Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn quan tâm thực hiện hỗ trợ xây, sửa nhà cho hộ nghèo theo NQ 43/2023/NQ-HĐND

Thứ sáu, 28/04/2023 990 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Xây mới và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo thời gian qua luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền huyện quan tâm thực hiện. Hiện mức hỗ trợ xây, sửa nhà được tăng gấp đôi so với trước đây khi Nghị quyết 43/2023/NQ-HĐND "Quy định chính sách hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2023-2025" đã được thông qua và có hiệu lực thi hành từ 20/3/2023. Huyện Kim Sơn đang tích cực triển khai với kỳ vọng sẽ tạo động lực giúp hộ nghèo có khó khăn về nhà ở sớm được "an cư” góp phần thực hiện tốt hơn chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

 

Chuyển về ở ngôi nhà mới đã gần 1 tháng nay, bà Mai Thị Lan xóm 8, xã Thượng Kiệm không giấu nổi niềm vui khi 75 năm tuổi, lần đầu tiên trong cuộc đời được ở trong căn nhà mới xây khang trang, kiên cố, rộng hơn 50m2 có công trình phụ khép kín, còn thơm mùi sơn mới, bà chia sẻ: Bản thân tôi thường xuyên đau ốm, điều kiện gia đình hết sức khó khăn, nên nhiều năm qua tôi không có điều kiện để sửa chữa ngôi nhà đã xuống cấp. Nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm và bà con lối xóm hỗ trợ tôi mới có ngôi nhà mới kiên cố, vững chắc như này, từ nay sẽ yên tâm mỗi khi mưa bão. Tôi mong rằng, sẽ có nhiều hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn như tôi được giúp đỡ xây, sửa nhà. Đó là sự động viên rất ý nghĩa, giúp mỗi gia đình có thêm động lực tiếp tục vươn lên.

 

Với sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm, gia đình bà Lan và nhiều hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện đã “thoát” được cảnh sống trong những ngôi nhà dột nát “nắng xói vào nhà khi nắng lên, “trong nhà ướt như ngoài sân” mỗi khi mưa xuống; thấp thỏm, lo lắng khi mùa mưa bão về.

Ngôi nhà đã xuống cấp của hộ bà Dương Thị Bình, xóm 7 được khảo sát và lập danh sách để được hỗ trợ theo Nghị quyết 43 của HĐND tỉnh

 

Tuy nhiên qua khảo sát, giai đoạn 2023 – 2025 trên địa bàn huyện còn 240 hộ có nhu cầu xây mới, sửa chữa nhà ở, trong đó 101 hộ có nhu cầu xây mới, 139 hộ có nhu cầu sửa chữa. Hầu hết đây là những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật, người cao tuổi, neo đơn, kinh tế khó khăn nên không có điều kiện xây, sửa nhà ở. Khi Nghị quyết số 43/2023/NQ-HĐND được kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XV thông qua ngày 10/3/2023 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/3/2023, mức hỗ trợ xây, sửa nhà được tăng gấp đôi so với trước đây, cụ thể mức hỗ trợ xây dựng mới là 100 triệu đồng/căn, mức hỗ trợ sửa chữa là 50 triệu đồng/căn đã thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân và là tin vui cho những hộ khó khăn về nhà ở.

 

Là một trong những hộ nghèo trên địa bàn xã Ân Hòa có nhu cầu sửa chữa nhà ở, bà Dương Thị Bình, xóm 7 cho biết: Ngôi nhà gia đình đang ở đã xây dựng cách đây 20 năm, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng không đảm bảo an toàn, nhất là những ngày mưa bão gia đình phải đi ở nhờ, khi nào hết mưa bão mới dám về nhà. Nhưng vì kinh tế eo hẹp, 2 vợ chồng năm nay tuổi đã cao lại thường xuyên ốm đau nên việc dành dụm để xây lại nhà là hết sức khó khăn. Những ngày qua, gia đình đã được cán bộ xã đến khảo sát thực tế, tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Nghị quyết 43/2023/NQ-HĐND, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của gia đình để lập danh sách đề nghị hỗ trợ. Nếu được các cấp, ngành chức năng xem xét hỗ trợ, tôi và gia đình cũng sẽ huy động thêm sự hỗ trợ của anh em, bạn bè, bà con lối xóm để có nguồn lực sửa chữa ngôi nhà.

