Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 29/03/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Hỗ trợ nông dân vượt qua khó khăn do dịch COVID-19

Thứ sáu, 20/08/2021 341 lượt xem

Dịch COVID -19 bùng phát mạnh trong đợt thứ 4 với tốc độ lây lan nhanh của biến chủng mới, điều này làm gián đoạn các chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản khiến việc tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm của bà con nông dân gặp nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sinh kế của nhiều gia đình. Chia sẻ những khó khăn với hội viên nông dân, Hội Nông dân huyện đã có những hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm hỗ trợ người nông dân vượt qua “cơn bão” COVID-19.

 

Ông Vũ Văn Tấn, Chủ tịch Hội Nông dân huyện biết: Hội nông dân huyện hiện có 29.744 hội viên, sinh hoạt ở 25 hội cơ sở, sau 3 đợt dịch COVID – 19 bùng phát, ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh đến đời sống người dân là rất lớn. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng lớn nhất đó là đợt dịch bệnh bùng phát lần thứ 4 từ cuối tháng 4 đến nay và tốc độ lây lan nhanh, số lượng người mắc bệnh tăng. Từ đó đã tác động đến mọi mặt đời sống của nhân dân, đặc biệt là người nông dân. Nhằm chia sẻ những khó khăn với người dân, với vai trò là cầu nối, điểm tựa tinh thần của hội viên, nông dân trong lúc khó khăn, Ban thường vụ Hội Nông dân huyện đã triển khai nhiều hoạt động hướng đến việc kêu gọi hội viên, nông dân tích cực chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 và cùng nhau vượt qua những khó khăn của dịch bệnh.

Nguồn quỹ hỗ trợ nông dân góp phần giúp hội viên có điều kiện tái đầu tư sản xuất

 

Theo đó, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện đã tổ chức họp, ban hành văn bản chỉ đạo Hội Nông dân 25 xã, thị trấn thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19. Tổ chức đa dạng các biện pháp tuyên truyền đến 100% cán bộ, hội viên, nông dân như tuyên truyền qua Zalo, Facebook…các khuyến cáo của ngành y tế về thực hiện an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong đó tập trung thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ y tế. Cùng với việc tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID– 19, Hội Nông dân huyện còn chú trọng tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân không chủ quan lơ là trong phòng chống dịch nhưng cũng không hoang mang, lo lắng mà cần chung sức đồng lòng cùng các cấp, các ngành thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.

 

Để giúp nông dân có vốn quay vòng sản xuất, từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân huyện đã giải ngân 1,5 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh và huyện cho 27 hộ hội viên vay. Đến nay, tổng nguồn vốn dư nợ Quỹ hỗ trợ nông dân 4 cấp trên địa bàn là trên 6,1 tỷ đồng. Đồng thời, tín chấp Ngân hàng NN&PTNT huyện với tổng nguồn vốn dư nợ  trên 613 tỷ đồng cho 3.284 hộ vay, tổng nguồn vốn dư nợ Ngân hàng CSXH trên 161 tỷ đồng cho 3.796 hộ vay. Với số tiền được vay, hội viên có điều kiện tái đầu tư sản xuất, đặc biệt trong thời điểm này số tiền được vay có ý nghĩa và kịp thời hơn bao giờ hết khi mà rất nhiều nông dân đang gặp khó khăn duy trì sản xuất, tìm kiếm việc làm, chuyển đổi ngành nghề nhằm đảm bảo thu nhập trong mùa dịch.

Hội nông dân các cấp quan tâm nắm bắt các thông tin về tình hình sản xuất, thâm canh của hội viên để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất (Ảnh tư liệu)

 

Hội nông dân từ huyện đến cơ sở đã tăng cường cán bộ nắm bắt thông tin về tình hình sản xuất của bà con nông dân, giám sát, tư vấn, hỗ trợ nông dân để đảm bảo các yêu cầu vừa phòng chống dịch, vừa phát triển sản xuất. Tùy theo từng thời điểm, Hội nông dân huyện tổng hợp số lượng nông sản, vật nuôi đến thời kỳ xuất bán giúp nông dân tiêu thụ. HND huyện đã kết nối với cửa hàng nông sản an toàn Sông Vân – thành phố Ninh Bình tiêu thụ hàng nghìn tấn dưa lê, dưa hấu cho hội viên nông dân xã Kim Đông. Liên kết với các cơ sở, các cửa hàng lương thực thực phẩm trong và ngoài huyện tiêu thụ các sản phẩm nông sản cho nông dân. Chủ động phối hợp với các Doanh nghiệp cung ứng 120 tấn phân bón các loại, trị giá trên 1 tỷ đồng theo phương thức trả chậm. Đây là hoạt động tạo thêm nguồn lực giúp cho nông dân tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, thâm canh.

 

Ngoài ra, HND huyện tạo điều kiện giúp nông dân liên kết, hợp tác xây dựng, thành lập mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hạn chế tình trạng bị thương lái ép giá nông sản. Hiện nay, HND huyện đã thành lập 1 chi hội nông dân nghề nghiệp sản xuất thủ công mỹ nghệ tại xã Hồi Ninh, thành lập 1 tổ hội nông dân nghề nghiệp tại xã Kim Mỹ về chăn nuôi và thành lập 3 tổ hợp tác xã chăn nuôi và thủ công mỹ nghệ tại xã Hùng Tiến, Tân Thành và Thị trấn Phát Diệm.

 

Có thể thấy việc hỗ trợ cho nông dân được triển khai dưới nhiều hình thức, phong phú, phù hợp với tình hình thực tế mỗi địa phương đã đem lại hiệu quả thiết thực giúp hội viên nông dân có thêm động lực cùng cả nước chung tay chống đại dịch COVID-19 và phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

 

Nguyễn Chinh

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1353121

Trực tuyến: 42

Hôm nay: 2313