Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn: Dịch tả lợn Châu phi diễn biến phức tạp

Thứ hai, 27/05/2019 506 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sau hơn 1 tháng công bố dịch tả lợn châu Phi tại hộ chăn nuôi xóm Khanh Hải – xã Văn Hải, mặc dù các ngành chức năng và các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn và phòng chống nhưng tình hình bệnh dịch tả lợn Châu Phi vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

 

16/27 xã, thị trấn có lợn mắc bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, đó là con số được thống kê đến ngày 26/5. Tổng số lợn phải tiêu hủy 1.857 con với tổng trọng lượng 114.590 kg.

 

Về nguyên nhân lây lan, bùng phát dịch xác định nguyên nhân bước đầu là do một số hộ chăn nuôi mua phải lợn giống từ vùng có dịch về nuôi. Một nguyên nhân phổ biến khác là do tình trạng sử dụng thực phẩm dư thừa trong chăn nuôi của người dân, có hộ chăn nuôi vừa buôn bán cám công nghiệp vừa chăn nuôi nên người ra, vào không được khử trùng dễ mang theo nguồn bệnh lây lan. Khu chăn nuôi gần dòng sông, kênh mương nguồn nước bị ô nhiễm do 1 số bộ phận người dân không có tinh thần, trách nhiệm đã vứt xác lợn chết xuống dòng sông, kênh mương, đó cũng là nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh.

 

Ngoài ra, do virút dịch tả lợn châu Phi có khả năng tồn tại lâu trong lợn bệnh, các sản phẩm lợn bệnh, trong môi trường và dụng cụ chăn nuôi, trong khi đó, phần lớn hiện nay vẫn là chăn nuôi nhỏ lẻ, đan xen trong các khu dân cư và các hộ chăn nuôi này khó hoặc không thường xuyên thực hiện đầy đủ các biện pháp vệ sinh phòng bệnh…dẫn đến dịch bệnh lây lan nhanh, ở phạm vi rộng.

 

Lợn mắc bệnh Dịch tả lợn Châu Phi được đưa đi tiêu hủy theo Luật Thú y

 

Theo thống kê, rà soát của các xã, thị trấn, từ 15/3/2019, trên địa bàn huyện có 61.900 con lợn, với hàng nghìn hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và 31 hộ chăn nuôi có từ 200 – 2.000 con lợn. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, có nguy cơ bùng phát trên địa bàn huyện, số lợn mắc bệnh phải tiêu hủy tiếp tục tăng. Trong những ngày qua mỗi ngày thường xuất hiện 3 - 4 ổ dịch, có ngày xuất hiện 7 ổ dịch tại 6 xã, thị trấn, dịch bệnh đã xảy ra tại các hộ chăn nuôi với số lượng lớn, áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học như hộ bà Trịnh Thị Nguyệt – xã Như Hòa đã tiêu hủy 298 con lợn, hộ ông Nguyễn Văn Phương – xóm 8A, xã Cồn Thoi đã tiêu hủy 107 con lợn…

 

Cả cộng đồng chung tay phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi (Ảnh sưu tầm)

 

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch tả lợn Châu Phi, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở và các ngành chức năng đã và đang tập trung khoanh vùng, kiềm chế dịch bệnh, hạn chế thiệt hại thấp nhất do bệnh gây ra. Khi dịch tả lợn xuất hiện tại các địa phương, huyện cũng chỉ đạo các địa phương - nơi phát hiện ổ dịch tạm dừng các hoạt động mua bán, vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn ra vào vùng dịch trong thời gian có dịch. Các địa phương chịu trách nhiệm tập trung huy động lực lượng, vật tư, phương tiện khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp cách ly, giám sát, khống chế, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Tiến hành tiêu hủy số lợn bị mắc bệnh đảm bảo đúng theo đúng quy định của Luật Thú y.

 

Cùng với đó, huyện Kim Sơn đã chủ động trong việc tiêu độc, khử trùng với việc cấp phát 195 tấn vôi bột, tiếp nhận và phân bổ 4.630 lít hóa chất. Hiện nay, dịch tả lợn Châu Phi đã bùng phát mạnh, huyện Kim Sơn quyết định dừng hoạt động 20 chốt kiểm dịch tạm thời do UBND các xã, thị trấn thành lập, thay vào đó là thành lập Tổ giám sát kiểm tra dịch bệnh của xã, thị trấn do đồng chí Phó chủ tịch UBND xã, thị trấn là Tổ trưởng, thực hiện tuần tra kiểm soát việc vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn ra, vào địa bàn đã xử lý theo quy định; kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp vứt xác lợn chết ra môi trường. Đẩy mạnh tuyên truyền, phản ánh kịp thời về công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn lợn để nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường công tác tiêu độc, khử trùng, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi để hạn chế thấp nhất việc xâm nhiễm và lây lan dịch bệnh. Xây dựng và hoàn thiện phương án cụ thể, chi tiết thực hiện tiêu hủy lợn mắc bệnh tại tất cả các xã, thị trấn nếu xảy ra tình huống bất lợi nhất, trong đó đảm bảo công tác an toàn và vệ sinh môi trường khi thực hiện tiêu hủy.

 

Dịch bệnh Tả lợn Châu Phi đang có diễn biến phức tạp, khả năng lây lan nhanh, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền từ huyện đến cơ sở với những biện pháp hữu ích, rất cần sự ủng hộ của người dân về cách phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là các hộ chăn nuôi.

 

Bài, ảnh: Nguyễn Chinh – Đài truyền thanh huyện

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814125

Trực tuyến: 99

Hôm nay: 1467

W88 113.80 - https://139.99.113.80/