Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Hồi Ninh nỗ lực xây dựng NTM nâng cao

Thứ năm, 06/07/2023 427 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Xác định xây dựng NTM “có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, ngay sau khi về đích NTM năm 2021, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hồi Ninh tiếp tục tập trung mọi nguồn lực củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí, nỗ lực phấn đấu về đích NTM nâng cao cuối năm 2023. Qua đó làm thay đổi diện mạo quê hương và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

 

Xây dựng NTM cốt lõi là xây dựng để nâng cao đời sống người dân cả về vật chất lẫn tinh thần. Có lẽ vì thế mà cảm nhận đầu tiên khi đến Hồi Ninh hôm nay là hệ thống giao thông như khoác lên mình tấm áo mới với các công trình giao thông đồng bộ, hoàn thiện. Các tuyến đường được đầu tư xây dựng hiện đại, có thêm đường điện chiếu sáng không chỉ mang đến sự thuận tiện việc trong giao thương, mà còn tạo ra sức bật mới trong sản xuất cho bà con nhân dân địa phương. Hệ thống thủy lợi được xây dựng phù hợp với quy hoạch, kết hợp với sự vận hành hiệu quả đã cung cấp nguồn nước tưới mát cho những cánh đồng lúa bát ngát. Nhà văn hóa xóm – nơi sinh hoạt cộng đồng được xây dựng khang trang; các khu dân cư được điểm tô bởi những tuyến đường hoa nhiều sắc màu, những hàng cây xanh mát đượm lên nét thanh bình, yên ả của một vùng quê. 

Diện mạo nông thôn xã Hồi Ninh ngày càng khởi sắc

 

Đến xóm 4, 1 trong 3 xóm của Hồi Ninh phấn đấu đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu năm 2023, nhà văn hóa của xóm được bà con đóng góp xây lại khang trang, sạch đẹp hơn. Bên trong nhà văn hóa được trang bị đầy đủ hệ thống âm thanh, ánh sáng, bàn ghế, ngoài sân có lắp đặt các dụng cụ phục vụ người dân tập luyện thể dục, thể thao. Cùng với đó là tuyến đường dài 3km với đầy đủ hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng được hoàn thiện, 2 bên đường trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Đồng chí Trương Thị Huyền, Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận xóm 4 cho biết: Được chọn xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, chi bộ, ban công tác mặt trận đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia và phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện xây dựng NTM; tiêu chí nào dễ thì làm trước, tiêu chí khó làm sau; việc nào thuộc về hộ gia đình thì gia đình đảm nhiệm; việc nào thuộc tập thể thì huy động nhân dân và con em quê hương làm ăn ở xa cùng chung sức tham gia ủng hộ ngày công lao động, tiền của để kiến thiết quê hương.

 

NTM đã có sự tác động tích cực, thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Ngay sau khi đạt chuẩn xã NTM năm 2021, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hồi Ninh tiếp tục tập trung mọi nguồn lực củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí, nỗ lực phấn đấu về đích NTM nâng cao cuối năm nay. Để thực hiện chương trình, với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, xã đã tiến hành rà soát, đánh giá lại từng tiêu chí để xây dựng lộ trình, phương án thực hiện cho từng giai đoạn.

 

