Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn đảm bảo cơ cấu giống và mùa vụ, phấn đấu giành vụ mùa thắng lợi

Thứ hai, 05/07/2021 212 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Vụ mùa năm nay được dự báo sẽ là một vụ sản xuất khó khăn do nắng nóng gay gắt đầu vụ, nền nhiệt độ toàn mùa ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm; mưa, bão, lụt có khả năng xảy ra nghiêm trọng vào cuối vụ. Với quyết tâm phấn đấu có một vụ mùa ăn chắc, thắng lợi cả về 3 mặt: năng suất, chất lượng và sản lượng, ngay từ đầu vụ, huyện Kim Sơn đã ban hành kế hoạch với các giải pháp phù hợp thực tiễn sản xuất thâm canh của địa phương.

 

Vụ mùa năm nay, Kim Sơn có kế hoạch gieo cấy 8.136 ha, năng suất bình quân toàn huyện phấn đấu đạt 56 tạ/ha, tổng sản lượng 45.562 tấn. Để đảm bảo mục tiêu đề ra, huyện đã và đang chỉ đạo các địa phương, các HTX nông nghiệp và bà con nông dân chuẩn bị tốt các điều kiện sản xuất vụ mùa theo kế hoạch. Theo đó, với định hướng tạo ra sản phẩm chất lượng, có giá trị hàng hóa cao, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu giống, tăng diện tích lúa thuần, lúa chất lượng cao lên 95% giảm diện tích lúa lai xuống còn 5%. Diện tích giống lúa thuần, chất lượng cao chủ yếu gồm các giống: Bắc thơm số 7, LT2, Nếp 97, Thiên ưu 8, Đài thơm 8, TBR 279, TBR225, Nếp hạt cau, Nếp cái hoa vàng, Tám, Dự; diện tích lúa lai chủ yếu cấy các giống Thục hưng 6, Thái xuyên 111, Phú ưu 1, C.ưu đa hệ số 1.

 

Các địa phương đẩy tiến độ làm đất với phương châm “ruộng chờ mạ”

 

Những năm gần đây lúa nếp hạt cau được thị trường ưa chuộng, thương nái đến tận thu mua lúa tươi ngay tại ruộng nên một số HTX nông nghiệp đưa vào gieo cấy 70 – 90% diện tích như: HTXNN Kim Định, Hồi Ninh, Hùng tiến, Như hoà, Ân Hòa, Đồng Hướng, Kim Tân...Bên cạnh đó, một số HTX tiếp tục sản xuất thử một số giống lúa mới có tiềm năng năng suất, chất lượng cao như: ST24, ST25. Tại HTXNN Cộng Thành (xã Chất Bình), vụ mùa năm nay HTX sẽ đưa vào gieo cấy 80% diện tích giống lúa ST25. ST25 là loại gạo “ngon nhất thế giới” đã được trồng thử nghiệm tại Chất Bình từ vụ từ vụ đông xuân 2019-2020, qua thực tế đánh giá, ST25 là giống lúa nằm trong nhóm giống lúa thơm, chất lượng cao thích nghi với thổ nhưỡng, khí hậu và tập quán canh tác của bà con nông dân trong huyện, trong cùng một điều kiện sản xuất giống ST25 cho năng suất cao hơn các giống lúa thuần mà nông dân đang sản xuất đại trà.

 

Xác định vụ mùa năm nay sẽ là một vụ sản xuất khó khăn do nắng nóng kéo dài, nhiệt độ không khí đầu vụ nhiều ngày lên đến 38, 390C. Trong khi đó, lượng mưa trong các tháng vừa qua không đáng kể, có thể dẫn tới hạn hán, xâm nhập mặn ở đầu vụ. Ngoài ra, mưa, lụt, bão cực đoan khả năng xảy ra cuối vụ. Vì vậy ngành nông nghiệp huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn chú trọng chuyển đổi cơ cấu mùa vụ. Vụ mùa năm nay, Kim Sơn bố trí trà lúa mùa trung từ 70 - 75% diện tích đối với chân đất vàn và vàn cao; trà mùa muộn từ 25 - 30% diện tích đối với chân đất vàn trũng. Các trà lúa sẽ được quy hoạch tập trung gọn vùng, gọn thửa để thuận lợi cho việc điều tiết nước, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và thu hoạch. Bên cạnh đó, để đảm đảo đủ mạ cấy hết diện tích trong khung thời vụ tốt nhất theo phương châm “tháng 6 hơn đêm”, các địa phương, các HTX nông nghiệp tăng cường thông báo lịch thời vụ để các hộ xã viên chủ động gieo mạ mùa muộn từ 01 – 20/6/2021 và gieo mạ mùa trung từ ngày 28 - 30/6/2021, trong đó gieo mạ dự phòng 10% và bảo quản số mạ còn lại sau khi cấy đề phòng khi úng, lụt có mạ cấy dặm. Đồng thời, huy động các nguồn lực tập trung khâu làm đất. Trước đó, Chi nhánh Khai thác công trình thủy lợi huyện phối hợp với các xã, thị trấn bảo dưỡng, tu sửa các trạm bơm, cống điều tiết nước phục vụ sản xuất; tổ chức khơi thông dòng chảy ngay từ đầu vụ theo phân cấp quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều tiết nước và tiêu úng, đảm bảo lấy đủ nước vào hệ thống đồng ruộng phục vụ khâu làm đất. Những đơn vị có cốt đất cao sẽ huy động máy bơm dầu, bơm điện để bơm tát nước vào đồng ruộng, thực hiện khâu làm đất theo đúng kế hoạch đề ra.

 

Do chủ động điều tiết nước phục vụ khâu làm đất, các địa phương, các HTXN huy động phương tiện xuống đồng cày lật đất. Đến thời điểm này, 100% diện tích được cày lật đất và bừa dầm lần 1. Diện tích bừa được cấy sẽ hoàn thành xong trước ngày 10/7 để bà con nông dân đồng loạt xuống đồng cấy lúa mùa, phấn đấu cấy xong diện tích trước 20/7. Cùng với việc làm đất, gieo và chăm sóc diện tích mạ đã gieo, các hộ xã viên cũng tập trung san sửa ruộng, làm cỏ bờ, bắt ốc bưu vàng và diệt chuột ngay từ đầu vụ…

 

Bên cạnh đó Kim Sơn còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các tiến bộ khoa học kỹ thuật theo hướng sản xuất nông nghiệp hàng hóa, ứng phó với biến đổi khí hậu giúp bà con nông dân áp dụng vào thực tiễn thâm canh, tăng hiệu quả kinh tế. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh vật tư nông nghiệp ngăn chặn tình trạng bán hàng giả, hàng kém chất lượng gây thiệt hại cho sản xuất và người nông dân.

 

Với sự chuẩn bị tích cực của huyện cùng với sự nỗ lực của bà con nông dân, Kim Sơn sẽ vượt qua những khó khăn về điều kiện thời tiết, hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ mùa theo đúng lịch thời vụ đề ra.

Nguyễn Chinh

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814233

Trực tuyến: 207

Hôm nay: 1575

W88 113.80 - https://139.99.113.80/