Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ ba, 16/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân năm 2023

Thứ hai, 19/12/2022 267 lượt xem

Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, huyện Kim Sơn đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện các bước tuyển chọn công dân nhập ngũ với quyết tâm cao nhất bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng giao quân năm 2023.

 

Với đặc thù của huyện là địa bàn rộng với 25 xã, thị trấn, thanh niên đi làm ăn xa nhiều, mặt khác tỷ lệ thanh niên trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng khá cao – đây là những khó khăn trong công tác tuyển quân của huyện. Nhận thức rõ khó khăn, thách thức, xác định công tác tuyển quân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, huyện đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2023.

Công tác khám tuyển NVQS đảm bảo chặt chẽ nghiêm túc, khách quan theo đúng quy định nhằm “tuyển người nào chắc người đó”

 

Trên cơ sở chỉ tiêu giao quân của tỉnh, huyện Kim Sơn đã triển khai công tác tuyển chọn tại từng thôn, xóm, khối phố theo phương châm tất cả các khâu phải được tiến hành dân chủ, công khai từ công tác nắm nguồn, phúc tra, xét duyệt đến tuyển chọn hồ sơ. Các xã, thị trấn đã tập trung rà soát và nắm chắc tình hình di biến động của nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thanh niên và gia đình chấp hành tốt Luật Nghĩa vụ quân sự và Luật Công an nhân dân. Trước khi thực hiện bước sơ tuyển sức khỏe NVQS, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn tiến hành họp để xét duyệt công khai danh sách các thanh niên thuộc diện miễn, tạm hoãn nhập ngũ, đề nghị UBND huyện ra quyết định miễn, tạm hoãn cho công dân đúng Luật NVQS, tổ chức niêm yết danh sách tại nhà văn hóa các thôn, xóm, khối phố và tại trụ sở UBND xã, thị trấn, bảo đảm công khai để mọi người dân có thể kiểm tra, giám sát. 

 

Bên cạnh đó, xác định công tác khám tuyển sức khỏe NVQS là một bước quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng thanh niên nhập ngũ. Với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Kim Sơn đã thành lập Hội đồng khám sức khỏe NVQS và tổ chức 9 điểm khám tuyển tập trung. Việc khám tuyển được tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, khách quan theo đúng quy định nhằm tuyển chọn những công dân có đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, văn hóa, chính trị, đạo đức nhập ngũ vào Quân đội, tham gia Công an nhân dân. Từ 05 – 12/12, toàn huyện đã có 475 thanh niên lên Trạm y tế khám tuyển (đạt tỷ lệ 29,52% tổng số thanh niên phát lệnh khám tuyển), 70,48% thanh niên vắng mặt (chủ yếu đi làm ăn xa chưa về). Trong số thanh niên đã khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự có 226 thanh niên đủ điều kiện sức khỏe nhập ngũ, đạt 73,6%

Các cấp ủy, đảng chính quyền, các ban ngành, đoàn thể quan tâm động viên thanh niên lên đường nhập ngũ

 

Nhằm phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân năm 2023, hiện huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ nhận thức sâu sắc về trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với Tổ quốc và các văn bản quy định về công tác tuyển quân, Luật NVQS, Luật CAND, truyền thống cách mạng của quê hương; các chính sách xã hội, chính sách hậu phương Quân đội trước, trong và sau giao quân. Phát huy vai trò của cán bộ đảng viên, Cựu chiến binh, các ban, ngành đoàn thể, người có uy tín trong khu dân cư thường xuyên gặp gỡ, động viên, tuyên truyền với các nội dung, hình thức phù hợp nâng cao ý thức tự giác thực hiện nghĩa vụ quân sự cho thanh niên sẵn sàng nhập ngũ.

 

Cùng với đó, huyện cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương nhất là các xã, thị trấn chưa đạt chỉ tiêu tuyển quân tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Hội đồng NVQS các xã, thị trấn bám sát cơ sở, trực tiếp tuyên truyền, vận động, tổ chức đưa nam công dân trong độ tuổi nhập ngũ đang đi làm ăn xa về địa phương khám NVQS bổ sung; quyết tâm đủ số lượng, bảo đảm chất lượng trước ngày 16/01/2023. Đồng thời, quản lý chặt chẽ số thanh niên đã trúng tuyển, từng bước hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

 

Đối với những thanh niên vi phạm Luật NVQS, kiên quyết xử lý nghiêm theo Quyết định số 7363 ngày 11/11/2022 của UBND huyện về Quy trình xử lý các hành vi vi phạm trong thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự được quy định cụ thể tại Điều 4, Điều 6, Điều 7, Điều 9, Nghị định số 37/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Điểm mới trong công tác tuyển quân năm nay là việc Chính phủ đã ban hành Nghị định 37/2022/NĐ-CP. Nghị định được sửa đổi theo hướng tăng nhiều lần mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện Nghĩa vụ quân sự; vi phạm quy định về nhập ngũ. Đây được xem là biện pháp quan trọng và cần thiết nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự.

 

Minh Hằng

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1392198

Trực tuyến: 21

Hôm nay: 1097