Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Hồi Ninh về đích Nông thôn mới

Thứ ba, 28/12/2021 799 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Là địa phương thuộc diện khó khăn của huyện Kim Sơn, nhưng qua hơn 10 năm thực hiện, đến nay Hồi Ninh đã xây dựng thành công xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Điều đó khẳng định thêm một lần nữa sức mạnh đoàn kết khi “ý đảng hợp lòng dân”.

Cách trung tâm huyện gần 6km, về Hồi Ninh hôm nay đã có những thay đổi rõ rệt. Những con đương bê tông thẳng tắp, nhà cao tầng kiến cố, cơ sở vật chất trường – trạm – điện được sửa chữa, nâng cấp, xây mới. Trong các câu chuyện của người dân dường như vui vẻ hẳn lên. Và trong ánh mắt của họ là niềm vui, niềm hạnh phúc khi được chứng kiến sự đổi thay của quê hương và họ là người được hưởng lợi gần nhất.

Diện mạo nông thôn trên quê hương Hồi Ninh đang đổi thay

Trao đổi với đồng chí Lê Thanh Đức - Bí thư đảng ủy, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã Hồi Ninh được biết: Bước vào xây dựng NTM – Hồi Ninh là xã có xuất phát điểm thấp, phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất kinh doanh – dịch vụ chậm do địa phương nằm ở xa trung tâm huyện, hệ thống kết nối giao thương hạn chế. Bên cạnh đó, nguồn thu hạn hẹp nên kinh phí đầu tư cho xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng chưa được đồng bộ…Những yếu tố trên ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là việc xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại địa phương.

Cơ sở hạ tầng nông thôn địa phương được đầu tư xây dựng đồng bộ

Khi mới bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, năm 2011 xã Hồi Ninh mới đạt 6/20 tiêu chí là: Điện, Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, Thông tin và truyền thông, Hình thức tổ chức sản xuất; Văn hoá; Quốc phòng và an ninh. Năm 2018 khi nhiều địa phương trong huyện đã hoàn thiện xong việc dồn điền đổi thửa, xây dựng quỹ đất quy hoạch thì tiêu chí số 1 về Quy hoạch của địa phương còn chưa hoàn thành. Đến năm 2020, xã đạt 16/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM, các tiêu chí chưa thực hiện là: Tiêu chí số 5 về Trường học; tiêu chí số 15 về Y tế; tiêu chí số 2 về Giao thông. Việc thực hiện các tiêu chí còn lại đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, huy động sức mạnh toàn dân tham gia. Đây cũng chính là bài toán nan giải cho cấp ủy chính quyền trong việc xây dựng xã đạt chuẩn NTM.

Thực tế khó khăn là rất lớn, song với quyết tâm xây dựng thành công xã đạt chuẩn NTM vào năm 2021. Bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, xã Hồi Ninh đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động để người dân nhận thức đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, từ đó người dân thấy được lợi ích của chương trình mang lại, “người được hưởng” là chính họ. Song song với đó là sự gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên, lãnh đạo chủ chốt địa phương, Hồi Ninh bắt tay vào hoàn thiện 03 tiêu chí còn lại trong bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM. Và cuối cùng là thực hiện tiêu chí số 20 - ý kiến đánh giá về sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng Nông thôn mới.

Huy động sức mạnh toàn dân trong thực hiện xây dựng NTM

Theo đó, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, tiến hành rà soát, đánh giá, lên kế hoạch thực hiện các tiêu chí còn lại cùng với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Các phương án thực hiện được Ban chỉ đạo, các thành viên đưa ra bàn bạc dân chủ công khai, thống nhất, lấy ý kiến rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân - từ đó tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân.

Đối với tiêu chí Quy hoạch, xã đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch tiến hành Quy hoạch chung xây dựng NTM; tổ chức thực hiện, triển khai thực hiện các vùng quy hoạch phát triển kinh tế như: quy hoạch vùng lúa xen cá, vùng lúa cao sản, lúa chất lượng cao…tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất, phát triển kinh tế. Xây dựng quy hoạch quỹ đất thực hiện đấu giá giá trị quyền sử dụng đất - tăng thêm nguồn thu cho địa phương xây dựng NTM.

Đối với tiêu chí số 2 – Giao thông, Tiêu chí số 5 về Trường học; tiêu chí số 15 về Y tế. Xác định đây là các tiêu chí khó thực hiện, đòi hỏi nguồn lực lớn, cần tập trung huy động mọi nguồn lực của xã hội. Do vậy, tranh thủ sự quan tâm của cấp trên, sự ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, con em quê hương thành đạt, nguồn kinh phí từ đấu giá giá trị quyền sử dựng đất và nhất là sự chung tay của người dân cùng địa phương bắt tay vào thực hiện các tiêu chí. Đến nay, các hạng mục cơ bản đang được hoàn thiện, đưa vào sử dụng.

Các tuyến đường được bê tông hóa – góp phần thay đổi diện mạo nông thôn Hồi Ninh

Quá trình thực hiện xây dựng NTM, Hồi Ninh đã huy động trên 300 tỷ đồng, trong đó vốn tham gia của nhân dân trên 150 tỷ đồng với việc huy động về sức người, tiền của, đất đai; còn lại là vốn nhà nước và các nguồn lực khác. Đến nay đường trục xã, đường trục thôn, liên thôn được bê tông hóa đạt 100%, đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm đạt 100%; thu nhập bình quân đạt 51,65 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,31%; 100% khu dân cư có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa thể thao; tỷ lệ người dân dùng nước sạch đảm bảo tiêu chuẩn, trường học, tram y tế đạt chuẩn; 100% hộ gia đình và cơ sở sản xuất kinh doanh, thực phẩm tuân thủ các quy định, quốc phòng và an ninh được đảm bảo. Đặc biệt thực hiện tiêu chí số 20 về việc lấy ý kiến đánh giá hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM đạt 99,93%.

Hồi Ninh hôm nay đang đổi thay, diện mạo dần rõ nét với những kết quả mà đảng bộ, chính quyền và nhân dân đạt được trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Khẳng định thêm một lần nữa chủ trương đúng, lớn của Đảng, Nhà nước và sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của người dân cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tạo nên cuộc sống mới nơi vùng đất được coi là khó khăn của huyện.

Nguyễn Hiền

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814219

Trực tuyến: 190

Hôm nay: 1561

W88 113.80 - https://139.99.113.80/