Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Huyện Kim Sơn quan tâm, làm tốt công tác “Đền ơn - Đáp nghĩa”

Thứ ba, 25/07/2023 442 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Với truyền thống yêu nước và cách mạng, các thế hệ người dân huyện Kim Sơn luôn cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, anh dũng, quật cường trong chiến đấu, góp công cùng cả nước lập nên nhiều chiến công hiển hách trong lịch sử dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc ta. Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ Quốc, trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, hàng nghìn người con thân yêu của quê hương Kim Sơn đã lên đường nhập ngũ, xung phong tham gia phục vụ hoả tuyến, nhiều người đã anh dũng hy sinh, hiến trọn đời mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

 

Hòa bình lập lại, non sông thu về một mối, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Kim Sơn đã tích cực thực hiện tốt công tác giải quyết chế độ, chính sách đối với thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, tổ chức vận động toàn dân tham gia hưởng ứng các phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống cho nhân dân nói chung và các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng nói riêng. Và khi tới Ngày Thương binh – liệt sỹ 27/7 hàng năm, công việc này càng được ưu tiên, thể hiện sự tri ân chân thành và mong muốn góp phần mang đến sự đầm ấm, vui tươi cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.

 

Huyện Kim Sơn hiện có hơn 3.000 người có công với cách mạng gồm: Mẹ Việt Nam anh hùng, các liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người tham gia kháng chiến.  Để thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, hàng năm huyện Kim Sơn đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc quản lý Nhà nước về chính sách xã hội, nhất là thực hiện Pháp lệnh Người có công, các Chỉ thị của Bộ, Ngành Trung ương và Tỉnh về chính sách đền ơn, đáp nghĩa. Do vậy, việc thực hiện các chính sách đối với người có công luôn được đầy đủ, kịp thời. Các hoạt động chăm lo cho người có công được triển khai thường xuyên dưới nhiều hình thức, như: Hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế...

 

Đặc biệt, vào các dịpTết Nguyên đán, ngày thương binh, liệt sỹ hay các ngày lễ lớn của đất nước, ngoài việc tổ chức rà soát, lập danh sách đối tượng người có công được nhận quà của Chủ tịch nước, của Tỉnh, bảo đảm chuyển quà đúng, đủ, kịp thời đến các đối tượng, huyện và các xã, thị trấn đều tổ chức nhiều hoạt động như: Viếng nghĩa trang liệt sỹ, tổ chức “Thắp nến tri ân”; thăm hỏi, động viên các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công ốm đau dài ngày trên địa bàn...; MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, các đơn vị, cá nhân trên địa bàn đã tích cực tham gia nhiều hoạt động đền ơn, đáp nghĩa; chăm lo cho các đối tượng chính sách.

Huyện đoàn Kim Sơn tổ chức cho đoàn viên dọn vệ sinh nghĩa trang Liệt sỹ huyện

 

Để hỗ trợ nâng cao chất lượng cuộc sống cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn, huyện Kim Sơn luôn dành mọi sự ưu tiên trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế, đặc biệt là vay vốn phát triển sản xuất từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, đã có nhiều hộ gia đình chính sách, người có công được ưu tiên vay vốn, hoặc được ưu tiên về đất đai trong vùng sản xuất tập trung, được ưu tiên lựa chọn triển khai các mô hình sản xuất với sự hỗ trợ về giống, vốn, khoa học kỹ thuật. Nhờ đó, các hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn đều đã có mức sống từ trung bình trở lên, nhiều hộ khá giả. Đặc biệt, nhiều gia đình còn gương mẫu tham gia hiến đất góp phần xây dựng nông thôn mới, tích cực phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu.

 

Hàng năm vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh, Liệt sỹ 27/7, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Sơn đều tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà, gặp mặt gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Cùng với đó, huyện đã vận động các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện tham gia ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa và An sinh xã hội”. Từ nguồn quỹ này sẽ góp phần hỗ trợ, chia sẻ, động viên các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, các nạn nhân nhiễm chất độc da cam trên địa bàn vượt qua khó khăn. Việc quan tâm, thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách, người có công đã khơi dậy tình đoàn kết, thể hiện đạo lý tốt đẹp ngàn đời “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của dân tộc Việt Nam.

 

Nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2023), UBND huyện đã chỉ đạo phòng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện tổng hợp và tặng quà bằng tiền mặt. Tính đến ngày 20/7/2023, đã phân bổ và chuyển trợ cấp từ các nguồn (ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện, xã, nguồn xã hội hóa và thông qua các hội đoàn thể) 9.968 xuất quà, tổng giá trị gần 2,6 tỷ đồng. Lãnh đạo huyện đã thành lập đoàn đi dâng hương, hoa, viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tại một số tỉnh phía Bắc.

Kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh Liệt sỹ, huyện Kim Sơn đã tổ chức 5 đoàn tới thăm, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sỹ trên địa bàn

 

Ưu đãi người có công với cách mạng là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự ghi nhận, tôn vinh của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với những cống hiến to lớn của các thế hệ cha anh trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, giải phóng dân tộc. Đồng thời, giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, ý thức rèn luyện, phấn đấu vươn lên để cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, bảo vệ những giá trị tốt đẹp, những thành quả to lớn mà các thế hệ đi trước đã dày công gìn giữ. Với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa, huyện Kim Sơn đã và đang làm tốt hơn công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các thương, bệnh binh, gia đình chính sách và người có công trên địa bàn, góp phần xây dựng quê hương Kim Sơn ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.

 

                                                            Diệu Hoa

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814249

Trực tuyến: 197

Hôm nay: 1591

W88 113.80 - https://139.99.113.80/