Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 19/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn khẩn trương sản xuất vụ chiêm xuân

Thứ sáu, 18/02/2022 481 lượt xem

Những ngày qua, thời tiết ủng hộ, nhiệt độ tăng lên, bà con nông dân trên địa bàn huyện đã khẩn trương xuống đồng gieo cấy lúa chiêm xuân, phấn đấu hoàn thành việc gieo cấy xong trước ngày 20/2.

 

Dưới làn mưa xuân, trên khắp các cánh đồng rộn ràng tiếng máy cày, tiếng nói, cười bà con nông dân cùng bắt tay vào sản xuất vụ chiêm xuân, không khí lao động, sản xuất khẩn trương để đẩy nhanh tiến độ gieo cấy đảm bảo trong khung thời vụ tốt nhất. Tại cánh đồng xã Thượng Kiệm, bám sát lịch khung thời vụ, tranh thủ thời tiết ấm áp, nguồn nước thuận lợi, có ruộng bừa được cấy bà con nông dân đã xuống đồng gieo cấy lúa chiêm xuân, bà Nguyễn Thị Linh, xóm Vinh Ngoại chia sẻ: Sau những ngày thời tiết rét buốt, những ngày qua mặc dù có mưa xuân nhưng nhiệt độ ấm dần lên, tôi cùng gia đình tập trung ra đồng gieo cấy cho kịp khung thời vụ với hy vọng một mùa vụ giành thắng lợi, bội thu.

Bà con nông dân trên địa bàn huyện khẩn trương xuống đồng gieo cấy lúa chiêm xuân đảm bảo khung thời vụ

 

Đến  xã Tân Thành trên những thửa ruộng đã được cày, bừa nhuyễn, phẳng và đủ nước, mạ vơi dần dưới những đôi tay cấy nhanh thoăn thoắt của các bà, các chị, tiếng cười nói rôm rả khiến không khí xuân càng thêm vui. Để đảm bảo tiến độ sản xuất vụ chiêm xuân, ngay sau những ngày vui xuân, đón tết, mặc dù thời tiết rét đậm, rét hại nhưng HTXNN Tân Thành đã chỉ đạo các đội sản xuất huy động phương tiện xuống đồng thực hiện khâu bừa được cấy. Đến 11/2 thời tiết thuận lợi, nền nhiệt trên 150C các hộ xã viên đồng loạt xuống đồng gieo cấy vụ chiêm xuân đảm bảo khung thời vụ. Sau hơn 1 tuần tập trung xuống đồng gieo cấy lúa chiêm xuân, đến nay HTX đã cơ bản gieo cấy xong 277,5 ha với cơ cấu 100% trà xuân muộn.

 

Thời điểm này đến các địa phương, các HTXNN trên địa bàn huyện đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh người nông dân tấp nập xuống đồng gieo cấy lúa xuân. Với kế hoạch gieo cấy 8.050ha lúa xuân, trong đó giống lúa thuần, lúa chất lượng cao chiếm diện tích 95%, 5% diện tích là các giống lúa lai. Ngay sau những ngày Tết Nguyên Đán Nhâm Dần thời tiết rét đậm, rét hại đã gây khó khăn cho công tác làm đất, gieo cấy lúa chiêm xuân. Nhưng với quyết tâm gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các HTXNN hướng dẫn bà con nông dân chăm sóc mạ đã gieo, đảm bảo 100% diện tích mạ gieo sân nền, che phủ nilon. Trước khi cấy cần bỏ nilon che mạ từ 2 – 3 ngày để mạ thích nghi với môi trường tự nhiên. Bên cạnh đó, các địa phương, các HTXNN tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ làm đất với phương châm “ruộng chờ mạ”, “ruộng chờ thời tiết”, khi bừa được cấy, đất phải được bừa nhuyễn, san phẳng, nông dân tiến hành bón lót phân sớm, bón đủ lượng, bón trước khi bừa lần cuối để phân được vùi sâu trong đất, hạn chế thất thoát do bay hơi, rửa trôi. Ngay sau khi có ruộng bừa được cấy, thời tiết thuận lợi từ 10/2 bà con nông dân trên địa bàn huyện đã đồng loạt xuống đồng gieo cấy vụ lúa chiêm xuân. Tính đến hết ngày 16/2 toàn huyện đã cấy được trên 80% diện tích, trong đó có 2.000 ha gieo sạ. Một số địa phương có tiến độ gieo cấy nhanh như: Đồng Hướng, Thượng Kiệm, Tân Thành, Yên Lộc, Lai Thành, Định Hóa, Văn Hải, Cồn Thoi…

 

Tuy nhiên, theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia và Đài Khí tượng thủy văn Ninh Bình, thời tiết tháng 2 nền nhiệt độ thấp hơn trung bình nhiều năm, các đợt rét đậm, rét hại xuất hiện liên tục, thời gian không kéo dài. Do đó, cùng với việc tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân, huyện Kim Sơn cũng tập trung hướng dẫn bà con nông dân phòng chống rét đậm, rét hại và chú ý phòng, chống dịch bệnh hại trên cây trồng, vật nuôi. Theo đó, ngày 16/2/2022 UBND huyện đã ban hành công văn 257/UBND-NN&PTNT về việc phòng chống rét đậm, rét hại và chỉ đạo sản xuất nông nghiệp. UBND huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn, các HTXNN đôn đốc, hướng dẫn nông dân tập trung gieo cấy hết diện tích lúa chiêm xuân theo kế hoạch đã đặt ra, phấn đấu kết thúc gieo cấy xong trước ngày 20/02/2022. Đối với diện tích lúa mới cấy cần duy trì mực nước trên mặt ruộng từ 2 - 3 cm với phương châm “lấy nước làm áo” để chống rét cho lúa; khi lúa đã bén rễ, hồi xanh cần bón thúc phân sớm, kết hợp cấy, tỉa dặm để đảm bảo mật độ. Đối với diện tích lúa gieo thẳng, cần kiểm tra lại mật độ; tranh thủ thời tiết thuận lợi tiến hành tỉa dặm, bón phân thúc sớm khi cây lúa đạt từ 3,5 - 4 lá để lúa đẻ nhánh tập trung. Cùng với đó, các HTXNN và bà con nông dân chủ động xây dựng kế hoạch gieo mạ dự phòng bằng các giống lúa ngắn ngày để ứng phó kịp thời trong trường hợp rét đậm, rét hại xảy ra, có biện pháp chăm sóc, bảo vệ số mạ còn dư để cấy dặm khi cần. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác diệt chuột bằng các biện pháp thủ công như: đào, bắt, bẫy cạm…để bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

 

Nguyễn Chinh

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1399196

Trực tuyến: 40

Hôm nay: 1118