Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn chủ động phòng chống thiên tai năm 2021

Thứ sáu, 18/06/2021 465 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Để chủ động ứng phó với thiên tai, ngay từ đầu mùa mưa bão, huyện Kim Sơn đã xây dựng phương án theo phương châm "Chủ động phòng chống là chính, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả" nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân trong mùa mưa bão.

 

Là huyện đồng bằng ven biển duy nhất của tỉnh Ninh Bình, có địa hình tương đối bằng phẳng. Kim Sơn lại có hệ thống sông ngòi dọc ngang, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông và rất quan trọng cho sản xuất, phụ thuộc theo thủy triều nhưng hàng năm cũng “đối mặt” với những thiên tai và chịu ảnh hưởng trực tiếp của nhiều cơn bão.

Các lực lượng chức năng giúp ngư dân neo đậu thuyền về nơi tránh, trú bão an toàn

 

Để chủ động phòng chống thiên tai, cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã xây dựng và triển khai có hiệu quả các phương án ứng phó với thiên tai có thể xảy ra. Theo đó ngay từ đầu năm 2021, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã quán triệt và triển khai nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ huyện đến cơ sở, trong đó phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên nhằm tạo sự chủ động và tránh chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ. Sau khi kiện toàn, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã tập trung rà soát từng địa bàn, đánh giá hiện trạng công trình và xác định cụ thể trọng điểm phòng chống thiên tai để xây dựng, hoàn thiện phương án theo phương châm “4 tại chỗ”. Huyện đã chuẩn bị các phương tiện gồm xe tải, xe khách, tàu, xuồng máy và 29 nhà bạt, 1.190 áo phao, 420 phao tròn cứu sinh, 21 phao bè loại nhẹ để đảm bảo công tác ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kịp thời. Chuẩn bị hàng hóa dự trữ như gạo, mì tôm, lương khô, xăng dầu, khí đốt và các nhu yếu phẩm khác, vận động nhân dân có kế hoạch dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết đảm bảo khi có thiên tai xảy ra. Ngoài các lực lượng phòng chống thiên tai ở cơ sở, huyện cũng tổ chức hiệp đồng với các lực lượng gồm công an, quân đội để ứng cứu kịp thời. Các phương án về chuẩn bị thuốc men, thuốc khử trùng, vệ sinh môi trường, xử lý và phòng chống dịch bệnh sau thiên tai cũng đã được lên kế hoạch cụ thể, chi tiết.

 

Cùng với việc làm tốt công tác chuẩn bị, xây dựng phương án cụ thể, chi tiết ứng phó với các tình huống thiên tai. Theo thông tin dự báo và diễn biến tình hình các cơn bão, huyện Kim Sơn đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, phát huy hiệu quả tuyên truyền trên hệ thống Đài Truyền thanh và loa lưu động để nhân dân chủ động trong phòng chống, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai bão, lũ gây ra. Do đó khi cơn bão số 2 năm 2021 có tên quốc tế Koguma vừa đi qua, hệ thống ao đầm của 3 xã ven biển được bảo vệ an toàn, các công trình phúc lợi của nhà nước đảm bảo, có được kết quả đó, một phần là là do thực hiện tốt công tác thông tuyên truyền.

Các tuyến đê biển thường xuyên được đầu tư, nâng cấp, có khả năng chống chịu với mưa, bão

 

Hàng năm vào cuối tháng 4, các đoàn kiểm tra của huyện đã đi kiểm tra các tuyến đê, kè, cống, công trình phòng chống thiên tai, nhằm rà soát toàn bộ hệ thống đê, kè, cống dưới đê, trạm bơm cũng như việc triển khai phương án phòng chống thiên tai của các xã, thị trấn. Qua kiểm tra, đánh giá thực trạng, có phương án tu sửa, nâng cấp đảm bảo an toàn nhất cho mùa mưa bão, nhiều công trình được khắc phục kịp thời ứng phó với các tình huống thiên tai.

Nhiều công trình được khắc phục kịp thời để ứng phó với các tình huống thiên tai

 

Trên cơ sở phương án chung của huyện, các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng phương án phòng chống thiên tai tại cơ quan, đơn vị. Chủ động sửa chữa các công trình phòng lũ, tiêu úng, nhất là các cánh cống dưới đê, hố xói; khơi thông dòng chảy trên các trục sông tiêu, khơi thông các cửa cống dẫn nước vào trạm bơm. Đảm bảo duy trì lưới điện liên tục, thông tin liên lạc thông suốt, đảm bảo an ninh trật tự trước, trong, sau bão, lũ, lụt; chuẩn bị vật tư, thuốc dự phòng và dụng cụ y tế để điều trị kịp thời cho bệnh nhân và khắc phục dịch bệnh sau thiên tai...

 

Các xã, thị trấn chủ động triển khai các phương án phòng chống thiên tai, trong đó chú trọng trang thiết bị, vật tư phòng, chống các dịch bệnh phát sinh trong mùa mưa bão, đảm bảo vệ sinh môi trường sau bão, thực hiện nghiêm việc khơi thông dòng chảy, giải tỏa đăng đó, vó, cượm và các vật cản trên hệ thống kênh, mương; chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc phòng và chữa bệnh, nước uống, đảm bảo tính mạng, tài sản của nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

 

Với địa hình là huyện ven biển, chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão biển, trước mỗi mùa mưa bão, Kim Sơn luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống thiên tai. Tin rằng công tác phòng chống thiên tai, TKCN của huyện Kim Sơn sẽ phát huy hiệu quả nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất khi mưa bão xảy ra.

 

Minh Hằng

 

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814215

Trực tuyến: 187

Hôm nay: 1557

W88 113.80 - https://139.99.113.80/