Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 19/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn đẩy mạnh tuyên truyền hướng dẫn tạm thời cách ly, điều trị F0 thể nhẹ tại nhà

Thứ tư, 23/02/2022 463 lượt xem

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, với số ca nhiễm ngày càng tăng, huyện Kim Sơn đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân. Đồng thời, hướng dẫn tạm thời cách ly, điều trị người nhiễm COVID-19 thể nhẹ, không triệu chứng tại nhà.

 

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Kim Sơn ghi nhận số ca F0 tăng nhanh. Tính từ 01/1-22/2/2022 toàn huyện ghi nhận 3.565 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 3.107 F0 trong cộng đồng. Theo nhận định của ngành chuyên môn, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng các ca nhiễm và thực tế cho thấy sau tết Nguyên Đán mỗi ngày huyện nhà đều ghi nhận có hàng trăm ca F0.

 

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 14/KL-UBND ngày 16/02/2022 về Kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo tại Hội nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Ninh Bình ngày 14/02/2022. Trong đó có nội dung, thí điểm cách ly, điều trị các F0 không có triệu chứng tại nhà đối với thành phố Ninh Bình nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế. Các địa phương khác tổ chức điều trị tại nhà đối với các F0 không có triệu chứng thuộc những trường hợp sau: Cả gia đình nhiễm COVID-19; trẻ em dưới 16 tuổi; người cao tuổi, người bị bệnh hiểm nghèo giai đoạn cuối có nguyện vọng điều trị tại nhà; các trường hợp đặc biệt khác do Ban Chỉ đạo địa phương quyết định trên cơ sở tự nguyện và đáp ứng đủ các điều kiện điều trị tại nhà theo quy định.

Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn tạm thời cách ly, điều trị F0 thể nhẹ tại nhà

 

Do đó, cùng với việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Thời điểm này, huyện cũng chú trọng tuyên truyền hướng dẫn các F0 thể nhẹ, không triệu chứng có đủ điều kiện theo quy định tạm thời cách ly, điều trị tại nhà chờ phân tầng, quyết định của Ban Chỉ đạo cấp trên về việc bố trí đến nơi điều trị tập trung. Huyện Kim Sơn đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của cấp trên trong phòng chống dịch cũng như hướng dẫn việc điều trị, cách ly tạm thời các F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại nhà như: thường xuyên đo nhiệt độ cơ thể, chú ý nhịp thở, SpO2; khuyến cáo tập thể dục, ăn uống đủ chất, bổ sung Vitamin tổng hợp, Viatamin C để tăng sức đề kháng và đảm bảo tuyệt đối về sinh hoạt riêng khi thực hiện điều trị, cách ly tại nhà.

Tuyên truyền, rà soát và ký cam với các hộ gia đình có đủ điều kiện cách ly tạm thời tại gia đình nếu có người nhiễm COVID-19

 

Cùng với đó, các địa phương cũng tăng cường hoạt động của các tổ COVID cộng đồng trên địa bàn xã nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình mới. Phát huy hiệu quả của tổ COVID cộng đồng trong việc rà soát các điều kiện cách ly tạm thời tại các hộ gia đình đó là có phòng riêng, nhà vệ sinh riêng biệt; tuyên truyền và ký cam kết với hộ gia đình có đủ điều kiện cách ly tạm thời tại gia đình nếu có người nhiễm COVID-19. Từ đó, giúp địa phương có kế hoạch, hướng dẫn đúng quy định, đảm bảo người nhiễm COVID-19 sẽ được theo dõi, chăm sóc, điều trị, tránh lây lan trong cộng đồng. Lực lượng này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phối hợp, hỗ trợ mua hộ các nhu yếu phẩm để trước nhà các F0 đang cách ly, điều trị tại nhà, thường xuyên liên hệ với người nhiễm COVID-19 qua điện thoại để kiểm tra sức khỏe, đảm bảo an toàn trong quá trình tạm thời cách ly, điều trị tại nhà.

 

Trước đó, để chuẩn bị cho thời gian sau Tết Nguyên đán số ca nhiễm có khả năng sẽ tăng lên; thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế, ngành Y tế, để các trường hợp người nhiễm COVID-19 thể nhẹ và không triệu chứng tạm thời cách ly, chăm sóc tại nhà. Huyện Kim Sơn đã triển khai tập huấn cho 1.230 cán bộ, nhân viên ngành Y tế và BCĐ phòng chống dịch các cấp, tổ COVID cộng đồng về hướng dẫn tạm thời cách ly, chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà. Đồng thời, tổ chức các hội nghị, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng bộ thực hiện giữa các cấp, các ngành đảm bảo hiệu quả, linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện. Gần đây nhất là ngày 15/2 đã diễn ra hội nghị trực tuyến tập huấn công tác điều trị người bệnh COVID-19 thể nhẹ và không triệu chứng tại nhà với điểm cầu từ tỉnh, huyện và các xã, thị trấn; Ngày18/2 UBND huyện Kim Sơn tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Kết luận 14/KL-UBND ngày 16/2/2022 của UBND tỉnh Ninh Bình tới Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị của huyện; Chủ tịch UBND, Trạm trưởng y tế các xã, thị trấn; Bộ phận chuyên môn giúp việc của Trung tâm y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện…Để từ đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn tạm thời cách ly, điều trị F0 thể nhẹ không triệu chứng tại nhà.

 

Ngoài việc điều trị, cách ly các F0 tại Phòng khám Đa khoa khu vực Cồn Thoi, Trạm y tế lưu động tại Trụ sở UBND huyện cũ và Khối đoàn thể cũ. Hiện, trên địa bàn huyện đang có 2.390 F0 đủ điều kiện theo quy định tạm thời cách ly, điều trị tại nhà. Việc cách ly, điều trị F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại nhà sẽ giảm quá tải tại các cơ sở điều trị, thu dung khi dịch có diễn biến phức tạp, số ca nhiễm COVID-19 có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ trong cả hệ thống chính trị, thực hiện thẩm định nghiêm các tiêu chí, tiêu chuẩn về cơ sở vật chất tại các gia đình, đối tượng đủ điều kiện thực hiện cách ly, điều trị tại nhà đảm bảo đúng quy định và an toàn cho bệnh nhân. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người nhiễm COVID-19 thể nhẹ, không triệu chứng tuân thủ nghiêm việc điều trị, cách ly tạm thời tại nhà. Từ đó mới có thể đạt được hiệu quả mong muốn trong điều trị, cách ly người nhiễm COVID-19, không để lây nhiễm chéo, dịch lây lan rộng trong cộng đồng.

 

Minh Hằng

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1415004

Trực tuyến: 2632

Hôm nay: 16926