Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Hội Nông dân huyện: Một nhiệm kỳ nhiều dấu ấn

Thứ ba, 13/06/2023 356 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Với nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp đông đảo nông dân vào tổ chức Hội, xây dựng Hội ngày càng vững mạnh, trong nhiệm kỳ vừa qua, HND huyện luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Huyện và HND tỉnh, hoạt động và phong trào nông dân trong huyện đã có những bước phát triển mới, đóng góp và tạo nhiều dấu ấn quan trọng trong việc hoàn các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh và xây dựng NTM ở địa phương.

 

Nhìn toàn cảnh bức tranh kinh tế - xã hội của huyện Kim Sơn trong 5 năm qua, điều có thể dễ dàng nhận thấy những “gam màu sáng” với nền kinh tế tăng trưởng, cơ cấu chuyển dịch theo hướng CNH-HĐH, văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhiều qua các năm, hộ khá giàu tăng lên. Trên mọi nẻo đường của vùng đất mở Kim Sơn đều có sự khởi sắc, bộ mặt nông thôn mới với nhiều đổi thay. Có được kết quả trên phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của các cấp Hội nông dân với những kết quả nổi bật và tạo dấu ấn trong các hoạt động, phong trào của Hội.

Hội nông dân huyện thăm quan mô hình nuôi ốc nhồi tại xóm 1, xã Kim Mỹ

 

Trong nhiệm kỳ qua, công tác Hội và phong trào nông dân luôn nhận được sự chỉ đạo kịp thời của Huyện ủy, Hội Nông dân tỉnh, sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền, các ban ngành, đoàn thể; đặc biệt sự cố gắng nỗ lực của cán bộ, hội nông dân huyện. Đây cũng là tiền đề quan trọng để các cấp Hội phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền, vận động, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Hội, địa phương, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong huyện thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng NTM, các mục tiêu kinh tế, văn hóa- xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

 

Cùng với đó, bám sát các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ do các cấp Hội cấp trên đề ra, HND huyện đã cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch, chỉ tiêu thi đua hàng năm để tổ chức thực hiện, kết quả đã có 6/10 chỉ tiêu trong nhiệm kỳ vượt so với kế hoạch. Công tác Hội được đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động, thu hút ngày càng nhiều nông dân tham gia vào tổ chức Hội. Trong nhiệm kỳ đã phát triển 2.485 hội viên mới, nâng tổng số hội viên của Hội lên 27.250 hội viên. Cán bộ Hội các cấp từng bước trẻ hóa, được đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hoá về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác Hội, có năng lực công tác, phẩm chất đạo đức tốt, có tín nhiệm đối với hội viên nông dân. Trong công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, Hội đã tổ chức tốt các hoạt động giám sát việc thực hiện các chủ trương của Trung ương, tỉnh và huyện liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Công tác bồi dưỡng, giới thiệu hội viên ưu tú để xem xét, bồi dưỡng, kết nạp đảng được hội quan tâm, trong nhiệm kỳ, đã giới thiệu cho cấp uỷ Đảng xem xét, kết nạp 82 hội viên nông dân ưu tú vào Đảng.

 

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua do Hội phát động phát triển sâu rộng và được nâng cao về “chất”, có sức lan tỏa như: Phong trào thi đua “Dân vận khéo”; Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh”; trọng tâm là phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động hội viên nông dân toàn huyện đóng góp hàng tỷ đồng, gần 30.000 ngày công lao động, hiến trên 30.000m3 đất để xây dựng, cải tạo 58 km đường giao thông, đào đắp, nạo vét 35km kênh mương và thực hiện nhiều công trình phúc lợi xã hội. Qua đó, góp phần chung tây xây dựng vùng quê nông thôn ngày càng đổi mới.

Hội viên nông dân chung tay xây dựng nông thôn mới

 

Điểm nhấn trong phong trào HND đó là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững tiếp tục được phát triển, lan tỏa trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề, thu hút đông đảo hội viên nông dân tham gia, tạo động lực khích lệ, động viên hội viên, nông dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ, khai thác tiềm năng, thế mạnh về đất đai, lao động để đầu tư phát triển sản xuất, mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất…Hàng năm có trên 10.000 hộ nông dân đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó có 4.250 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, đạt 109% chỉ tiêu. Thông qua phong trào đã góp phần thúc đẩy việc thành lập các Câu lạc bộ, tổ hợp tác; Chi, tổ hội nghề nghiệp. Đến nay, toàn huyện có 3 chi hội nghề nghiệp ở xã Như Hòa, Thượng Kiệm, Lưu Phương và 65 tổ hội nghề nghiệp ở 100% tổ chức hội cơ sở. Việc thành lập các chi, tổ hội nghề nghiệp nhằm tạo liên kết sản xuất, mở rộng quy mô phát triển kinh tế nông hộ, qua đó đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hội viên, nông dân làm kinh tế giỏi đạt hiệu quả kinh tế cao, có thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Mô hình sản xuất giống gà lai chọi của gia đình anh Nguyễn Văn Trọng, xã Kim Tân mang lại hiệu quả kinh tế cao

 

Cùng với việc thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua của tổ chức Hội các cấp, nhằm giúp hội viên nông dân có thêm nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế, HND huyện đã thực hiện tốt việc ủy thác vay vốn Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp với số tiền dư nợ trên 8 tỷ đồng cho 165 lượt hội viên vay. Thực hiện tốt việc ủy thác vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với 119 tổ vay vốn, số tiền dư nợ trên 197 tỷ đồng cho 4.536 hộ vay; Ngân hàng NN&PTNT với 194 tổ vay, số tiền dư nợ trên 739 tỷ đồng cho 3.420 hộ vay. Qua đó góp phần quan trọng tạo điều kiện giúp hội viên nông dân có vốn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Đồng thời phối hợp thực hiện hiệu quả chương trình liên kết cung ứng phân bón trả chậm cho nông dân đầu tư sản xuất nông nghiệp; các hoạt động tập huấn, chuyển giao KHKT vào sản xuất được đẩy mạnh. Không những chú trọng tuyên truyền, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng làm giàu cho hội viên, nông dân; các cấp HND cũng vận động các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi quan tâm hỗ trợ các hộ hội viên nghèo về giống, vốn, kinh nghiệm sản xuất…để cùng nhau phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống và làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương. Trong nhiệm kỳ qua, HND huyện đã giúp đỡ 117 hộ nông dân thoát nghèo, tạo việc làm thường xuyên cho 2.000 lao động.

 

Cùng nhìn lại chặng đường 5 năm một nhiệm kỳ vừa qua, HND huyện đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật trong hoạt động, phong trào của tổ chức Hội và tạo những dấu ấn trong đời sống xã hội. Với những thành tích đã đạt được, trong 5 năm qua, các cấp HND huyện đã có 42 lượt tập thể, 105 lượt cá nhân được UBND tỉnh, Trung ương Hội, HND tỉnh và UBND huyện khen thưởng.

 

Một nhiệm kỳ mới bắt đầu với nhiều thời cơ mới, nhưng cũng có nhiều thách thức đan xen, song với tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, cùng những dấu ấn của nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân từ huyện đến cơ sở sẽ vững tin quyết tâm trên chặng đường mới, góp phần xây dựng huyện Kim Sơn ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

Minh Hằng

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814252

Trực tuyến: 199

Hôm nay: 1594

W88 113.80 - https://139.99.113.80/