Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Khắc sâu truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Thứ tư, 27/07/2022 717 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Khắc sâu truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, với tình cảm tri ân và ghi nhớ công lao của những anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh, gia đình người có công với cách mạng, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Kim Sơn đã quan tâm, thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Những nụ cười, niềm hạnh phúc là những gì chúng tôi cảm nhận được khi đến với gia đình bà Nguyễn Thị Kim (vợ liệt sỹ Đỗ Văn Lâm), tại xóm 10, xã Chất Bình khi gia đình bà mới được hỗ trợ xây dựng vào ngày 22/7 vừa qua. Ngôi nhà được khởi công xây dựng từ tháng 4/2022, đến nay đã hoàn thành với diện tích 70m2. Tổng kinh phí khoảng 350 triệu đồng. Trong đó quỹ an sinh xã hội huyện hỗ trợ 5 triệu, Công ty Mặt trời Việt Ninh Bình hỗ trợ 70 triệu, Công ty Thiên Trường An phối hợp cùng Ban CHQS huyện hỗ trợ tổng trị giá 40 triệu đồng, Đảng ủy, UBND xã Chất Bình hỗ trợ 10 triệu, kinh phí còn lại là của gia đình và họ hàng giúp đỡ. Qua đó giúp gia đình bà Kim có nơi ở kiên cố và thờ tự liệt sỹ thêm phần trang nghiêm. Anh Đỗ Văn Tâm - con trai liệt sĩ Đỗ Văn Lâm xúc động cho biết “Gia đình không biết nói hơn, xin chân thành cảm ơn những điều tốt đẹp mà Đảng ủy, chính quyền xã Chất Bình, cũng như các tổ chức, cá nhân doanh nghiệp đã dành cho gia đình, giúp đỡ gia đình chúng tôi vượt qua thời điểm khó khăn, có căn nhà khang trang hơn để sinh sống, thờ cúng bố liệt sỹ”.

Cắt băng khánh thành nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Kim – vợ liệt sỹ Đỗ Văn Lâm, xã Chất Bình

 

Hiện nay trên địa bàn xã Chất Bình có 180 đối tượng chính sách, với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân xã Chất Bình luôn quan tâm, thực hiện tốt chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng nhằm bù đắp phần nào những mất mát cho những gia đình chính sách, đồng thời tri ân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với thế hệ cha ông đã cống hiến xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ Quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Bà Trần Thị Nguyệt – Bí thư Đảng bộ xã Chất Bình cho biết: “ Xã Chất Bình  luôn xem công tác đền ơn đáp nghĩa là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội tại địa phương. Để công tác đền ơn đáp nghĩa thực sự mang lại hiệu quả, xã  đã triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác đền ơn đáp nghĩa đến toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn, Đảng ủy, UBND xã thường xuyên quan tâm và chỉ đạo làm tốt công tác thăm hỏi, tặng quà; bảo đảm đời sống cho các đối tượng và gia đình người có công với cách mạng”.

 

Chất Bình cũng như những địa phương khác trong toàn huyện, đã có những người con không tiếc máu xương hy sinh cho độc lập tự do độc lập tư do của Tổ quốc. Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đã có 1.963 người con Kim Sơn đã anh dũng hy sinh trên các chiến trường, có 1.452 người mang trên mình thương tật khi trở về quê hương và 410 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam, 3 bà mẹ được công nhận là Mẹ Việt Nam Anh hùng; 2 cán bộ lão thành cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa, 2.373 người có công với cách mạng. Ghi nhớ và tri ân với thế hệ cha anh đã không tiếc tuổi xuân, hy sinh xương máu để chiến đấu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, những năm qua cấp ủy chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn đã quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”.

 

Theo đó, huyện đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng bảo đảm đúng, đủ, chu đáo, kịp thời.  Cùng với việc thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với các gia đình, đối tượng chính sách, huyện làm tốt việc huy động mọi nguồn lực cùng chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, nhất là những gia đình có khó khăn về nhà ở, những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần ổn định và nâng cao đời sống cho người có công và thân nhân của họ. Đến nay, trên địa bàn huyện có 100% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú và 100% xã, thị trấn làm tốt công tác người có công với với cách mạng. Đồng thời, thực hiện tu sửa, tổng vệ sinh, dâng hương, dâng hoa tưởng niệm tại các đài tưởng niệm liệt sĩ các ngày lễ, tết.

 

Hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), huyện Kim Sơn đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: Tổ chức thăm, tặng quà người có công với cách mạng, trong đó quà của Chủ tịch nước tặng 3.127 người với tổng số tiền 951.100.000 đồng; quà của tỉnh với tổng số tiền 974.200.000 đồng, quà của huyện với tổng số tiền 20.800.000 đồng. Bên cạnh đó, huyện cũng thành lập đoàn công tác của Lãnh đạo huyện đến dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ huyện nhà hiện đang yên nghỉ tại một số nghĩa trang Miền trung nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Phòng LĐTBXH huyện phối hợp với Huyện đoàn tu sửa, tổng vệ sinh và thay mới toàn bộ hoa trên phần mộ các liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện. Tổ chức hội nghị gặp mặt đại biểu người có công với cách mạng nhân kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sỹ.

 

Theo đó, sáng 27/7/2022 huyện tổ chức lễ viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện; tổ chức cầu siêu và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” được  tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú thiết thực, hiệuquả, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị, tránh phô trương hình thức, lãng phí, đồng thời phù hợp với tình hình và yêu cầu về phòngchống dịch bệnh Covid-19. Cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, các hội, đoàn thể trên địa bàn huyện đã và đang có nhiều hoạt động ý nghĩa, thể hiện tấm lòng tri ân, ghi nhớ công lao của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của dân tộc.

Tuổi trẻ huyện nhà có nhiều hoạt động ý nghĩa thể hiện lòng biết ơn đối thế hệ đi trước

 

Bằng việc thực hiện tốt công tác chăm lo cho người có công, các cấp, các ngành huyện nhà đã thiết thực động viên, tạo chỗ dựa tinh thần vững chắc giúp người có công và người thân của họ có thêm niềm tin vào cuộc sống. Cũng từ đó, nhiều gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh đã nêu cao ý chí tự lực tự cường, khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời cũng thúc đẩy thế hệ trẻ hôm nay phát huy tinh thần cách mạng của thế hệ cha ông đi trước, cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng quê hương Kim Sơn ngày càng phát triển.

 

                                                   Diệu Hoa

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814248

Trực tuyến: 195

Hôm nay: 1590

W88 113.80 - https://139.99.113.80/