin để bổ sung kháng thể cho trẻ.

 

Hy vọng rằng, với sự phối hợp của các ngành liên quan, sự quan tâm của các bậc phụ huynh, việc tiêm phòng vacxin Covid – 19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn huyện sẽ diễn ra an toàn, đạt hiệu quả cao.

 

                                                            Diệu Hoa

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1433811

Trực tuyến: 2549

Hôm nay: 35733