Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng an ninh

Thứ tư, 11/11/2020 336 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Giáo dục quốc phòng an ninh (GDQPAN) là nội dung cơ bản trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững chắc. Những năm qua, công tác GDQPAN của huyện được quan tâm, triển khai có hiệu quả.

 

Huyện Kim Sơn có 25 đơn vị hành chính, dân số trên 185.000 người với 2 tôn giáo là Phật giáo và Công giáo, trong đó đạo công giáo chiếm tỷ lệ 47,7% dân số. Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình có bờ biển dài trên 15km, vì thế có vị trí chiến lược quan trọng trong thế trận khu vực phòng thủ của tỉnh.

 

Với vị trí chiến lược, trọng yếu về QPAN, công tác giáo dục quốc phòng an ninh luôn được huyện chú trọng. Trên cơ sở quán triệt Chỉ thị số 12 ngày 03/5/2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác GDQPAN trong tình hình mới; Luật GDQPAN; Nghị định số13/2014/NĐ-CP của Chính phủ, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng GDQPAN Trung ương, Quân khu 3. Huyện ủy, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo Hội đồng GDQPAN từ huyện đến cơ sở thường xuyên củng số, kiện toàn đúng, đủ thành phần theo quy định; bổ sung hoàn thiện quy chế hoạt động phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu của nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trong tình hình mới. Nề nếp chế độ hội họp, thanh tra, kiểm tra, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm được duy trì nghiêm túc, đánh giá đúng kết quả và có biện pháp khắc phục kịp thời những thiếu sót, khuyết điểm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 4 cấp huyện năm 2020

 

Quán triệt và thực hiện luật GDQPAN, huyện Kim Sơn quan tâm bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng theo phân cấp, nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Hàng năm, Hội đồng Giáo dục quốc phòng an ninh huyện và các xã rà soát, nắm chắc số lượng các đối tượng, lập danh sách quản lý, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kiến thức QPAN cấp xã, cấp huyện tránh trùng lặp, bỏ sót hoặc triệu tập nhầm đối tượng bồi dưỡng. Theo đó, Hội đồng GDQPAN huyện chỉ đạo Cơ quan Thường trực Hội đồng tiến hành phân loại đối tượng trước khi mở lớp bồi dưỡng cho các đối tượng theo phân cấp quản lý, cử đối tượng 2, đối tượng 3 đi học các lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN do cấp trên tổ chức. Trong đó Huyện tập trung ưu tiên cho cán bộ chủ trì các cấp, cán bộ trẻ mới được bổ nhiệm lần đầu, đối tượng là chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo. Trong năm 2020, Hội đồng GDQPAN huyện cử 8 cán bộ thuộc đối tượng 3 đi bồi dưỡng kiến thức QPAN do cấp trên tổ chức, mở 1 lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN cho đối tượng 4 cấp huyện, 25 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều mở lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN cho đối tượng 4 cấp xã. Công tác giảng dạy kiến thức QPAN được huyện Kim Sơn chú trọng với nhiều hình thức, phương pháp truyền đạt. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong soạn thảo giáo án điện tử, thu thập các hình ảnh minh họa giúp cho bài giảng được sinh động, phong phú.

 

Công tác GDQPAN cho học sinh cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương xác định là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược đào tạo con người mới XHCN giai đoạn hiện nay. Ban CHQS huyện phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục đào tạo huyện thực hiện nghiêm các chương trình, nội dung GDQPAN trong các nhà trường, đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ giáo viên giáo dục QPAN, đầu tư mua sắm trang thiết bị đồng bộ, vũ khí huấn luyện, giáo trình, tài liệu phục vụ công tác giảng dạy môn học này. Môn giáo dục QP – AN tại các trường THCS được lồng ghép trong các tiết học, còn tại các trường THPT đây là môn học chính khóa. Đến nay, toàn huyện có 13 giáo viên giảng dạy bộ môn giáo dục QP - AN, trong đó 12 giáo viên chuyên trách, 1 giáo viên bán chuyên trách. Trong năm học 2019 – 2020, các trường THPT đã tổ chức giáo dục QP - AN cho  4.468 học sinh, tỷ lệ học sinh đạt loại giỏi chiếm 24,59%, khá chiếm 65,42% còn lại là đạt yêu cầu.

Thực hành kỹ năng sử dụng súng tiểu liên AK tại trường THPT Kim Sơn A

 

Bên cạnh đó, các nhà trường phối hợp với Ban CHQS huyện, Công an huyện, Hội Cựu chiến binh huyện tổ chức các buổi nói chuyện với các nhân chứng lịch sử nhân dịp các ngày lễ, ngày kỷ niệm, truyền thống của đất nước, quê hương. Thông qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, xây dựng và bồi đắp lòng yêu nước, lòng tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng, kiên cường của quê hương, đất nước, thực hiện có hiệu quả công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Trong  5 năm (từ 2015-2020) huyện Kim Sơn đều hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với tổng số hơn 1.700 thanh nhiên, đảm bảo đúng luật, chất lượng, an toàn.

 

Cùng với việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cho các đối tượng, Huyện Kim Sơn chú trọng tuyên truyền, phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân với nhiều hình thức, phương pháp thiết thực như: Phối hợp với Đài truyền thanh huyện xây dựng chuyên mục Quốc phòng an ninh phát trên sóng đài huyện vào thứ 5 hàng tuần, xây dựng chuyên trang đăng trên Trang thông tin điện tử huyện; lồng ghép trong các hội nghị quân – dân – chính, tuyên truyền cổ động trực quan…Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chủ trương, đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các hoạt động của lực lượng vũ trang địa phương, truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc. Ban Chỉ huy Quân sự, Đồn Biên phòng Kim Sơn, Hải đội 2 tổ chức tuyên truyền cho các chủ hộ tàu, thuyền, nuôi trồng thủy sản nắm chắc các chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển kinh tế biển, quy định của pháp luật về đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, kịp thời cung cấp thông tin về hành vi xâm phạm chủ quyền, biên giới biển, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn trên biển.

 

Cùng với việc tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QPAN, cấp ủy, chính quyền các cấp, các đoàn thể và lực lượng vũ trang huyện nhà thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm tình hình, tư tưởng của nhân dân, kịp thời xử lý, giải quyết những vấn đề phát sinh từ cơ sở. Từ đó, tạo sự đồng thuận của nhân dân, xây dựng niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước, góp phần củng cố tiềm lực, thế trận trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững mạnh.

 

Có thể khẳng định, những kết quả công tác Quốc phòng, Quân sự địa phương đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy kinh tế văn hoá, xã hội của huyện Kim Sơn phát triển. Kinh tế tăng trưởng ổn định, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 7,54%. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện (theo chuẩn nghèo đa chiều) giảm còn 1,5%, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

 

Nguyễn Chinh

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814186

Trực tuyến: 172

Hôm nay: 1528

W88 113.80 - https://139.99.113.80/