Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn phòng chống đuối nước cho trẻ

Thứ sáu, 14/06/2019 815 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

 Mỗi khi hè đến, tai nạn đuối nước đối với trẻ em lại trở thành nỗi lo của các bậc phụ huynh và toàn xã hội, thực tế nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm đã xảy ra, nạn nhân chủ yếu là các em học sinh.  Là huyện đồng bằng ven biển với chiều dài bờ biển 15km, có nhiều nhiều ao hồ, sông nhánh lớn nhỏ, được xác định là một trong nhưng nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước. Bài toán để ngăn chặn, hạn chế những vụ tai nạn đuối nước ở Kim Sơn .

 

Trong làn nước xanh mát, các em thiếu nhi tham gia lớp học bơi mùa hè 2019 do Nhà Thiếu nhi tổ chức tại Bể Bơi Trì Chính đang chăm chú làm theo những động tác cơ bản trong bơi lội do giáo viên hướng dẫn. Bể bơi Trì Chính chính thức đi vào hoạt động từ 30/5/2019 với 2 bể có diện tích trên 220m2 . Hiện nay Nhà thiếu nhi huyện đang tổ chức 2 lớp học bơi, 3 giáo viên hướng dẫn cho gần 40 em thiếu nhi tham gia học bơi vào các buổi sáng trong tuần và là điểm vui chơi, bơi tự do cho các em thiếu nhi vào buổi chiều.

 

 “Bể bơi đi vào hoạt động với mong muốn các em sau khi tham gia lớp học bơi sẽ biết được những kĩ năng cơ bản của bơi lội như thở đúng cách, bơi các kiểu cơ bản, điều khiển cơ thể nổi trên mặt nước khi chân không chạm tới đáy và các kĩ năng cấp cứu cơ bản khi gặp người đuối nước” anh Nguyễn Văn Tùng – giáo viên hướng dẫn bơi cho biết

 

Khởi động  trước giờ học bơi

 

Hiện nay, đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Việt Nam. Mỗi năm gần 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước, trong đó chủ yếu tập trung vào độ tuổi từ 18 tháng đến 5 tuổi, tiếp theo là độ tuổi từ 6 đến 15 tuổi. Việc phát triển phong trào tập luyện môn bơi và trang bị những kiến thức kỹ năng phòng, chống đuối nước cho người dân, đặc biệt là cho trẻ em là hết sức cấp thiết, cần được sự ủng hộ, vào cuộc của các cấp, các ngành, gia đình và toàn xã hội. Trao đổi với chúng tôi khi đang đợi cậu con trai 8 tuổi học bơi, chị Vũ Thị Hồng Nguyện – thị trấn Phát Diệm chia sẻ: “Mùa hè con được nghỉ học nên hay chơi game, sử dụng nhiều máy tính, điện thoại. Để hạn chế việc này thì gia đình chúng tôi đăng ký cho cháu đi học bơi, vừa có được kĩ năng cần thiết về bơi lội để bảo vệ bản thân, vừa phát triển chiều cao, thể lực, lại được chơi với các bạn cùng lứa tuổi, con  được học bơi cũng rất vui vẻ và háo hức.”

 

Học kĩ năng bơi lội là điều cần thiết cho trẻ em

 

Với những suy nghĩ  đúng đắn của các gia đình về việc học bơi cho trẻ, sự nhiệt tình hướng dẫn của giáo viên tại bể bơi Trì Chính, các em học sinh tham gia học bơi đều cảm thấy thích thú, mong chờ được chơi đùa, tập bơi trong làn nước mát. Khi học bơi, ngoài việc có kĩ năng bơi lội, phòng chống đuối nước, các em còn được giao lưu với các bạn cùng trang lứa, hạn chế chơi các trò chơi không lành mạnh, xem quá nhiều các thiết bị điện tử, học bơi còn giúp các em phát triển tốt về chiều cao, thể lực, tăng sức đề kháng.

 

Hiểu rõ tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức về phòng tránh tai nạn thương tích, đặc biệt là vấn đề đuối nước ở trẻ, UBND huyện Kim Sơn đã tổ chức Lễ phát động toàn dân luyện tập môn bơi, phòng chống đuối nước năm 2019, ban hành công văn chỉ đạo các địa phương tăng cường các biện pháp phòng tránh đuối nước cho trẻ em.  Chỉ đạo các xã, thị trấn, Đoàn thanh niên tại cơ sở quản lý tốt các em về sinh hoạt hè tại thôn, xóm, tổ dân phố; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí phù hợp với từng lứa tuổi. Cùng với đó, phối hợp với các bể bơi mở lớp dạy bơi, trang bị kỹ năng an toàn trong môi trường nước; đồng thời, duy trì việc tuyên truyền về mức độ nguy hiểm của đuối nước để các hộ gia đình cảnh giác tự làm tường rào ở khu vực mặt nước hở, tiếp giáp với sân, vườn, cổng ngõ nhà mình, lấp kín những ao hồ không cần thiết, làm nắp đậy chắc chắn cho giếng nước… 

 

Hiện, toàn huyện mới có 3 bể bơi hoạt động là bể bơi Trì Chính do Nhà thiếu nhi quản lý, bể bơi tại Trường THPT Kim Sơn B và bể bơi của Câu lạc bộ thể dục thể thao Khánh Thủy, tuy đã đáp ứng được phần nào nhu cầu học bơi của các em thiếu nhi và các bậc phụ huynh nhưng các bể bơi mới chỉ tập trung ở khu trung tâm huyện, các xã tiểu khu 4,5 chưa có bể bơi cũng như các lớp học tăng cường kĩ năng bơi lội cho thiếu niên, nhi đồng. Trong thời gian tới, các địa phương, các cấp, các ngành và các cá nhân, tổ chức có điều kiện cần chung tay, góp sức xây dựng thêm bể bơi ở những địa phương có nhiều nguy cơ về tai nạn đuối nước, giúp các em tự bảo vệ bản thân, hạn chế những tai nạn thương tâm có thể xảy ra.

 

                                                                Bài, ảnh: Diệu Hoa – Đài Truyền thanh huyện

                                                                                                               

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814242

Trực tuyến: 210

Hôm nay: 1584

W88 113.80 - https://139.99.113.80/