Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ năm, 18/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn chuẩn bị nuôi trồng thủy sản vụ 1

Thứ ba, 16/03/2021 306 lượt xem

Hiện nay, nông dân nuôi trồng thủy sản nước mặn, lợ trên địa bàn huyện đang khẩn trương xử lý môi trường nước, ương dưỡng tôm giống. Ngành Nông nghiệp cùng chính quyền địa phương tập trung khuyến cáo lịch thời vụ, tập huấn kỹ thuật, quan trắc và cảnh báo môi trường các vùng nuôi…đảm bảo những điều kiện tốt nhất chuẩn bị xuống giống vụ tôm đầu tiên của năm 2021 giành thắng lợi.

 

Về các xã ven biển của huyện những ngày này, chúng tôi chứng kiến không khí lao động khẩn trương của bà con nông dân. Các công việc như: cải tạo, vệ sinh ao đầm, gia cố bờ, cống ao, rải vôi, xử lý và gây màu nước được bà con tích cực triển khai chuẩn bị cho việc thả giống thủy sản vụ 1, với đối tượng nuôi chính là tôm sú, tôm thẻ chân trắng.

 

Dù đang bận rộn với việc xử lý nước trong ao ương giống tôm, ông Trần Văn Chính, xóm 4, xã Kim Hải vẫn vui vẻ cho biết: “Năm ngoái do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên cũng có lúc giá tôm xuống thấp, việc tiêu thụ gặp khó khăn nhưng các hộ nuôi trồng thủy sản ở địa phương khắc phục khó khăn chăm sóc thủy sản, tìm đầu ra cho thủy sản thương phẩm nên với 2 ao nuôi tôm, 1 ao nuôi ngao đẻ với diện tích gần 1.000 m2, trừ chi phí gia đình ông Chính thu được trên 300 triệu đồng. Tin tưởng vào tiềm năng tiêu thụ của thị trường thủy sản, năm nay gia đình ông Chính tiếp tục đầu tư, thả 10 vạn tôm giống thẻ chân trắng và sản xuất 1.500 triệu con ngao giống. Mọi công đoạn chuẩn bị cho sản xuất thủy sản đều được chuẩn bị kỹ càng, nhất là khâu cải tạo ao đầm bởi theo ông Chính đây là khâu rất quan trọng, vì dịch bệnh đối với nghề thủy sản, nhất là con tôm rất khó chữa trị. Đồng thời, lấy nước vào ao, diệt khuẩn và gây màu nước, đặt hàng trước tôm giống ở cơ sở sản xuất giống thủy sản uy tín để đảm bảo có được những con giống chất lượng nhất về thả nuôi….”

Bà con nông dân vùng các xã ven biển tập trung cải tạo ao đầm

 

Cũng giống như gia đình ông Chính, tại các ao đầm nuôi trồng thủy sản ở các địa phương ven biển gần 2 tháng nay, người dân đã huy động máy xúc, máy bơm, các phương tiện cải tạo ao đầm, nạo vét tu sửa bờ ao, xử lý môi trường nước, chuẩn bị điều kiện cần thiết để thả giốngthủy sản  kịp thời vụ.

 

Theo kế hoạch năm 2021, diện tích nuôi thả thủy sản nước mặn, lợ vụ 1 của huyện là 2.115 ha, trong đó diện tích nuôi tôm sú quảng canh cải tiến 1.735 ha; diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng công nghiệp và bán công nghiệp 130 ha; diện tích sản xuất giống Ngao, Hàu trên 335 ha. Phấn đấu sản lượng thủy sản nước mặn, lợ đạt trên 24.000 tấn, sản lượng giống Ngao 30 tỷ con, giống Hàu 12 tỷ con. Để đạt được mục tiêu đã đề ra, ngay từ cuối năm 2020, UBND huyện đã ban hành kế hoạch 172/KH-UBND, ngày 27/11/2020 về sản xuất nuôi trồng thủy sản năm 2021, phòng NN&PTNT huyện phối hợp với các địa phương vùng nuôi trồng thủy sản thông báo rộng rãi đến các hộ nuôi trồng thủy sản nắm rõ về kế hoạch sản xuất thủy sản. Theo đó, tháng 1, các hộ nuôi trồng thủy sản vùng ven biển của huyện tập trung thu hoạch toàn bộ thủy sản trong các ao, đầm đồng thời rút nước triệt toàn vùng nuôi, tiến hành tu sửa, cải tạo vệ sinh ao đầm, kênh mương, phơi đáy ao. Sang tháng 2, căn cứ vào chất lượng nước biển, các hộ NTTS sẽ lấy nước vào vùng nuôi, đến đầu tháng 3 tiến hành xử lý gây màu nước ao ương, tiếp đó là ao nuôi thương phẩm, từ 15/3 các cơ sở nhập tôm giống đã qua kiểm dịch và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để ương dưỡng. Thời tiết thuận lợi, bà con nông dân bắt đầu thả giống tôm thương phẩm từ 01/4.

Hệ thống máy sục khí, dàn quạt được bà con nông dân sửa chữa, bảo dưỡng trước khi vào vụ thủy sản mới

 

Đến thời điểm này, các hộ nuôi trồng thủy sản vùng ven biển Kim Sơn đã cơ bản hoàn thành các khâu như: tu sửa, cải tạo ao đầm, lấy nước vào vùng nuôi xử lý nước trong ao ương, gây màu nước và kiểm tra, điều chỉnh chỉ số môi trường trong ao ương tôm giống, sau đó tiến hành gây mầu nước, kiểm tra, điều chỉnh chỉ số môi trường nước trong ao nuôi thương phẩm để chuẩn bị xuống giống tôm vụ 1.

 

Để vụ tôm đầu tiên trong năm thắng lợi, huyện Kim Sơn quan tâm đến việc quản lý giống thủy sản. Theo đó, 09/3/2021 UBND huyện đã tổ chức hội nghị quản lý giống thủy sản, tại hội nghị UBND huyện Kim Sơn yêu cầu các cơ quan chức năng và các địa phương vùng nuôi thủy sản cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát tôm giống lưu thông trên địa bàn và xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi vi phạm về kinh doanh, vận chuyển buôn bán giống tôm vào vùng nuôi. Các phòng chức năng phối hợp với các địa phương ven biển tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ kỹ thuật nuôi tôm cho các hộ nuôi trồng thủy sản.

 

Cùng với việc tuyên truyền, hướng dẫn các hộ NTTS chuẩn bị tốt các điều kiện nuôi thả tôm vụ 1, huyện Kim Sơn khuyến khích các hộ nuôi thủy sản xây dựng các mô hình nuôi thủy sản mới với đối tượng nuôi mới có giá trị kinh tế cao. Mở rộng mô hình nuôi tôm theo hướng ứng dụng công nghệ cao, hình thức sản xuất tiên tiến như: nuôi tôm trong nhà bạt, ao nổi, ứng dụng công nghệ Biofloc…góp phần tăng năng suất, sản lượng thủy sản. 

 

Nguyễn Chinh

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1396848

Trực tuyến: 51

Hôm nay: 1081