Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ bảy, 20/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Hội nghị thăm đồng, tham quan mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ vụ Mùa năm 2022

Thứ tư, 26/10/2022 574 lượt xem

Sáng 26/10, tại Nhà văn hóa xã Thượng Kiệm, UBND huyện Kim Sơn tổ chức Hội nghị thăm đồng, tham quan mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ vụ Mùa năm 2022. Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Xuân Diệu, PBT Thường trực Huyện ủy; Đỗ Thị Nga, TVHU, PCT HĐND huyện; Trần Anh Khiêm, PCT UBND huyện; đại diện Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT; Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh; Phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện, thành phố trong tỉnh; Công ty TNHH MTV Biotech Quế Lâm; thành viên Ban chỉ đạo phát triển nông nghiệp huyện Kim Sơn; Lãnh đạo các đoàn thể của huyện, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện; Lãnh đạo Đảng uỷ, UBND xã Thượng Kiệm; Hội đồng quản trị các HTX Dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn huyện; Bí thư Chi bộ, Xóm trưởng và 4 hộ nông dân thực hiện mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ thuộc xóm 8, xã Thượng Kiệm.

Các đại biểu tham quan mô hình 25 ha sản xuất lúa nếp cau sử dụng phân bón hữu cơ Quế Lâm của HTX dịch vụ nông nghiệp Thượng Kiệm

 

Kim Sơn là huyện thuần nông với diện tích cây trồng hàng năm vào khoảng 19.000 ha, trong đó lúa là cây trồng chính với diện tích 16.200 ha. Để chăm bón cho diện tích này thì hàng năm bà nông dân phải sử dụng khoảng 18.500 tấn phân vô cơ các loại. Tuy nhiên, việc sử dụng phân bón vô cơ quá mức cần thiết và bỏ qua sử dụng phân hữu cơ đang ngày càng ảnh hưởng xấu đến chất lượng cây trồng, suy giảm chất lượng đất đai và gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe cộng động.

 

Để nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của các chất hóa học trong sản xuất nông nghiệp đến sức khỏe của con người và môi trường sinh thái, huyện Kim Sơn đã xây dựng Đề án số 01/ĐA-UBND về phát triển kinh tế nông nghiệp trên địa bàn huyện Kim Sơn giai đoạn 2022 - 2025 và được HĐND huyện thông qua tại Nghị quyết số 38/NQ-HĐND ngày 31/3/2022. Theo đó, hàng năm huyện bố trí kinh phí để thực hiện Đề án, trong đó có hỗ trợ mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ. Các hộ dân khi sản xuất theo hướng hữu cơ sẽ được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50% kinh phí mua giống, 50% kinh phí mua phân bón hữu cơ, 50% kinh phí mua thuốc BVTV sinh học, mức hỗ trợ tối đa không quá 10 triệu đồng/ha.

 

Ngay trong vụ Mùa năm 2022, trên địa bàn huyện có 8 đơn vị triển khai thực hiện mô hình gồm các HTX Nông nghiệp: Xuân Thiện, Cộng Thành, Hùng Tiến, Như Hoà, Đông Thiện, Kiến Trung, Thượng Kiệm và HTX Chăn nuôi trồng trọt tổng hợp Như Hoà. Có 862 hộ nông dân tham gia thực hiện mô hình với tổng diện tích 212,77 ha. Các hộ nông dân tham gia thực hiện mô hình đã sử dụng tổng lượng phân bón hữu cơ là 185.450 kg, trong đó chủ yếu là sử dụng phân bón hữu cơ Quế Lâm.

Quang cảnh hội nghị

 

Ngày 20/10/2022 Phòng Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với Phòng Tài Chính – Kế hoạch, các đoàn thể, UBND các xã nghiệm thu một số mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ trên địa bàn huyện. Hiện nay mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ của các HTX Nông nghiệp: Xuân Thiện, Cộng Thành, Kiến Trung đang bắt đầu cho thu hoạch. Mô hình của các HTX Nông nghiệp Hùng Tiến, Như Hoà, Đông Thiện, Thượng Kiệm và HTX Chăn nuôi trồng trọt tổng hợp Như Hoà đang giai đoạn chắc xanh, dự kiến thu hoạch đầu tháng 11/2022. Nhìn chung các mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ của các đơn vị đều sinh trưởng, phát triển khá tốt; lúa cứng cây, lá cứng có màu xanh sáng, hạt lúa chắc mẩy, đất tơi xốp, bộ rễ phát triển ăn sâu; hệ sinh vật trên đồng ruộng phát triển (xuất hiện nhiều lỗ cua, đất đùn của giun, dế…).

 

Sau khi trực tiếp thăm quan mô hình 25 ha sản xuất lúa nếp cau sử dụng phân bón hữu cơ Quế Lâm của HTX dịch vụ nông nghiệp Thượng Kiệm cũng như nghe các tham luận, đánh giá của đại diện các HTX dịch vụ nông nghiệp tham gia mô hình, các đại biểu đều có chung nhận định sản xuất lúa theo hướng hữu cơ là phương thức sản xuất hiệu quả, bền vững, phù hợp với xu thế và cần được nhân rộng. Tuy nhiên, để thực hiện mô hình đạt hiệu quả cao cần có sự liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp cung ứng vật tư, thu mua nông sản, hình thành chuỗi giá trị nông sản bền vững.

 

Nguyễn Chinh

 

 

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1444178

Trực tuyến: 37

Hôm nay: 1334