Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Hội phụ nữ thị trấn Bình Minh tổ chức diễn đàn "Hãy lên tiếng và hành động ngăn chặn xâm hại tình dục trẻ em"

Thứ tư, 24/10/2018 376 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Chiều ngày 18/10/2018, tại Nhà văn hóa Trung tâm thị trấn Bình Minh, Hội LHPN thị trấn Bình Minh tổ chức diễn đàn “Hãy lên tiếng và hành động ngăn chặn xâm hại tình dục trẻ em”.

 

Về dự và chỉ đạo diễn đàn có đ/c Phạm Thị Biên - UVBTV, Trưởng ban gia đình - xã hội Hội LHPN tỉnh; đ/c Đào Thị Thanh Thơm - PCT Hội LHPN huyện Kim Sơn. Dự diễn đàn còn có các đ/c Thường trực Đảng ủy- Lãnh đạo UBND - MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, Hội Người cao tuổi, Ban giám hiệu các Nhà trường, Trạm y tế, Ban đại diện Hội phụ huynh học sinh của các nhà trường trên địa bàn; Bí thư chi bộ, khối trưởng, khối phó các Khối dân cư; cán bộ, hội viên Hội phụ nữ và 200 em học sinh trường THCS thị trấn Bình Minh cũng đã về dự đông đủ.

 

Quang cảnh buổi Diễn đàn

 

Hiện nay, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang là vấn đề nhức nhối trong dư luận xã hội. Nó không chỉ mang đến những nỗi đau lâu dài về thể xác và tinh thần cho nạn nhân là các em nhỏ mà cho cả gia đình các em. Vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển lành mạnh của trẻ, làm gia tăng tội phạm và tệ nạn xã hội nhất là nạn mại dâm, mua bán phụ nữ, trẻ em, làm rối loạn an ninh, trật tự xã hội, ảnh hưởng xấu đến thuần phong mỹ tục và truyền thống đạo đức tốt đẹp của nhân dân ta, tới tương lai dân tộc, chất lượng giống nòi.

 

Theo thống kê, ở Việt Nam mỗi năm có hơn 1.200 trẻ bị xâm hại tình dục; trung bình cứ 8 giờ trôi qua lại có 1 trẻ em bị xâm hại, nạn nhân là các bé gái chiếm khoảng 80%, tuổi trung bình trẻ em bị xâm hại là 9 tuổi, thậm trí có những bé gái mới 1 tuổi đã bị xâm hại. Hơn nữa, cứ 4 bé gái có 1 bé bị xâm hại, cứ 6 bé trai có 1 bé bị xâm hại; 93% thủ phạm xâm hại tình dục trẻ em chính là người thân quen, thậm chí là ruột thịt với trẻ. Riêng địa bàn tỉnh Ninh Bình, từ năm 2015 đến hết tháng 8/2018 có 27 vụ XHTD TE được phát hiện và xử lý. Năm 2014, trên địa bàn thị trấn Bình Minh đã có hiện tượng trẻ em bị xâm hại tình dục.

 

Tuy nhiên, số vụ việc XHTD TE được phát hiện và xử lý mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm; số vụ chưa được phát hiện hoặc giấu kín, hoặc nạn nhân chưa dám nói ra thì còn nhiều hơn thế, nó vẫn tồn tại như những nỗi đau âm thầm mà nạn nhân là các em nhỏ là người gánh chịu hậu quả nặng nề nhất. Vì vậy, đòi hỏi cấp thiết phải có biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả đối với tội phạm xâm hại trẻ em, bảo vệ mầm non tương lai của đất nước, giữ gìn ANTT ngay tại trường học và địa bàn dân cư.

 

Tại buổi diễn đàn, các vị đại biểu, các thầy cô giáo, phụ huynh và các em học sinh đã được theo dõi phần thi của 4 đội tham gia diễn đàn. Nội dung của diễn đàn gồm 3 phần: Phần 1 mang tên: Những lá chắn vững vàng (phần này dành cho đội bố mẹ và thầy cố giáo thể hiện những hiểu biết và khả năng của mình về phòng chống xâm hại TDTE); Phần 2: Tôi là người mạnh mẽ (phần này dành cho đội học sinh, các em thể hiện khả năng tự bảo vệ mình trước nạn XHTD); Phần 3: Tôi biết cách tự bảo vệ mình (phần này dành thực hành kỹ năng cơ bản phòng chống XH TDTE).

 

Học sinh tham gia xử lý các tình huống khi bị kẻ xấu tấn công

 

Cũng tại diễn đàn, các vị đại biểu và các em học sinh đã được xem các phóng sự một số vụ việc xâm hại và bắt cóc trẻ em; các video hướng dẫn các em nhận biết về những bộ phận trên cơ thể trẻ mà người khác không được đụng chạm vào; nhận diện những thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng xâm hại cơ thể và phải làm gì khi xảy ra những tình huống đó. Bên cạnh đó, để khắc sâu kiến thức phòng chống xâm hại tình dục cho các em, phần thực hành của diễn đàn đã nêu lên 7 tình huống có thể bị xâm hại hoặc bắt cóc và kỹ năng cơ bản giúp các em thoát thân khi bị kẻ xấu tấn công.    

 

 

Ban tổ chức trao giải cho 4 đội tham gia.

 

Sau diễn đàn với các phần thi bổ ích, cung cấp kiến thức và kỹ năng cho các bậc phụ huynh, cho các con về phòng chống xâm hại TDTE, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc thực hiện Luật trẻ em và phòng chống xâm hại trẻ em. Chính vì vậy, chúng ta cần lên án mạnh mẽ hành vi xâm hại; quan tâm bảo vệ trẻ em mọi lúc mọi nơi; cha mẹ và trẻ em cần cảnh giác cao với những người xung quanh trẻ, kể cả những người thân thiết nhất; lên tiếng kịp thời khi phát hiện trẻ em bị xâm hại tình dục hoặc có nguy cơ xâm hại tình dục; dạy trẻ các kỹ năng tự bảo vệ mình, phòng tránh xâm hại tình dục; không bao giờ được trách mắng, đổ lỗi cho trẻ; hãy yêu thương trẻ hơn nữa; trẻ em phải học kỹ năng để bảo vệ mình. Đồng thời, tuyên truyền việc nâng cao cảnh giác trước tội phạm xâm hại trẻ em. Tích cực tham gia phát hiện và tố giác tội phạm, kiên quyết lên án các hành vi xâm hại tạo ra môi trường an toàn, lành mạnh trong học tập và sinh hoạt của trẻ.

 

“Hôm nay bạn giúp một em bé thì người khác sẽ giúp đỡ em bé của bạn”

 

                                                           Vũ Huyền - CC.VH thị trấn Bình Minh

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814244

Trực tuyến: 207

Hôm nay: 1586

W88 113.80 - https://139.99.113.80/