Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ hai, 14/12/2020 327 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Với mục tiêu nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, những năm qua, huyện Kim Sơn đã quan tâm, đầu tư mua sắm các trang thiết bị y tế, xây dựng cơ sở vật chất các cơ sở y tế, giúp mọi người dân được tiếp cận, hưởng thụ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và đem đến sự hài lòng cho người bệnh.

Khám chữa bệnh cho nhân dân tại Bệnh viện Đa khoa huyện

 

Từ nhiều năm nay, cứ mỗi lần thời tiết thay đổi, trong người khó chịu, bác Nguyễn Sơn Hà – xóm 9 xã Lưu Phương lại lên Trạm y tế xã Lưu Phương để được các y, bác sĩ kiểm tra sức khỏe. Ở cái tuổi 70 này, các bệnh như huyết áp cao, đau nhức chân tay… đã trở thành thông thường, mỗi lần trong người cảm thấy mệt, bác lại lên Trạm để được các y bác sĩ khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn, hướng dẫn sử dụng thuốc đúng liều lượng để điều trị bệnh hiệu quả.

 

Với trên 8.000 nhân khẩu, nằm gần trung tâm huyện, để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, năm 2017 xã Lưu Phương đã đầu tư hơn 5 tỷ đồng xây dựng Trạm y tế xã khang trang, rộng rãi đạt chuẩn quốc gia. Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ y, bác sỹ thường xuyên được bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, tạo niềm tin cho nhân dân khi đến khám và điều trị tại trạm. Vì vậy mà những năm qua lượt người đến khám tại trạm cũng tăng lên từ trên 5.000 lượt người/năm năm 2015 đến 2019 đã tăng lên gần 6.000 lượt người/năm. Công tác thường trực khám chữa bệnh được đảm bảo duy trì 24h/ngày. Đặc biệt, công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng luôn được chú trọng.

Trạm y tế các xã, thị trấn được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại

 

Xác định vai trò quan trọng của mạng lưới y tế cơ sở, những năm qua cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung nguồn lực đầu tư nâng cấp, xây mới các trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia. Từ năm 2015 đến nay, đã có 10 trạm y tế được xây mới, 15 trạm y tế được sửa chữa với tổng kinh phí gần 57 nghìn tỷ đồng. Đến nay toàn huyện đã có 22/25 xã, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Với việc đầu tư xây dựng Trạm y tế tuyến xã khang trang sạch đẹp, nhiều trang thiết bị hiện đại, đảm bảo công tác sơ cứu ban đầu cho bệnh nhân cũng như tập trung về mặt kỹ thuật đảm bảo khâu chăm sóc sức khỏe sinh sản như: nồi hấp, dụng cụ phục vụ công tác sinh sản và KHHGĐ, máy theo dõi tim thai, máy điện châm… và triển khai áp dụng nhiều kỹ thuật mới, đã đáp ứng được vai trò là tuyến trực tiếp, gần dân nhất trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, qua đó đã giảm được tỷ lệ bệnh nhân phải chuyển tuyến trên. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ y tế cơ sở cũng được quan tâm bồi dưỡng nâng cao tay nghề về trình độ chuyên môn và y đức. Hiện tại 100% trạm y tế đều có bác sĩ làm việc. Đã có hàng chục lượt bác sỹ, điều dưỡng, y sỹ được cử đi học cao đẳng, đại học để chuẩn hóa, nâng cao trình độ. Công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe được chú trọng, công tác y tế dự phòng, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, phòng chống các bệnh xã hội, phòng chống HIV/AIDS… được thực hiện tốt. Việc tiêm phòng cho trẻ theo chương trình tiêm chủng mở rộng được các cơ sở y tế từ huyện đến cơ sở tuyên truyền sâu rộng; trong tiêm chủng đảm bảo an toàn, không xảy ra trường hợp tai biến, sai sót để bậc cha mẹ yên tâm, tự giác thực hiện đầy đủ các mũi tiêm phòng cho trẻ. Do vậy tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm phòng đầy đủ trên địa bàn huyện qua các năm luôn đạt trên 95%, giúp trẻ có thể phòng tránh các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản và cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em được duy trì tốt, đưa tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi giảm qua các năm: từ 16% năm 2015 xuống 11,3% năm 2019. Công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe được chú trọng, thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tăng cường công tác bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế trong huyện đã từng bước nâng cao, đồng thời huyện đã kiểm soát thành công các dịch bệnh nguy hiểm trên người, nhất là dịch Covid 19, mang lại niềm tin cho nhân dân.

Nhiều trang thiết bị y tế hiện đại được Bệnh viện Đa khoa huyện đầu tư đưa vào sử dụng

 

Cùng với hệ thống y tế cơ sở, là bệnh viện hạng II, thực hiện phương châm lấy người bệnh làm trung tâm và xác định cải tiến chất lượng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, những năm qua, Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn đã không ngừng được đầu tư hạ tầng cơ sở khang trang, trang thiết bị y tế hiện đại, xây dựng củng cố đội ngũ cán bộ y tế có chuyên môn, năng lực cao với 43 bác sĩ. Bệnh viện đã đưa ra các giải pháp thực hiện nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng trang thiết bị hiện đại vào chẩn đoán và điều trị. Xây dựng và triển khai thực hiện các quy trình kỹ thuật sử dụng trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc người bệnh. Trong nhiệm kỳ đã triển khai thêm được nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật hiện đại trong Cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh, điều trị Sản khoa, Ngoại khoa, YHCT… mang lại cơ hội bình phục cho nhiều người bệnh. Và là một trong những đơn vị đi đầu trong ngành y tế của tỉnh về việc cải cách công nghệ thông tin áp dụng phần mềm Viettel HIS để quản lý bệnh viện, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, giảm nhân lực làm việc hành chính phần mềm giúp quản lý xuất nhập thuốc; kê đơn điện tử; quản lý người bệnh nội trú, ngoại trú; quản lý tài chính/kế toán; quản lý thống kê số liệu bệnh viện; viện phí, thanh toán BHYT…  

Người dân đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế huyện được chăm sóc tận tình, chu đáo

 

Cùng với đó, lề lối làm việc, tác phong và tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ y tế ngày càng được đổi mới, luôn phát huy tinh thần, trách nhiệm hết lòng vì sức khỏe người bệnh. Do vậy số người dân đến khám và điều trị tại Bệnh viện ngày càng cao, trong 5 năm, từ 2015 - 2019 Bệnh viện đã khám bệnh cho gần 460 nghìn lượt người bệnh, điều trị nội trú cho trên 58 nghìn lượt bệnh nhân. Đáng chú ý, những tháng đầu năm 2020, Bệnh viện Kim Sơn đã tập trung điều trị thành công cho BN 170 bị nhiễm dịch bệnh Covid 19, đảm bảo cách ly tốt, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Điều đó khẳng định những nỗ lực của ngành y tế Kim Sơn tận tâm phục vụ nhân dân trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp.

 

Với việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, phát triển các kỹ thuật mới tại các cơ sở y tế trong toàn huyện những năm qua đã nâng cao uy tín và trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ, thu hút người bệnh khám và điều trị tại các cơ sở y tế tại địa phương và góp phần giảm tải cho tuyến trên, giảm chi phí điều trị cho người bệnh, tạo được niềm tin của nhân dân đối với ngành y tế huyện Kim Sơn. Để các cơ sở y tế của huyện thực sự là điểm đến đáng tin cậy và là điểm tựa về sức khỏe cho người dân.

 

                                                                                    Mai Hoa

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814219

Trực tuyến: 191

Hôm nay: 1561

W88 113.80 - https://139.99.113.80/