Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn: Chủ động phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi

Thứ sáu, 01/03/2019 381 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Hiện nay, Dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện ở 1 số tỉnh của nước ta như  Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, dự báo tình hình dịch bệnh trong thời gian tới diễn biến phức tạp, khó lường. Chủ động ngăn ngừa, không để Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn, các hộ chăn nuôi tích cực triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn cho đàn lợn, tạo điều kiện ổn định chăn nuôi phát triển. 

               

Trang trại lợn của gia đình ông Trần Văn Huấn - xóm 17, xã Đồng Hướng hiện có gần 500 con lợn thịt và 80 con lợn con mới nhập đàn, những ngày gần đây theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và nhận được thông báo của thú y xã, ông Huấn biết được dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại Việt Nam và gần nhất là xuất hiện tại các tỉnh giáp Ninh Bình như Thanh Hóa, loại bệnh này lây lan rất nhanh, tỷ lệ chết lên tới 100%, đến nay chưa có thuốc điều trị, vắc xin phòng ngừa nên ông Huấn càng đặc biệt chú trọng đến công tác phòng dịch. Ông Huấn cho biết thêm: Để phòng chống dịch bệnh cho đàn lợn, toàn bộ khu vực chuồng nuôi và khu vực xung quanh chuồng trại, gia đình ông Huấn thường xuyên khử trùng tiêu độc, người ra và vào khu vực chăn nuôi cũng sẽ được hạn chế, khi có phương tiện ra vào trại như xe tải bắt lợn, xe chuyển cám đến đều phun xịt sát trùng thật kỹ trước khi vào trại. Còn đối với đàn lợn mới nhập sẽ được tiêm phòng vắc xin đầy đủ, tuân thủ đúng quy trình nhập lợn và giám sát tình hình sức khỏe toàn đàn hàng ngày.

 

Trang trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Trần Văn Huấn - xóm 17, xã Đồng Hướng

 

Theo báo cáo của Trạm chăn nuôi và thú y, hiện nay trên địa bàn huyện có khoảng trên 60.000 con lợn, trong đó gần 8.000 con lợn nái. Mặc dù dịch tả lợn Châu Phi chưa xuất hiện ở tỉnh Ninh Bình nhưng bệnh Dịch tả lợn ghi nhận xuất hiện ở những tỉnh lân cận nhất là tỉnh Thanh Hóa giáp ranh với huyện Kim Sơn và việc lây bệnh dịch tả Châu Phi chủ yếu do có yếu tố của con người tác động như; việc vận chuyển lợn và các sản phẩm bệnh, nghi mắc bệnh từ nơi này sang nơi khác hoặc mầm bệnh có trong thức ăn dư thừa, đường nước…Với phương châm phòng hơn chống, chủ động ngăn ngừa, không để dịch xâm nhiễm vào địa bàn, đảm bảo an toàn cho đàn lợn, tạo điều kiện ổn định chăn nuôi phát triển, UBND huyện Kim Sơn đã có công điện số 01 của UBND huyện ngày 22/02/2019 về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống Dịch tả lợn Châu Phi, tổ chức hội nghị triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống Dịch tả lợn Châu Phi, triển khai kế hoạch tiêm phòng cho đàn gia súc gia cầm vụ Xuân - Hè 2019. Trên cơ sở đó, UBND các xã, thị trấn tiếp tục duy trì hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở động vật, tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra giám sát dịch bệnh của từng thôn, xóm, khối, phố và các hộ chăn nuôi, nhất là những địa bàn có nguy cơ cao, giáp ranh với các tỉnh, các huyện. Các địa phương, các ngành chức năng xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, không báo cáo dịch dẫn đến dịch bệnh lây lan ra diện rộng, gây thiệt hại cho người dân và cộng đồng. Đồng thời, tăng cường thông tin tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về tình hình dịch bệnh, những dấu hiệu nhận biết về bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh và thiệt hại về kinh tế nghiêm trọng nếu dịch bệnh xảy ra.

 

Tiến hành phun tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại ( Ảnh minh họa)

 

Cùng với đó, các ngành chuyên môn hướng dẫn người dân chủ động vệ sinh chuồng trại, đồng thời tiến hành phun tiêu độc, khử trùng quanh khu vực chuồng nuôi, khu vực xung quanh chuồng trại, phương tiện ra vào trại như xe vận chuyển lợn, xe chuyển cám,…cần phải được phun xịt sát trùng thật kỹ trước khi vào trại. Triển khai kế hoạch tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc gia cầm vụ Xuân – Hè 2019 để tạo sự miễn dịch chủ động phòng chống dịch bệnh.

 

Hiện, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi chưa có vắc xin, thuốc điều trị mà giải pháp phòng bệnh là chính, các ngành chức năng khuyến cáo các hộ chăn nuôi chủ động áp dụng các biện pháp ngăn chặn bệnh xâm nhiễm vào trong nước; thực hiện tốt việc chăn nuôi an toàn sinh học. Trong quá trình nuôi nếu phát hiện lợn bị bệnh, nghi bệnh, chết thì lấy mẫu xét nghiệm bệnh và xử lý theo quy định, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Thực hiện 5 “không”: Không giấu dịch, không vứt xác lợn ra môi trường, không vận chuyển lợn ốm chết, không giết mổ lợn ốm chết không rõ nguồn gốc, không cho lợn ăn thức ăn thừa không đảm bảo.

 

Nguyễn Chinh – Đài truyền thanh huyện

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814126

Trực tuyến: 100

Hôm nay: 1468

W88 113.80 - https://139.99.113.80/