Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 29/03/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Hồi Ninh - phấn đấu về đích Nông thôn mới

Thứ tư, 26/05/2021 470 lượt xem

Theo kế hoạch, năm 2021, xã Hồi Ninh đăng ký về đích Nông thôn mới, thời gian này Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hồi Ninh đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí.

 

Đồng chí Vũ Văn Tưởng – Chủ tịch UBND xã Hồi Ninh cho biết: Là địa phương có xuất phát điểm thấp, phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất kinh doanh – dịch vụ chậm do địa phương nằm ở xa trung tâm huyện, hệ thống giao thông kết nối giao thương hạn chế… Bên cạnh đó, nguồn thu hạn hẹp nên kinh phí đầu tư cho xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng chưa được đồng bộ…Những yếu tố trên ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là việc xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại địa phương lại càng khó khăn hơn.

 

Mặt khác, tính đến cuối năm 2018, trong khi nhiều địa phương trong huyện đã hoàn thiện xong việc dồn điền đổi thửa, xây dựng quỹ đất quy hoạch, tiến hành xây dựng các tiêu chí còn lại thì tiêu chí số 1 về Quy hoạch của địa phương còn chưa thực hiện được.

Các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn được đầu tư xây dựng

Xác định các khó khăn là rất lớn, song với quyết tâm xây dựng thành công xã đạt chuẩn NTM vào năm 2021, cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân Hồi Ninh đã dồn lực cho nhiệm vụ chính trị này. Theo đó, xác định vai trò người dân là yếu tố then chốt quyết định đến việc xây dựng Nông thôn mới thành công tại địa phương, xã Hồi Ninh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân thấy được đây là chủ trương lớn, chiến lược của Đảng và Nhà nước; thấy được lợi ích của chương trình và “người hưởng” không ai khác chính là người dân, từ đó chung sức, đồng lòng cùng với cấp ủy, chính quyền bắt tay vào hoàn thiện các tiêu chí trong bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM.

 

Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” các phương án để thực hiện được Ban chỉ đạo, các thành viên đưa ra bàn bạc dân chủ công khai, thống nhất, lấy ý kiến rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân - từ đó tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân. Do vậy, cuối năm 2020 xã đã hoàn thành việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch xây dựng NTM gồm: quy hoạch chung xây dựng xã; quy hoạch quỹ đất để đấu giá giá trị quyền sử dụng đất, tạo nguồn vốn cho xây dựng nông thôn mới.

 

Song song với đó, các tiêu chí còn lại trong bộ tiêu chí cũng được xã tập trung hoàn thiện với nhiều giải pháp đồng bộ, chiến lược như triển khai các chính sách về giảm nghèo, các dự án, mô hình giảm nghèo bền vững, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu, hỗ trợ sản xuất, khuyến khích người dân đưa cây, con giống có tiềm năng, năng suất, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần hoàn thành tiêu chí hộ nghèo và nâng cao tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên tại địa phương. Với các tiêu chí khác, xã quyết tâm phấn đấu và đạt được mục tiêu theo đúng kế hoạch đề ra.

 

Người dân tích cực chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền xây dựng NTM tại

 địa phương

Theo thống kê, hiện xã Hồi Ninh đã hoàn thiện 16/19 tiêu chí xây dựng NTM, các tiêu chí chưa thực hiện là: Tiêu chí số 5 về Trường học; tiêu chí số 15 về Y tế; tiêu chí số 2 về Giao thông và cuối cùng là thực hiện tiêu chí số 20 - ý kiến đánh giá về sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM.

 

Xác định các tiêu chí còn lại là các tiêu chí lớn, khó thực hiện bởi đây là các tiêu chí đòi hỏi nguồn lực lớn, cần tập trung huy động mọi nguồn lực của xã hội. Cùng với sự quan tâm của cấp trên, sự ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, con em quê hương thành đạt và nhất là sự chung tay của người dân cùng địa phương bắt tay vào thực hiện các tiêu chí.

Đối với tiêu chí số 5 là Trường học: Hiện, trên địa bàn xã có trường Tiểu học – đạt chuẩn quốc gia, trường Trung học cơ sở – chưa đạt chuẩn do chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất. Để hoàn thiện tiêu chí này cùng với sự quan tâm cấp trên, nguồn đấu giá giá trị quyền sử dựng đất, xã đã khởi công xây dựng và sửa chữa khuôn viên trường THCS xã Hồi Ninh vào tháng 11/2020 với tổng kinh phí đầu tư trên 14 tỷ đồng. Hiện, các hạng mục đang được hoàn thiện, dự kiến sẽ hoàn thành xong quý III/2021 - đủ điều kiện công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia. Xã đạt tiêu chí số 5 về Trường học.

Trường THCS xã đang hoàn thiện các hạng mục

 

Thực hiện tiêu chí số 15 về Y tế, xã Hồi Ninh xác định cần phải xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện một cách khoa học và có những giải pháp đồng bộ, phù hợp với hoàn cảnh địa phương. Theo rà soát, đánh giá, khó khăn lớn nhất của địa phương là cơ sở vật chất tại Trạm y tế xây dựng đã lâu, xuống cấp, không đáp ứng tiêu chuẩn xã đạt chuẩn quốc gia về Y tế. Để đạt được tiêu chí này, công trình Trạm y tế xã, gồm hạng mục nhà 2 tầng và các công trình phụ trợ đi kèm được khởi công xây dựng với tổng dự toán trên 9,7 tỷ đồng. Hiện công trình đang gấp rút hoàn thiện, phấn đấu xong trong quý III/2021

Đầu tư xây dựng Trạm Y tế xã - góp phần chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

 

Về tiêu chí số 2 – Giao thông, đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết: Việc thực hiện tiêu chí Giao thông được coi là một trong những tiêu chí khó đối với địa phương bởi đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, sự đồng lòng của người. Do vậy, tranh thủ mọi sự quan tâm của cấp trên; kêu gọi ủng hộ từ các doanh nghiệp trong và ngoài địa phương, con em xa quê cùng với cấp ủy chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội và người dân chung sức đồng lòng, đến nay đường trục, đường liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa, đường trục chính nội đồng được cúng hóa đạt tỷ lệ 100%; tỷ lệ đường trục xóm và liên xóm được cứng hóa đạt 61,77%. Các tuyến đường Dĩ Ninh, Hồi Thuần, trục sông Dưỡng Điềm và đường Đồng Nhân giai đoạn 2 đang tiếp tục thi công, hoàn thiện.

Thực hiện xây dựng NTM góp phần thay đổi diện mạo quê hương Hồi Ninh

Hồi Ninh hôm nay đang đổi thay, diện mạo dần rõ nét với những kết quả mà đảng bộ, chính quyền và nhân dân đạt được trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Khẳng định thêm một lần nữa chủ trương đúng, lớn của Đảng, Nhà nước và sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của người dân cùng với chính quyền địa phương tạo nên cuộc sống mới nơi vùng đất được coi là khó khăn của huyện.

Nguyễn Hiền

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1353415

Trực tuyến: 41

Hôm nay: 2607