Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn công bố bệnh Dịch tả lợn Châu Phi

Thứ bảy, 20/04/2019 9498 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Ngày 19/4, UBND huyện Kim Sơn đã ban hành quyết định công bố bệnh dịch tả lợn châu Phi tại 01 hộ chăn nuôi lợn ở xóm Khanh Hải, xã Văn Hải.

 

Theo đó, ngày 17/4, nhận được thông tin tại hộ gia đình ông Trần Văn Sơn, xóm Khanh Hải, xã Văn Hải xuất hiện lợn bị ốm, chết không rõ nguyên nhân, chính quyền và các ngành chức năng đã trực tiếp xuống kiểm tra, xác minh, lập biên bản kiểm tra thực tế tổng đàn có 32 con lợn thịt, đã chết 02 con trọng lượng 40kg/con, 08 con ốm trọng lượng từ 35-40kg/con, có biểu hiện triệu chứng đi ỉa, sốt, bỏ ăn; còn lại 22 con khoẻ mạnh trọng lượng từ 12-65kg/con. Sau khi tiến hành mổ khám 02 con lợn đã chết kiểm tra bệnh tích thấy: Thận xuất huyết, lách thâm đen, phổi xuất huyết, dạ dày xuất huyết, nghi bị bệnh tả lợn Châu Phi, các ngành chức năng đã lấy 02 mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm tại Chi cục Thú y Vùng I.

 

Phun khử trùng, rắc vôi bột khu vực chuồng trại và xung quanh chuồng trại của gia đình ông Trần Văn Sơn

 

Theo báo cáo của chủ hộ nuôi, số lợn trên được chủ hộ mới mua cách đây hơn 10 ngày, không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ kiểm dịch, cơ quan chức năng xác định đây có khả năng là nguyên nhân gây phát sinh bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

 

Ngày 19/04, sau khi có phiếu trả lời kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng I xác định mẫu bệnh phẩm dương tính với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, UBND huyện Kim Sơn đã ban hành Quyết định số 1367/QĐ-UBND về việc Công bố Dịch tả lợn Châu Phi tại 01 hộ chăn nuôi lợn ở xóm Khanh Hải, xã Văn Hải. 14h00 cùng ngày UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị cùng lực lượng của UBND xã Văn Hải tiến hành tiêu huỷ toàn bộ 32 con lợn thịt với trọng lượng 1.013 kg của hộ gia đình ông Trần Văn Sơn theo đúng quy định của Luật Thú y. Việc tiêu huỷ hoàn thành vào lúc 19h00 ngày 19/4/2019. Trong quá trình tiêu hủy và triển khai công tác tiêu độc, khử trùng khu vực có ổ dịch và các hộ gia đình lân cận đã sử dụng 200 lít hoá chất, 1.500kg vôi bột.

 

Vận chuyển lợn nhiễm bệnh đi tiêu hủy theo đúng quy định của Luật Thú y

 

Sau khi ban hành quyết định công bố dịch, UBND huyện Kim Sơn giao UBND xã Văn Hải - nơi phát hiện ổ dịch tạm dừng các hoạt động mua bán, vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn ra vào vùng dịch trong thời gian có dịch. Giao Chủ tịch UBND xã Văn Hải chịu trách nhiệm tập trung huy động lực lượng, vật tư, phương tiện khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp cách ly, giám sát, khống chế, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Thành lập 3 chốt kiểm dịch tạm thời tại các đầu ngõ ra vào khu vực có dịch để ngăn chặn không cho vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn ra vào vùng dịch.

 

Số lợn bị nhiễm bệnh được tiêu hủy, phun thuốc, rắc vôi bột và chôn lấp cách xa khu dân cư

 

Các phòng chuyên môn và các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với UBND xã Văn Hải khẩn trương triển khai việc phòng, chống dịch theo quy định hiện hành; chủ động tham mưu, chỉ đạo thành lập các chốt kiểm dịch động vật tạm thời theo quy định; tổng hợp tình hình kết quả phòng, chống dịch thường xuyên báo cáo UBND huyện và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để kịp thời chỉ đạo.

 

Trước đó, huyện Kim Sơn đã tiếp nhận 4.630 lít hoá chất và cấp hỗ trợ 64 tấn vôi bột cho các xã, thị trấn để thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại. UBND huyện đã mua 1 máy phun động cơ và các dụng cụ lao động để chủ động trong công tác phòng, chống dịch. Thành lập 8 chốt kiểm dịch tạm thời tại các xã, thị trấn có bến đò ngang giáp ranh với huyện Nghĩa Hưng (tỉnh Nam Định), khử trùng tiêu độc các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật đi qua chốt, hướng dẫn các phương tiện vận chuyển tránh đi qua vùng dịch khi trên địa bàn có bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

 

Tin, ảnh: Nguyễn Chinh – Trần Hằng (Đài truyền thanh huyện)

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814216

Trực tuyến: 188

Hôm nay: 1558

W88 113.80 - https://139.99.113.80/