Xác định việc đổi mới sản xuất, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân là mục tiêu chính của xây dựng NTM, nền tảng để thực hiện các tiêu chí khác, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; chú trọng khai thác lợi thế và những đặc trưng riêng có của địa phương để nhân rộng các mô hình kinh tế cho hiệu quả kinh tế cao. Trong lĩnh vực nông nghiệp, bên cạnh cây lúa, cây đào đã trở thành cây trồng chủ lực, mang lại thu nhập cao cho người dân trong xã, trung bình 1 sào trồng đào, bà con thu lãi từ 25-30 triệu đồng/năm, vừa góp phần mang lại hiệu quả kinh tế, sản phẩm cây đào của HTX trồng đào Hồi Ninh cũng đang được xã lựa chọn và đề nghị cấp có thẩm quyền đánh giá tiêu chí sản phẩm OCOP của địa phương. Ngoài ra, trên địa bàn còn nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao như: mô hình nuôi ếch, nuôi cá, mô hình trồng hoa hồng kết hợp thả cá, trồng sen phục vụ du khách chụp ảnh check in, mô hình trồng hoa lan…góp phần nâng cao giá trị sản xuất trên 1 ha đất canh tác lên 165 triệu đồng/ha/năm. Các hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn cũng phát huy tốt vai trò hình thành các mối liên kết sản xuất, tổ chức các khâu dịch vụ đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Bên cạnh đó, xã còn tạo điều kiện thuận lợi để duy trì và phát triển ngành nghề tiều thủ công nghiệp. Toàn xã hiện có gần 1.000 lao động làm nghề TTCN lúc nông nhàn với thu nhập từ 2-3 triệu đồng/người/tháng. Các hoạt động dịch vụ trên địa bàn xã phát triển khá đa dạng, nhất là dịch vụ nông nghiệp được cơ giới hóa và phát triển mạnh mẽ, trên địa bàn xã hiện có 4 máy gặt đập liên hoàn, 17 máy cày, 14 máy xay xát và 9 ô tô vận tải…Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 57 triệu đồng/người/năm.

 

Kinh tế ngày càng phát triển, nhân dân có điều kiện chăm lo đời sống tinh thần. Xã đã quan tâm đầu tư, xây dựng và nâng cấp các nhà văn hóa xóm. 12/12 nhà văn hóa xóm được xây dựng khang trang với đầy đủ hệ thống âm thanh, ánh sáng, bàn ghế phục vụ các buổi hội họp, văn hóa văn nghệ. Tại khu vực nhà văn hóa đều có có sân tập thể thao lắp đặt thiết bị tập thể dục, đáp ứng tốt nhu cầu tập luyện thể dục, thể thao của nhân dân. Để thực hiện tiêu chí môi trường, Hồi Ninh duy trì các mô hình tự quản về đảm bảo môi trường của các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tại các tuyến đường, nơi công cộng, phát động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện phong trào thi đua “Thứ 7 xanh, chủ nhật sạch”, thường xuyên quét dọn đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh đảm bảo cảnh quan xanh-sạch-đẹp.

 

Bước vào xây dựng NTM nâng cao, mặc dù Hồi Ninh là một xã khó khăn của tiểu khu I, tiềm lực không mạnh bằng các địa phương khác nhưng thuận lợi của xã là nhân dân cần cù, chịu khó, đoàn kết; đội ngũ cán bộ, đảng viên nhiệt tình, trách nhiệm. Cùng với đó, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên mọi người dân đều đồng thuận, tự nguyện đóng góp công sức, tài sản xây dựng NTM, NTM nâng cao. Do vậy, đến thời điểm này, Hồi Ninh đã đạt 16/19 tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. Còn tiêu chí số 18 về chất lượng môi trường sống cơ bản đạt. Còn 2 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn và tiêu chí số 14 về y tế. Đồng chí Vũ Văn Tưởng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để đạt được mục tiêu xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2023, hiện xã đang gấp rút hoàn thiện các tiêu chí cơ bản đạt và chưa đạt. Đối với tiêu chí số 13, xã dự kiến đưa sản phẩm cây đào cảnh của HTX trồng đào để đánh giá tiêu chí sản phẩm OCOP. Để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, tỷ lệ dân số được quản lý sức khỏe và tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử, UBND xã đang rà soát và đẩy mạnh tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm y tế.

 

Với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, sự chung sức đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, tin tưởng rằng xã Hồi Ninh sẽ hoàn thành các tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm nay.

 

Minh Hằng

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814211

Trực tuyến: 180

Hôm nay: 1553

W88 113.80 - https://139.99.113.80/