Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn chủ động triển khai các phương án PCTT&TKCN

Thứ năm, 16/05/2024 134 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 19 điểm ( 4 đánh giá )

Để chủ động ứng phó với thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), ngay từ đầu mùa mưa bão năm nay, Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã xây dựng phương án, triển khai các giải pháp theo phương châm "Ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả" nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân trong mùa mưa bão.

Huyện Kim Sơn được xác định là khu vực trọng điểm trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, bởi nơi đây là huyện đồng bằng ven biển với chiều dài 15km bờ biển, diện tích bãi bồi từ đê Bình Minh II đến Cồn Nổi trên 7.000 ha, địa hình tương đối bằng phẳng, lại có sông lớn chảy qua nên hàng năm Kim Sơn phải “đối mặt” với những thiên tai và chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão biển, lũ trên sông Đáy, sông Càn. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu đã làm cho thiên tai xuất hiện nhiều cả về loại hình và số lượng cũng như cường độ, trong đó: Bão, Áp thấp nhiệt đới, hạn hán, xâm nhập mặn gây thiệt hại lớn cho sản xuất nông nghiệp và đời sống Nhân dân.

Theo dự báo, năm 2024 tình hình thời tiết tiếp tục diễn biến khó lường, trái quy luật, thiên tai tác động tiêu cực ngày càng phức tạp. Do vậy, ngay từ đầu năm, huyện Kim Sơn đã quán triệt và triển khai nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung Ương, của Tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Kiện toàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN từ huyện đến cơ sở, trong đó phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên nhằm tạo sự chủ động và tránh chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, xây dựng phương án ứng phó thiên tai trên địa bàn huyện theo cấp độ rủi ro thiên tai nhằm "Ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản cho nhân dân và các tuyến đê, kè, cống, các công trình thủy lợi trên địa bàn.

Ký kết biên bản hiệp đồng PCTT & TKCN; phòng, chống cháy nổ, cháy rừng, cứu sập năm 2024.

Theo đó, thực hiện phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ), huyện đã chuẩn bị các phương tiện gồm: Xe tải, xe khách, xuồng máy, nhà bạt, 410 phao tròn cứu sinh, 1.000 áo cứu sinh, 11 phao bè loại nhẹ để đảm bảo công tác ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Ngoài nguồn vật tư do tỉnh quản lý dự trữ tại kho Hạt quản lý đê Kim Sơn, Trung tâm Chỉ huy PCLB và giảm nhẹ thiên tai. Huyện cũng chuẩn bị hàng hóa dự trữ như lương khô, gạo, mì tôm, xăng dầu, khí đốt, các nhu yếu phẩm khác, thuốc men, thuốc khử trùng, vệ sinh môi trường, xử lý và phòng dịch sau thiên tai; vận động nhân dân có kế hoạch dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết đảm bảo khi có thiên tai xảy ra. Về lực lượng phòng chống thiên tai ở cơ sở, huyện tổ chức hiệp đồng với lực lượng Công an, Quân sự sẵn sàng chi viện kịp thời cả về lực lượng lẫn phương tiện cùng với địa phương tham gia PCTT&TKCN, khắc phục hậu quả do bão lụt gây ra, tham gia ứng cứu và di dân vùng bãi bồi ven biển.

Ngoài ra, huyện cũng xây dựng phương án hộ đê toàn tuyến và ứng phó với trường hợp bão vượt tần suất thiết kế trên địa bàn huyện; phương án bảo vệ trọng điểm các công trình đê điều xung yếu; phương án hậu phương di dân và TKCN vùng bãi bồi ven biển; phương án phòng chống bão mạnh và siêu bão. Trên cơ sở phương án chung của huyện, căn cứ nhiệm vụ của từng ngành, đơn vị, địa phương xây dựng phương án PCTT&TKCN 2024 đảm bảo nội dung sát với thực tế của địa phương và đơn vị theo phương châm “4 tại chỗ”.

Kiểm tra công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại xã Kim Trung.

Ngay từ những ngày đầu tháng 4, huyện đã thành lập 5 đoàn kiểm tra do các đồng chí Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Tiểu khu làm trưởng đoàn. Tham gia đoàn còn có các đồng chí Huyện ủy viên, Thủ trưởng, Phó thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các Tiểu khu. Các đoàn kiểm tra đi thực tế các tuyến đê, kè, cống dưới đê, trạm bơm, các vi phạm Luật Đê điều, Luật Thủy lợi và kiểm tra các điều kiện phục vụ công tác PCTT & TKCN của các xã, thị trấn thuộc 5 tiểu khu. Qua đó, nhằm đánh giá, tổng hợp hiện trạng các công trình, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét xử lý kịp thời; đồng thời lắng nghe những khó khăn, vướng mắc cũng như đôn đốc các địa phương trong quá trình thực hiện.

Các địa phương, đơn vị chủ động sửa chữa các công trình thủy lợi, nhất là các cánh cống dưới đê, hố xói; khơi thông dòng chảy trên các trục sông tiêu, khơi thông các cửa cống dẫn nước vào trạm bơm nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, ứng phó với các tình huống thiên tai kịp thời đến các tầng lớp nhân dân.

Nguồn vật tư xã Kim Hải chuẩn bị cho công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Với địa hình là huyện ven biển, chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão biển, lũ trên sông Đáy, sông Càn, trước mỗi mùa mưa bão, Kim Sơn luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống thiên tai. Tin rằng công tác PCTT&TKCN của huyện theo phương châm “4 tại chỗ” sẽ phát huy hiệu quả nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất khi mưa bão xảy ra.

Nguyễn Chinh

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814252

Trực tuyến: 199

Hôm nay: 1594

W88 113.80 - https://139.99.113.80/