Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Hồi Ninh tất bật vụ đào tết

Thứ tư, 14/12/2022 611 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa đến tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thời điểm này, các hộ trồng đào ở xã Hồi Ninh đang tất bật với những công đoạn chăm sóc cuối để chuẩn bị cung ứng ra thị trường tết những cây đào khoe sắc thắm.

 

 Đến thăm vườn đào của gia đình ông Mai Văn Bốn ở xóm 5, xã Hồi Ninh mới thấy hết được sự hối hả, tất bật của các nhà vườn. Ông Bốn chia sẻ: Vườn đào của gia đình ông rộng khoảng 1.200m2 với hơn 300 gốc đào, trong đó có 100 gốc đào to với giá bán từ 1 triệu – 3 triệu đồng đã được thương lái đến đặt mua. Để chăm sóc đào nở hoa đúng dịp tết, hiện gia đình ông đang huy động nhân lực thực hiện nhiều công đoạn cuối trong các khâu chăm sóc, trong đó việc tuốt lá được cho là khâu quan trọng nhất. Đồng thời tỉa cành, loại bỏ những cành khô, chăm sóc cho từng cây đào. Làm đúng quy trình, chăm bón đúng cách chắc chắn đào sẽ ra hoa đúng như ý.

Các hộ dân tập trung tuốt lá đào để đào ra hoa đúng dịp tết

 

Không chỉ gia đình ông Bốn mà các hộ trồng đào của xã Hồi Ninh đều đang tất bật cho vụ đào tết để hoa nở đúng dịp, mong cho mùa vụ thành công bù đắp được công sức chăm sóc đào suốt cả năm qua. Theo đó, thời điểm này người dân trồng đào đang thực hiện tuốt lá cho đào phai 5 cánh, còn đối với đào phai cánh kép và bích đào đã được các nhà vườn tuốt lá từ 20 – 25/10 (âm lịch). Tuốt lá đào được cho là khâu quan trọng nhất nên cần sự tính toán và tỉ mỉ nhất định ứng với từng loại đào khác nhau và từng cây đào khác nhau. Việc tuốt lá đào phải được thực hiện đúng thời gian để đào có thể ra được mắt và nuôi dưỡng mắt đào bật những nụ hoa to, đẹp và đều đúng dịp Tết Nguyên đán. Những cây đào khỏe, cứng cây và xanh tốt thì tuốt lá trước, những cây yếu, lá đỏ thì tuốt sau; tuốt lá ở cành to, cành dài trước, cành ngắn tuốt sau để các cành ra hoa đều nhau vì cành dài non thường ra hoa muộn hơn cành ngắn già. Tuốt lá ngoài việc tuốt đúng kỹ thuật, còn cần phải xem thời tiết để tuốt cho đúng thời điểm, thời gian bắt đầu tuốt lá cần phải chăm sóc cây đào cẩn thận, ngày ngày quan sát quá trình phát triển của cây, của thời tiết để có những điều chỉnh về kỹ thuật. 

 

Đào là một trong những loại hoa không thể thiếu mỗi dịp tết đến, xuân về với mỗi gia đình. Tuy nhiên, không phải loại đào nào, cây đào nào cũng có thể nở hoa vào đúng dịp tết. Để đào ra hoa, nở đúng độ không phải chỉ tác động vào giai đoạn cuối của khâu chăm sóc mà phải tác động trong suốt quá trình sinh trưởng, phát triển của cây và người trồng đào không khác gì “bác sĩ” của cây. Ngoài các biện pháp chăm sóc như tưới nước, bón phân, phòng, trừ sâu bệnh, cắt tỉa tạo tán cần thực hiện thêm các biện pháp kỹ thuật như: khoanh vỏ, tuốt lá... đúng thời điểm, đúng cách. Do vậy, ngay từ trung tuần tháng 8 âm lịch, các hộ dân trồng đào trên địa bàn xã Hồi Ninh đã thực hiện “hãm” đào bằng cách khoanh vỏ gốc đào. Tiếp đó, theo quy trình kỹ thuật và kinh nghiệm tích lũy trong quá trình trồng đào, nhà vườn sẽ chăm sóc đào phát triển theo từng giai đoạn quá trình sinh trưởng, đảm bảo đến cuối tháng 11 âm lịch cây đào bắt đầu bói hoa ở gốc và đầu tháng 12 đào đã điểm hoa. Đến khoảng từ 13/12 âm lịch các thương lái vận chuyển đi tiêu thụ.

Nghề trồng đào đã đem lại thu nhập và cải thiện đời sống nhân dân

 

Hiện nay, xã Hồi Ninh có hơn 300 hộ dân trồng đào với diện tích 5 ha, trong đó có 8 hộ trồng đào với quy mô từ 1.000 – 4.000m2. Với 3 loại đào chính là đào phai 5 cánh, 5 phai cánh kép và bích đào. Ông Phạm Văn Tỵ - Giám đốc HTX Trồng đào Hồi Ninh cho biết: Nghề trồng đào đã gắn bó với người dân nơi đây từ lâu đời, đào không chỉ trở thành cây làm giàu cho nhiều gia đình mà còn tạo thương hiệu cho địa phương. Trung bình mỗi hộ thu từ 40 - 150 triệu đồng/vụ đào, còn hộ trồng nhiều với những cây to, đẹp, dáng thế thu tới trên 300 triệu đồng/vụ, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân.

 

Theo những người trồng đào lâu đời, khí hậu năm nay có nhiều yếu tố thất thường khi mùa đông đến muộn, nắng nóng kéo dài. Thêm vào đó là tới tận ngày 14/1/2023 (âm lịch) mới lập Xuân. Do vậy, nhìn chung, năm nay việc chăm sóc đào nở đúng dịp sẽ khó hơn mọi năm. Dẫu có khó khăn, nhưng người trồng đào vẫn luôn mong muốn từ nay đến Tết Nguyên đán thời tiết thuận lợi cùng với kinh nghiệm tích lũy trong quá trình trồng đào lâu năm, người trồng đào trên địa bàn xã Hồi Ninh sẽ áp dụng các biện pháp ứng phó phù hợp để chăm sóc, uốn nắn, cắt tỉa để đào nở hoa đúng dịp tết.

 

Sau gần 3 năm khó khăn do dịch COVID-19 - đây là mùa Tết an lành đầu tiên nên cùng với mong muốn thời tiết thuận lợi, cây cối tốt tươi, hoa đào nở đúng dịp, bà con nông dân còn kỳ vọng vào sức bật của thị trường hoa xuân Quý Mão trong trạng thái bình thường mới sẽ mang lại cho người dân trồng đào mùa vụ thành công.

 

Minh Hằng

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814164

Trực tuyến: 151

Hôm nay: 1506

W88 113.80 - https://139.99.113.80/