 

Nghị quyết quy định rõ đối tượng được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở là hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều và phải bảo đảm các điều kiện: Chưa có nhà ở hoặc đã có nhà ở nhưng nhà ở hư hỏng, dột nát, xuống cấp nghiêm trọng mà hộ gia đình không có khả năng tự xây dựng, sửa chữa; Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở hợp pháp theo quy định của pháp luật. Trường hợp thửa đất ở được tặng cho, thừa kế, giao, chuyển nhượng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà thửa đất đó ổn định, không có tranh chấp thì phải có giấy tờ tặng cho, thừa kế, giao, chuyển nhượng hợp pháp và xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã. Hộ gia đình được hỗ trợ cam kết sẽ sinh sống trong căn nhà được xây dựng, sửa chữa.

 

Nghị quyết cũng quy định tiêu chuẩn, chất lượng nhà ở sau khi xây dựng, sửa chữa phải có diện tích tối thiểu bằng 30m2 (đối với những hộ độc thân không nơi nương tựa, có thể xây dựng nhà ở có diện tích sử dụng nhỏ hơn nhưng không thấp hơn 18m) với kết cấu móng bê tông hoặc xây gạch, đá; khung - tường xây gạch hoặc kết hợp khung bê tông, tường gạch; mái bê tông hoặc lợp tôn xốp, nền lát gạch men và có công trình phụ hợp vệ sinh; căn nhà sau khi xây mới hoặc sửa chữa có tuổi thọ từ 20 năm trở lên, nhà ở phải đảm bảo an toàn khi xảy ra bão, tố, lốc. 

 

Trao đổi với đồng chí Bùi Đức Phi, Phó phòng lao động thương binh và xã hội huyện được biết: Để Nghị quyết đi vào cuộc sống, các hộ nghèo sớm được tiếp cận và hưởng lợi từ chính sách, Phòng lao động thương binh và xã hội huyện tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch 69/KH-UBND, ngày 11/04/2023, về việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo theo Nghị quyết số 43/2023/NQ-HĐND ngày 10/3/2023 của HĐND tỉnh Ninh Bình trên địa bàn huyện năm 2023. Kế hoạch nêu rõ các nội dung, trình tự và việc tổ chức thực hiện để đảm bảo việc triển khai thực hiện chính sách đạt hiệu quả, chính xác và đúng đối tượng.

 

Những ngày qua, các địa phương trên địa bàn huyện đã và đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết 43/2023/NQ-HĐND nhằm bảo đảm các đối tượng theo quy định sớm được tiếp cận với chính sách này, đồng chí Đào Trọng Hòe, Chủ tịch xã Ân Hòa cho biết: Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết trên hệ thống Đài truyền thanh, lồng ghép trong các hội nghị, các buổi sinh hoạt chi bộ, chi hội; xã cũng chỉ đạo các xóm rà soát các hộ có khó khăn về nhà ở; đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, trên cơ sở đó tổng hợp danh sách đề nghị hỗ trợ xây mới, sửa chữa. Theo thống kê trên địa bàn xã hiện có 93 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 1,48%), qua khảo sát năm 2023 có 14 hộ nghèo có khó khăn về nhà ở có nhu cầu xây mới, sửa chữa nhà ở, trong đó xây mới 5 nhà, sửa chữa 9 nhà. Xã tuyên truyền, vận động các hộ này chuẩn bị về vật chất cũng như tinh thần để khi được các cấp phê duyệt xã sẽ bắt tay triển khai ngay các bước hỗ trợ theo quy định, tạo điều kiện để họ sớm ổn định cuộc sống. 

 

Có thể thấy Nghị quyết 43/2023/NQ-HĐND "Quy định chính sách hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2023-2025" có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là chính sách an sinh xã hội thiết thực giúp các đối tượng yếu thế an cư, ổn định cuộc sống. Hi vọng rằng, với sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, sự vào cuộc có trách nhiệm của các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở và sự nỗ lực vươn lên của người nghèo, các hộ nghèo sẽ sớm được hưởng lợi từ chính sách, góp phần cải thiện cuộc sống.

 

Minh Hằng

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814232

Trực tuyến: 209

Hôm nay: 1574

W88 113.80 - https://139.99.113.80/