Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa mùa

Thứ tư, 17/07/2019 480 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Với sự tập trung chỉ đạo trong sản xuất của cấp ủy, chính quyền địa phương, tinh thần chủ động của bà con nông dân, đến thời điểm này huyện Kim Sơn đã cơ bản hoàn thành gieo cấy trên 8.000 ha lúa mùa, sớm hơn 5 ngày so với lịch thời vụ.

 

Những ngày trung tuần tháng 7, dưới cái nắng, nóng oi ả của mùa hè, trên các xứ đồng, bà con nông dân khẩn trương hoàn thành gieo cấy những diện tích còn lại để chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa mùa.

 

Đang nhanh tay chia mạ, ông Vũ Văn Đào - xóm 4, xã Kim Chính phấn khởi cho biết: Vụ mùa năm nay công tác chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất được bà con nông dân triển khai sớm, thời tiết thuận lợi, nguồn nước đảm bảo, khâu làm đất được Hợp tác xác thực hiện nhanh, gọn vùng, gọn thửa. Ngay sau khi có ruộng bừa được cấy, gia đình ông đã huy động nhân lực, chỉ trong hơn 3 ngày xuống đồng đã cơ bản cấy xong hơn 2 mẫu lúa mùa với các giống chủ yếu là Bắc thơm số 7 và Nếp hạt cau.

 

Nông dân trên địa bàn huyện tập trung cấy lúa mùa

 

Còn tại các cánh đồng của HTX nông nghiệp Tân Thành đã phủ kín màu xanh của lúa mới cấy. Ông Hoàng Văn Định – Giám đốc HTXNN Tân Thành cho biết: Do chủ động trong khâu làm đất, điều tiết nước nên ngay sau khi có ruộng bừa được cấy, các hộ xã viên HTX nông nghiệp Tân Thành đã xuống đồng gieo cấy lúa mùa từ những ngày đầu tháng 7. Tính đến 15/7, HTX đã cơ bản hoàn thành gieo cấy xong 274,1 ha lúa mùa với cơ cấu 85% trà mùa trung, 15% trà mùa muộn.

 

Vụ mùa năm nay, toàn huyện có kế hoạch gieo cấy 8.178 ha lúa với cơ cấu giống chất lượng cao chiếm trên 65%. Về cơ cấu mùa vụ; trà mùa trung cấy từ 75 – 80% diện tích, còn lại từ 20 – 25% diện tích trà mùa muộn.

 

Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, các hợp tác xã nông nghiệp, tinh thần chủ động sản xuất của bà con nông dân, ngay từ những ngày cuối tháng 6 có ruộng bừa được cấy bà con nông dân đã tập trung ra đồng cấy lúa mùa. Tính đến 15/7/2019, toàn huyện đã cơ bản hoàn thành gieo cấy xong toàn bộ diện tích lúa mùa, trong đó gieo sạ gần 400 ha. Các địa phương đã hoàn thành gieo cấy lúa mùa sớm hơn 5 ngày so với kế hoạch. Để có được kết quả trên là do sau khi thu hoạch xong lúa đông xuân, các xã đã chỉ đạo các HTX nông nghiệp và bà con nông dân tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện sản xuất vụ mùa, đảm bảo gieo cấy nhanh, gọn trong khung thời vụ tốt nhất. 

 

Do tính chất khẩn trương của thời vụ “tháng 6 hơn đêm”, các HTX thu hoạch lúa đông xuân xong đến đâu đã tiến hành cày bừa ngay đến đó, công tác lấy nước phục vụ sản xuất được thuận lợi nên đến ngày 25/6 các địa phương đã hoàn thành khâu cày lật đất và chuyển sang bừa dầm. Các đơn vị chủ yếu sử dụng máy làm đất loại lớn nên chất lượng làm đất tương đối đảm bảo, rơm rạ được vùi sâu, đất tơi, nhuyễn. Các HTX nông nghiệp đã tổ chức thực hiện tốt các khâu dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ cung ứng giống, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, bà nông dân đã bám sát lịch thời vụ để gieo mạ theo đúng lịch. Do tính chất vụ mùa thường ảnh hưởng của mưa bão nên các hộ nông dân chủ động gieo tăng mạ, bảo quản số mạ còn lại sau khi cấy đề phòng khi úng, lụt có mạ cấy dặm với diện tích mạ dự phòng khoảng 10% diện tích.

 

Ngay sau khi hoàn thành cấy xong toàn bộ diện tích lúa mùa, bà con nông dân trên địa bàn huyện chuyển trọng tâm sang chăm sóc, bảo vệ lúa. Trong công tác chăm sóc, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn bà con thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật về bón phân, dự tính, dự báo các đối tượng sâu bệnh hại lúa, phun trừ kịp thời các đối tượng dịch hại đảm bảo hiệu quả, tránh gây lãng phí và ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe cộng đồng.

 

Bài, ảnh: Nguyễn Chinh – Đài truyền thanh huyện

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814135

Trực tuyến: 112

Hôm nay: 1477

W88 113.80 - https://139.99.113.80/