Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn nhiều giải pháp phòng chống dịch tả lợn Châu phi

Thứ hai, 25/11/2019 421 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

7 tháng sau khi bệnh dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên xuất hiện trên địa bàn, đến nay, dịch tả lợn Châu phi đã lây lan đến 464 hộ ở 146 thôn, xóm, khối thuộc 26 xã, thị trấn, khiến gần 7.000 con lợn bị nhiễm bệnh buộc phải tiêu hủy với tổng trọng lượng trên 380 tấn. Đáng chú ý, sau một thời gian tạm lắng thì bệnh Dịch tả lợn châu Phi lại bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp, có chiều hướng lây lan mạnh, nhất là ở các xã Lai Thành, Xuân Thiện, Văn Hải, Yên Lộc, Chính Tâm…

 

Theo cơ quan chuyên môn, nguyên nhân bệnh dịch tả lợn Châu Phi bùng phát trở lại trên địa bàn là do công tác tuyên truyền về phòng chống bệnh ở một số xã chưa thường xuyên dẫn đến các hộ chăn nuôi chủ quan, lơ là trong công tác phòng bệnh. Mặt khác, giá lợn hơi trên thị trường tăng cao nên các hộ chăn nuôi có xu hướng tái đàn nhưng không tuân thủ các quy định của Nhà nước; mức hỗ trợ cho chủ hộ chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy thấp hơn nhiều so với giá thị trường nên người chăn nuôi thường bán chạy lợn ốm, dẫn đến dịch bệnh lây lan nhanh, có chiều hướng phức tạp.

 

Tiêu hủy lợn bị bệnh Dịch tả lợn Châu Phi theo đúng quy trình, ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên diện rộng

 

Để khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi, UBND huyện yêu cầu các địa phương tăng cường công tác theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh trên đàn lợn, khi có hiện tượng lợn ốm, chết không rõ nguyên nhân phải báo cáo ngay với Trạm Chăn nuôi và Thú y, có biện pháp hướng dẫn kịp thời. Cần giám sát chặt chẽ việc bán chạy lợn ốm, chết, nhất là vào thời điểm cuối năm khi nhu cầu thực phẩm tăng cao; không vứt xác lợn ra ngoài môi trường; xử lý tiêu hủy ngay khi phát hiện xác lợn chết trên dòng sông. Tiếp tục tuyên truyền về tác hại của bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Quản lý chặt chẽ việc vận chuyển lợn từ vùng ngoài trên địa bàn. Tuyên truyền vận động người chăn nuôi chủ động áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, tái đàn theo đúng hướng dẫn.

 

                                                Mai Hoa – Đài truyền thanh Huyện

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814244

Trực tuyến: 207

Hôm nay: 1586

W88 113.80 - https://139.99.113.80/