Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Hội nghị bàn các giải pháp giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản các công trình, dự án trên địa bàn huyện

Thứ năm, 11/08/2022 1293 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Chiều ngày 10/8/2022, UBND huyện tổ chức hội nghị bàn các giải pháp giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản các công trình, dự án trên địa bàn tới các đồng chí lãnh đạo các phòng chuyên môn của huyện, Chủ tịch UBND, công chức địa chính, kế toán các xã, thị trấn trong huyện. Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Trần Xuân Trường, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Trịnh Thị Ngọc, PCT Thường trực UBND huyện; đồng chí Trần Anh Khiêm, PCT UBND huyện; đồng chí Nguyễn Cao Sơn, PCT UBND huyện.

Các đại biểu dự hội nghị

 

Thời gian qua, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trên địa bàn huyện, nhất là các xã tiến hành xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu làm cho diện mạo của địa phương ngày càng khởi sắc. Cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện được đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện; an sinh xã hội được quan tâm…Tuy nhiên, gắn liền với đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội là tình trạng phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. 

 

Trước thực trang trên, để thanh toán và không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản mới, UBND huyện chỉ đạo các cấp, các ngành, chủ đầu tư nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư, xây dựng của Nhà nước. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp thanh toán các khoản nợ xây dựng cơ bản. Trong đó, chú trọng tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng theo Luật Đầu tư Công, Luật Xây dựng, thực hiện Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 30/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng XDCB nguồn vốn đầu tư công, các văn bản chỉ đạo, điều hành của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh kiên quyết không phê duyệt chủ trương đầu tư khi báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng công trình chưa thẩm định, giải trình được nguồn vốn. Ưu tiên vốn để thanh toán nợ các công trình, quan tâm đầu tư “Đường, Trường, Trạm", xây dựng nông thôn mới; đánh giá hiệu quả đầu tư, lĩnh vực có hiệu quả đầu tư thấp tránh chưa nên đầu tư; hạn chế khởi công xây mới.

 

Đồng thời, tập trung đẩy mạnh việc thực hiện đấu giá tài sản, quyền sử dụng đất tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát lại quỹ đất phi nông nghiệp và tài sản công không có nhu cầu sử dụng đưa vào thanh lý đấu giá, tạo nguồn vốn xây dựng cơ bản. Khi có vốn phải tập trung ưu tiên trả nợ, không khởi công xây dựng những dự án mới khi chưa có vốn, chưa giải trình được nguồn vốn theo Luật Đầu tư công. Không cho phép doanh nghiệp tự bỏ vốn chuẩn bị đầu tư, thi công dự án khi chưa được bố trí vốn, làm phát sinh nợ đọng XDCB.

 

UBND huyện tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn trong giai đoạn 2022 - 2025 khi có nguồn hỗ trợ của huyện tập trung thanh toán nợ XDCB. Kiểm soát chặt chẽ không để các xã, thị trấn khởi công mới các công trình, dự án khi còn nợ XDCB và không cân đối được nguồn vốn thực hiện dự án, nhất là các dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng không xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn thực hiện dự án. Thực hiện quyết toán dự án hoàn thành theo Nghị định số 99/2021/NĐCP ngày 11/11/2021 của Chính phủ quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán các dự án sử dụng vốn đầu tư công.

 

Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện phương án và lộ trình thanh toán nợ xây dựng cơ bản, bảo đảm nguyên tắc ưu tiên bố trí vốn thanh toán nợ xây dựng cơ bản trước khi bố trí vốn cho các dự án khởi công mới. Đồng thời, phải tự cân đối các nguồn vốn để xử lý dứt điểm tình trạng nợ xây dựng cơ bản, đơn vị nào còn nợ đọng xây dựng cơ bản thì không được đầu tư xây dựng khởi công dự án mới. Yêu cầu các xã, thị trấn thực hiện báo cáo UBND huyện về chủ trương đầu tư dự án trước khi triển khai thực hiện dự án.

.

Bên cạnh đó, cần bố trí vốn kế hoạch tập trung cho các dự án bảo đảm thời gian hoàn thành và tiến độ thực hiện dự án. Các dự án đã được quyết định đầu tư phải thực hiện theo mức vốn kế hoạch được giao để không gây nên nợ đọng xây dựng cơ bản. Cắt giảm quy mô, tổng mức đầu tư, xác định điểm dừng kỹ thuật, dừng triển khai thực hiện để quyết toán đối với các dự án do UBND cấp xã quyết định đầu tư có thời gian thực hiện kéo dài, không đảm bảo khả năng cân đối vốn để hoàn thành trong giai đoạn 2022-2025.

 

Minh Hằng

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814249

Trực tuyến: 197

Hôm nay: 1591

W88 113.80 - https://139.99.113.80/