Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn sẵn sàng cho nuôi tôm vụ 1

Thứ ba, 26/03/2019 488 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Thời điểm này, các hộ nuôi trồng thủy sản nước lợ đang khẩn trương hoàn thành việc cải tạo ao nuôi và chuẩn bị tốt các điều kiện sẵn sàng cho nuôi tôm vụ 1 năm 2019.

 

Về các xã bãi ngang những ngày này như nhộn nhịp hẳn lên bởi khí thế lao động khẩn trương của nông dân chuẩn bị cho vụ thủy sản mới. Bà con đang chuẩn bị hệ thống bạt lót ao tôm; tu sửa hệ thống quạt cung cấp oxy cho các đối tượng thủy sản, trước đó gia cố hệ thống ao đầm, kênh mương; tiến hành vét bùn đáy ao, đầm, rải vôi, xử lý và gây màu nước, ương giống….

 

Dù đang bận rộn kiểm tra lại hệ thống ao đầm và các điều kiện để chuẩn bị thả tôm giống vào đầu tháng 4, ông Nguyễn Văn Dũng – xóm 5, xã Kim Trung vui vẻ cho biết: “Năm 2018, thời tiết thuận lợi cộng với việc tuân thủ đúng kỹ thuật nên hầu hết các hộ nuôi tôm trong xã đều có lãi. Như gia đình ông, với diện tích hơn 3 mẫu làm Hàu, ngao giống và nuôi tôm, trừ chi phí gia đình ông cũng thu được gần 800 triệu đồng. Hiện nay, gia đình ông đã chuẩn bị kỹ các điều kiện nuôi thả tôm vụ 1/2019 nhất là khâu cải tạo ao đầm và chọn lựa con giống đã qua kiểm dịch, đảm bảo chất lượng để nuôi thả”.

 

Công tác cải tạo ao đầm được các hộ nuôi trồng thủy sản quan tâm thực hiện

 

Tổng diện tích nuôi trồng thủy sản nước mặn, lợ vụ 1 của huyện Kim Sơn năm nay của huyện là 2.115 ha, trong đó: Diện tích nuôi tôm sú quảng canh cải tiến là 1.985 ha, diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng công nghiệp và bán công nghiệp là 130 ha. Về lịch thả giống, đối với tôm sú nuôi quảng canh cải tiến và bán công nghiệp, bắt đầu ương giống từ ngày 15/3, thời gian ương từ 15 – 25 ngày và thả giống nuôi thương phẩm từ 01/4/2018, mật độ thả giống từ 5 – 7 con giống/m2. Đối với tôm thẻ chân trắng nuôi công nghiệp và bán công nghiệp, bắt đầu thả giống đợt 1 từ ngày 01/4 và thu hoạch vào 15/7. Đối với những hộ nuôi thủy sản trong nhà có mái che, có khả năng nâng nhiệt đảm bảo để thủy sản nuôi sinh trưởng và phát triển tốt có thể thả giống sớm hơn lịch thời vụ.

 

Phấn đấu đạt năng suất, hiệu quả kinh tế cao, ngay từ đầu vụ, huyện Kim Sơn đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với các địa phương có diện tích nuôi tôm tuyên truyền thông báo rộng rãi đến các hộ nuôi trồng thủy sản nắm rõ về kế hoạch sản xuất thủy sản năm 2019. Theo đó, việc cải tạo ao đầm sẽ bắt đầu từ ngày 07/01/2019, sau khi thu hoạch xong các ao đầm sẽ được tháo cạn nước, vệ sinh thu gom rác, rong rêu, cày bừa phơi khô đáy, sau đó rắc vôi bột cải tạo đáy, bờ ao để diệt khuẩn, diệt tạp và ổn định độ pH. Tiếp đó là mở cống để nước ra, vào, thau rửa ao đầm, kênh mương. Đến đầu tháng 3, các hộ nuôi trồng thủy sản căn cứ vào chất lượng nước biển để lấy nước vào vùng nuôi, xử lý nước, tiến hành gây màu nước ao nuôi, kiểm tra các chỉ số môi trường ao nuôi, điều chỉnh môi trường nước trong ao ổn định, phù hợp với yêu cầu sinh thái của đối tượng nuôi…và hoàn thành việc chuẩn bị ao nuôi vào cuối tháng 3/2019.

 

Các phòng chức năng của huyện phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức 6 lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho bà con. Tăng cường công tác quan trắc, cảnh báo môi trường và thông báo rộng rãi đến người nuôi để bà con chủ động trong việc chọn thời điểm lấy nước, thả giống phù hợp. UBND huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, kiểm soát vận chuyển giống thủy sản lưu thông trên địa bàn huyện từ 01/3/2019 -15/4/2019. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kinh doanh, vận chuyển buôn bán giống tôm vào vùng nuôi phải có đầy đủ các điều kiện theo quy định và chấp hành nghiêm lịch thời vụ, không đưa giống thủy sản về địa bàn trước ngày 15/3/2019 (trừ những hộ ương, tôm nuôi trong nhà mái che, nuôi tôm công nghệ cao). Xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi vi phạm về kinh doanh, vận chuyển buôn bán giống tôm vào vùng nuôi…

 

Cùng với việc tuyên truyền, hướng dẫn các hộ NTTS chuẩn bị tốt các điều kiện nuôi thả tôm vụ 1,  huyện Kim Sơn khuyến khích các hộ nuôi thủy sản xây dựng các mô hình nuôi thủy sản mới, với đối tượng nuôi mới có giá trị kinh tế cao như cá Mú, cá Bớp…để đa dạng hóa hình thức sản xuất, con nuôi tạo điều kiện cho các hộ nuôi thủy sản chọn lựa các đối tượng nuôi phù hợp nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên diện tích canh tác. Mở rộng mô hình nuôi tôm theo hướng ứng dụng công nghệ cao, hình thức sản xuất tiên tiến như: nuôi tôm trong nhà bạt, ao nổi, ứng dụng công nghệ Biofloc….để góp phần tăng năng suất, sản lượng thủy sản. 

 

Với sự chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của chính quyền địa phương, cùng với sự chuẩn bị chu đáo của các hộ nuôi trồng thủy sản, các công đoạn chuẩn bị cho nuôi thả tôm vụ 1, từ khâu cải tạo ao đầm, lấy nước vào ao, diệt khuẩn và gây màu nước, kiểm tra và điều chỉnh môi trường nước trong ao đã cơ bản hoàn thành và sẵn sàng thả giống nuôi thương phẩm bắt đầu từ 01/4/2019.

 

Bài, ảnh: Nguyễn Chinh – Đài truyền thanh huyện

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814252

Trực tuyến: 197

Hôm nay: 1594

W88 113.80 - https://139.99.113.80/