Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Không chủ quan lơ là với bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

Thứ sáu, 16/04/2021 707 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Tại huyện Kim Sơn, ca nhiễm viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò được phát hiện đầu tiên vào tháng 3/2021, tại 1 hộ chăn nuôi thuộc xã Yên Lộc. Đến nay, trên địa bàn huyện đã ghi nhận 58 con trâu, bò ở 27 hộ chăn nuôi của 10 xã có biểu hiện của bệnh viêm da nổi cục.

Trâu, bò bị bệnh viêm da nổi cục hình thành các nốt sần (Ảnh minh họa)

 

Đây là loại bệnh lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nguy cơ bùng phát trên diện rộng. Mặc dù tỷ lệ chết thấp, nhưng dịch bệnh gây suy nhược kéo dài ở động vật mắc bệnh nặng; giảm tăng trọng, bò mang thai có thể sảy thai. Hiện nguy cơ lây lan dịch viêm da nổi cục là rất lớn bởi người dân vẫn chăn thả trâu, bò tự do, khó kiểm soát; chuồng trại nuôi nhốt của các hộ vẫn chưa bảo đảm vệ sinh, chưa được tiêu độc, khử trùng triệt để. Đặc biệt, trong bối cảnh thời tiết đang chuyển mùa, nhiệt độ, độ ẩm thuận lợi cho vi rút gây bệnh có điều kiện phát triển. 

Các hộ chăn nuôi tiến hành tiêu độc, khử trùng chuồng trại và quanh khu vực chăn nuôi

 

Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho các hộ chăn nuôi, phòng chống dịch đạt hiệu quả cao, cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở và cơ quan chuyên môn quyết liệt triển khai các biện pháp cấp bách nhằm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh. Huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các địa phương có đàn trâu, bò bị bệnh viêm da nổi cục tập trung khoanh vùng, cách ly con vật bị bệnh để điều trị, nuôi dưỡng. Đồng thời tuyên truyền, vận động các hộ dân thực hiện khai báo khi vật nuôi có biểu hiện ốm; tiến hành phun tiêu độc khử trùng, tiêm phòng vắc xin định kỳ vụ xuân - hè cho đàn gia súc còn lại để tăng sức đề kháng, không chủ quan, lơ là với dịch bệnh. Các ngành, địa phương cũng tăng cường tuyên truyền các dấu hiệu của bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò, các biện pháp phòng, chống dịch và khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang, lo lắng bởi đây là bệnh không lây sang người, người dân cũng không nên “quay lưng lại” với các chế phẩm từ trâu, bò đã kiểm định đảm bảo chất lượng.

 

Nguyễn Chinh

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814249

Trực tuyến: 197

Hôm nay: 1591

W88 113.80 - https://139.99.113.80/