Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn gieo cấy đạt trên 80% diện tích lúa vụ đông xuân 2023- 2024

Thứ tư, 21/02/2024 216 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân huyện Kim Sơn đang tập trung gieo cấy lúa đông xuân trong khung thời vụ tốt nhất. Đến nay, toàn huyện đã gieo cấy trên 80% diện tích.

Vụ lúa xuân được xác định là vụ chính, quyết định đến năng suất, sản lượng cả năm, do vậy nông dân các địa phương đều tập trung sản xuất ngay từ những ngày đầu xuân mới. Tranh thủ những ngày tạnh ráo, trên khắp các xứ đồng của huyện Kim Sơn, bà con nông dân đồng loạt xuống đồng gieo cấy lúa. Khí thế sản xuất của bà con nông dân rất sôi nổi, người thì mải miết san phẳng lại mặt ruộng, người thì thoăn thoắt cấy lúa. Bà Nguyễn Thị Liễu xóm 5, xã Thượng Kiệm cho biết: “Ngay sau những ngày vui xuân đón tết, gia đình bà đã tập trung nhân lực xuống đồng cấy lúa theo lịch thời vụ HTX, đến nay đã hoàn thành việc cấy 6 sào lúa, sắp tới gia đình sẽ tập trung vào chăm bón để cây lúa có điều kiện phát triển tốt nhất.”

Thời tiết có  mưa phùn và độ ẩm cao rất thuận lợi cho cây lúa vụ đông xuân 2023-2024 phát triển.

Ông Vũ Ngọc Thức, Giám đốc HTX NN xã Thượng Kiệm cho biết: Thời tiết đầu mùa vụ đông xuân ấm, thuận lợi cho cây lúa sinh trưởng và phát triển nhanh nhưng có khả năng xuất hiện nhiều loại sâu bệnh gây hại làm ảnh hưởng đến kết quả sản xuất. Do vậy, để sản xuất vụ đông xuân giành thắng lợi, HTX  xác định phải chủ động về mọi mặt từ công tác chuẩn bị, gieo cấy, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh”.

            Ngay từ đầu vụ, xã Thượng Kiệm đã chỉ đạo bà con nông dân đẩy nhanh thu hoạch các cây trồng vụ đông, tiến hành vệ sinh đồng ruộng, tiêu diệt các mầm mống gây bệnh, tổ chức các đợt đánh chuột bằng nhiều biện pháp... Công tác chuẩn bị giống, phân bón triển khai sớm, HTX nông nghiệp chủ động liên hệ với các công ty, doanh nghiệp cung ứng có uy tín, đảm bảo chất lượng phục vụ tốt cho bà con gieo cấy. Bố trí 100% diện tích gieo cấy trà xuân muộn với các giống lúa như: Hương Bình, Nếp 97, Bắc thơm số 7 và ST 25. Thực hiện tốt lịch thời vụ theo kế hoạch của xã, trong đó công tác làm đất nhanh gọn, mạ ngâm đảm bảo đúng kỹ thuật, đồng trà, đồng giống.

Do thực hiện đúng lịch thời vụ nên chỉ sau 5 ngày xuống đồng, đến ngày 21/2, xã đã cơ bản hoàn thành việc gieo cấy 351,5ha  lúa và là địa phương đầu tiên của huyện hoàn thành gieo cấy lúa đông xuân. Hiện nay, HTX chỉ đạo bà con nông dân chuyển trọng tâm sang công tác chăm sóc lúa, theo dõi sự phát triển của lúa, đồng thời bảo đảm việc điều tiết nước hợp lý, không để thiếu nước thời kỳ lúa bén rễ, đẻ nhánh.

Vụ đông xuân 2023-2024, huyện Kim Sơn gieo cấy 7.963  ha lúa, tập trung vào một số giống cho năng suất và giá trị kinh tế cao như: Bắc thơm số 7, LT 2, Nếp 97, Hương Bình, TBR 89, TBR 225, Đài thơm 8. Theo báo cáo của các đơn vị và kiểm tra thực tế đồng ruộng, đến ngày 21/02 toàn huyện gieo cấy được khoảng 80% diện tích. Một số đơn vị có tiến độ gieo cấy nhanh như xã: Thượng Kiệm, Tân Thành, Yên Lộc, Lai Thành, Định Hoá…

Theo tiến độ hiện nay, việc gieo cấy lúa đông xuân 2023-2024 sẽ đảm bảo kế hoạch đề ra, hoàn thành trước ngày 22/2. Sau gieo cấy, bà con nông dân cần theo dõi diễn biến của thời tiết, chủ động chống rét, giữ nước làm áo bảo vệ cho lúa.  Đồng thời, chăm bón sớm để cây lúa đẻ nhánh tập trung, tăng số lượng dảnh hữu hiệu, nâng cao năng suất. Tăng cường theo dõi và phòng trừ dịch bệnh kịp thời, đặc biệt chú ý đến bệnh lùn sọc đen. Các HTX trên địa bàn chủ động cung ứng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chất lượng tốt, giá cả hợp lý, không để tình trạng thiếu nguồn phân bón.

Với sự chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu vụ của các cấp ủy, chính quyền và sự chủ động trong ứng phó những tác động xấu của thời tiết, nông dân trên địa bàn huyện đang quyết tâm phấn đấu giành một vụ xuân thắng lợi, góp phần bảo đảm an ninh lương thực, nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân địa phương.

                                                                        Diệu Hoa

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814209

Trực tuyến: 181

Hôm nay: 1551

W88 113.80 - https://139.99.113.80/