Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Định trên con đường chuẩn Nông thôn mới năm 2019

Thứ hai, 20/05/2019 467 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sau hơn 8 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn của xã Kim Định đã có nhiều đổi thay.  

 

Về xã Kim Định, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trong diện mạo thôn quê nơi đây. Điều dễ nhận thấy là những con đường lầy lội bằng đất hay bằng đá cấp phối trước kia nay được trải bê tông phẳng lỳ, sạch sẽ. Những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, cao tầng khang trang mọc lên ngày càng nhiều. Cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các công trình phúc lợi được đầu tư, nâng cấp...Đó là những minh chứng rõ nét nhất mà kết quả Chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại ở xã Kim Định.

 

Bộ mặt nông thôn xã Kim Định có nhiều đổi thay

 

Ông Phạm Văn Thanh - Chủ tịch UBND xã Kim Định cho biết: Kim Định hiện có 1.949 hộ dân với 6.680 nhân khẩu, người dân chủ yếu làm nông nghiệp nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Khi bắt đầu triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã mới đạt 9/19 tiêu chí. Xác định, việc XDNTM phải có sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã, công tác tuyên truyền, vận động được triển khai đến từng xóm và nhân dân. Xã xây dựng kế hoạch, lộ trình và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể để đạt được từng tiêu chí theo đúng chuẩn xây dựng nông thôn mới. Trong quá trình triển khai thực hiện, các công trình XDNTM đều được đưa ra bàn bạc, thống nhất để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra.

 

Trong hơn 8 năm thực hiện, xã Kim Định huy động được trên 100 tỷ đồng, trong đó: vốn ngân sách Nhà nước 11 tỷ đồng, vốn vay tín dụng 15 tỷ, vốn của các doanh nghiệp 14 tỷ đồng, còn lại là nhân dân đóng góp, đặc biệt, nhân dân đã hiến 7,68 ha đất và hàng nghìn ngày công lao động để làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa xóm....Hiện nay, xã có 12,4km đường trục xã; 6,7 km đường liên thôn, liên xóm và 4km đường trục chính nội đồng đường nhựa hóa, bê tông hóa; hệ thống thủy lợi được đầu tư xây dựng và nâng cấp đáp ứng yêu cầu dân sinh, đảm bảo phục vụ sản xuất. Hệ thống điện lưới quốc gia, trường học, trạm y tế, hệ thống thông tin và truyền thông được đầu tư xây dựng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

 

Nhà văn hóa xã Kim Định được đầu tư nâng cấp

 

Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, xã Kim Định cũng đẩy mạnh phát triển sản xuất nhằm tăng thu nhập cho người dân, vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, thâm canh tăng vụ, khai thác triệt để quỹ đất có khả năng canh tác, tích cực đưa các giống mới phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương vào sản xuất, nhân dân đầu tư máy móc, cơ giới hóa vào sản xuất, nhằm tăng thu nhập của nhân dân. Các mô hình kinh tế có hiệu quả được đầu tư phát triển, hiện nay trên địa bàn xã có 4 mô hình phát triển kinh tế là mô hình trồng nấm, mô hình trồng trọt kết hợp với chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao. Các ngành nghề dịch vụ được mở rộng với  69 hộ kinh doanh, dịch vụ. Đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện và nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2018 đạt 41 triệu đồng/người/năm (tăng 22 triệu/người/năm so với năm 2010).

 

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Kim Định hoàn thành 15/19 tiêu chí XDNTM, 4 tiêu chí còn lại là giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa xã, hộ nghèo. Đây là những tiêu chí cần nguồn vốn lớn để thực hiện.

 

Đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2019 - Đó là mục tiêu mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã gấp rút thực hiện. Hiện, xã Kim Định đang tập trung huy động mọi nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt và tiếp tục duy trì, nâng cấp, giữ vững các chỉ tiêu đã đạt với các giải pháp như: Tranh thủ sự nguồn hỗ trợ của Nhà nước trong thực hiện các tiêu chí XDNTM; tập trung xây dựng phương án tạo nguồn kinh phí từ việc đấu giá giá trị quyền sử dụng đất. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức, đồng đồng đóng góp kinh phí, ngày công lao động, hiến đất làm đường giao thông nông thôn; đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất trường mầm non. Đồng thời, tiến hành rà soát lại tiêu chí hộ nghèo, đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo tăng tỷ lệ hộ khá, giàu trên địa bàn xã.

               

Bài, ảnh: Nguyễn Chinh – Đài truyền thanh huyện

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814223

Trực tuyến: 194

Hôm nay: 1565

W88 113.80 - https://139.99.113.80/