Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập

Thứ năm, 13/10/2022 642 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Xác định xây dựng xã hội học tập là xây dựng một môi trường giáo dục quan trọng, thích ứng với điều kiện học tập của từng người, từng cơ quan, đơn vị. Những năm qua, huyện Kim Sơn đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời. Qua đó góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nhân lực chất lượng cao, đáp ứng sự phát triển của địa phương.

 

Trên địa bàn huyện hiện có 54.335 hội viên với 375 chi hội khuyến học. Những năm qua công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, cùng với sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Việc đẩy mạnh học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đã trở thành phong trào sâu rộng. Đến cuối năm 2021, toàn huyện có 43.243 gia đình học tập, đạt tỷ lệ 79,5%; 210 dòng họ học tập, đạt tỷ lệ 88,98%; 297 cộng đồng học tập, đạt tỷ lệ 97,98%; 193 đơn vị được công nhận đơn vị học tập, đạt tỷ lệ 97,41%.

 
Cùng với kết quả xây dựng xã hội học tập, công tác khuyến học, khuyến tài cũng được đẩy mạnh. Vào đầu năm học 2022-2023, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm, Hội Khuyến học huyện và các xã, thị trấn đã kịp thời trao thưởng 2.670 xuất quà, với số tiền trên 1,5 tỷ đồng; trao tặng 24 xuất học bổng và 50 xe đạp cho các em học sinh nghèo vươn lên học giỏi. Song song với đó, hệ thống giáo dục trên địa bàn tiếp tục được huyện quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu học tập của thanh thiếu niên, học sinh. Hiện, 100% các xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, THCS mức độ 3; toàn huyện có 78 trường chuẩn Quốc gia.

Trao tặng xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tậpgiúp các em có phương tiện đi lại để con đường đến trường mỗi ngày của các em được thuận lợidễ dàng hơn

 

Phát huy những kết quả đã đạt được, để thực hiện có hiệu quả Kết luận số 49-KL/TW, ngày 10/5/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, huyện Kim Sơn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác KHKH, xây dựng xã hội học tập. Theo đó, huyện tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Xác định xây dựng xã hội học tập không chỉ là xây dựng các hoạt động giáo dục nhằm phát động mọi lực lượng tham gia làm giáo dục, mà quan trọng nhất là lấy học tập suốt đời làm cốt lõi để mọi người cùng được học tập. Các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với MTTQ, các tổ chức chính trị – xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân, người lao động tích cực đăng ký xây dựng các mô hình học tập:  “Gia đình học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, “Công dân học tập”. Đưa các nội dung về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, lồng ghép vào các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước của địa phương, cơ quan, đơn vị.

 

Để thúc đẩy xây dựng xã hội học tập, Hội khuyến học huyện và các xã, thị trấn đã tổ chức 26 lớp tập huấn thu hút hơn 700 lượt người tham gia về thực hiện các tiêu chí và hướng dẫn tổ chức đánh giá công nhận Gia đình học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, “Công dân học tập” giai đoạn 2021 – 2030. Theo kế hoạch đến tháng 12/2022 sẽ đánh giá, xếp loại và công nhận danh hiệu Gia đình học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, “Công dân học tập”. Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời cũng được tổ chức thành công với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ cho học tập suốt đời sau đại dịch COVID -19”. Trong tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời, Hội Khuyến học các cấp phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức cho học sinh và toàn xã hội; động viên các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, tổ chức tích cực thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nâng cao nhận thức về vai trò của chuyển đổi số đối với việc học tập suốt đời; tôn vinh những gương sáng hiếu học; các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Phát động phong trào học tập thường xuyên, liên tục trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và các đơn vị; xây dựng các mô hình học tập kiểu mẫu; mô hình Công dân học tập. Qua đó, tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

 

Cùng với đó, ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy và học trong các nhà trường được tập trung đẩy mạnh; triển khai thực hiện tốt các giải pháp để duy trì nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục và xoá mù chữ, nghiên cứu đổi mới hiệu quả hoạt động của mô hình Trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn. Tiếp tục củng cố, xây dựng tổ chức Hội khuyến học các cấp vững mạnh, phát triển tổ chức hội và hội viên. Tập trung phát triển tổ chức hội khuyến học ở cộng đồng dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện và trong lực lượng vũ trang; nâng cao chất lượng hoạt động của hội, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp thúc đẩy phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời sôi nổi, rộng khắp trong toàn huyện. Thực hiện hiệu quả Đề án “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021- 2030". Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức xây dựng và quản lý, sử dụng có hiệu quả Quỹ khuyến học, khuyến tài.

 

Minh Hằng

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814232

Trực tuyến: 215

Hôm nay: 1574

W88 113.80 - https://139.99.113.80/