Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 29/03/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Khai giảng lớp tập huấn hát Xẩm huyện Kim Sơn năm 2022

Thứ bảy, 08/10/2022 483 lượt xem

Thực hiện Đề án khôi phục, bảo tồn và phát huy nghệ thuật Hát Xẩm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, giai đoạn 2019 – 2022. Nhằm bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật Hát Xẩm trong xã hội đương đại, ngày 8/10, tại Đền Kinh – xã Thượng Kiệm, Phòng Quản lý Di sản Văn hóa - Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Phòng Văn hóa – Thông tin huyện tổ chức Lớp tập huấn hát Xẩm huyện Kim Sơn năm 2022.

Quang cảnh khai giảng Lớp tập huấn hát Xẩm huyện Kim Sơn năm 2022

Lớp tập huấn tổ chức trong thời gian 1 tuần với sự tham gia của trên 40 học viên đến từ các ngành, địa phương trong huyện. Tại lớp tập huấn, học viên sẽ được các nghệ nhân Đào Bạch Linh, Chủ nhiệm CLB Xẩm Hải Phòng (thành phố Hải Phòng) và nghệ nhân Phạm Thị Kim Ngân, Chủ nhiệm CLB Xẩm Kim Ngân (huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) truyền đạt, tập luyện hát các điệu Xẩm và cách sử dụng nhạc cụ trong hát Xẩm.

Những bài hát Xẩm mang đậm triết lý nhân sinh, tính giáo dục, nhân văn sâu sắc. Nghe và học hát Xẩm sẽ cảm nhận được ý nghĩa của câu từ, làn điệu, thấu hiểu những mảnh đời, số phận, cũng như những kinh nghiệm sống quý báu của cha ông. Đồng thời các bài hát Xẩm còn là một kho tàng tri thức dân gian phong phú, đa dạng phản ánh hiện thực cuộc sống của người dân lao động trải qua từng giai đoạn lịch sử nhất định.

Lớp tập huấn được tổ chức còn hướng tới mục tiêu tiếp tục  phát huy những giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghệ thuật Hát Xẩm ở Ninh Bình nói chung và huyện Kim Sơn nói riêng, xây dựng nếp sinh hoạt văn hóa có tính lan tỏa trong cộng đồng, hình thành sản phẩm du lịch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

                                                                                                                                                     Diệu Hoa

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1352448

Trực tuyến: 54

Hôm nay: 1640